Phẫu thuật thành công cho bé gái bị dị dạng sinh sản bẩm sinh

Trần Ngọc Kha 07/11/2016 07:35

BV Phụ sản Trung ương vừa phẫu thuật thành công một ca dị dạng bẩm sinh đại trực tràng tiền đình và khuyết một phần âm đạo cho một cháu bé dân tộc Nùng.

Cháu sinh năm 2004, đến từ Hữu Lũng, Lạng Sơn do BV đa khoa Trung tâm tỉnh Lạng Sơn chuyển xuống. Từ khi cháu được 9 tháng tuổi, dị tật được phát hiện và đã từng được các bác sĩ BV Nhi Trung ương xử lý xong phần trực tràng tiền đình.

Tuy nhiên, phần dị tật khuyết một phần âm đạo của cháu vẫn chưa được xử lý do cháu còn quá nhỏ. Theo sự phát triển của cơ thể, cháu bé có kinh và bị ứ đọng bên trong tử cung khiến bé gái này bị đau bụng nhiều ngày qua.

Bên cạnh đó, chứng đại tiểu tiện không tự chủ cũng gây cho bé rất nhiều phiền toái. Trước thực trạng này, qua nội soi, các bác sĩ ở đây phát hiện cháu bé bị ứ kinh và chỉ định phẫu thuật đường âm đạo của cháu bé để thông kinh. Tuy nhiên, do có kinh nghiệm qua những lần đưa con đi viện, người cha của cháu bé tỏ ra rất lo lắng, hoài nghi về khả năng thành công của ca phẫu thuật.

Đến khi chính PGS.TS Nguyễn Bá Quyết - Giám đốc BV đích thân đứng ra cam kết khi mổ sẽ “giữ được tử cung cho cho cháu”, người cha này mới chấp thuận cho các bác sĩ thực hiện ca mổ này cho con gái.

Ngày 3-11, ca mổ thành công, rút ra được khỏi cơ thể cháu bé hơn nửa lít máu từ kinh ứ đọng trong tử cung. Theo các bác sĩ, ở tuổi 12, cháu bé bắt đầu có kinh và bị ứ đọng tại đây từ 5 tháng nay. Nếu tình trạng này bị kéo dài, cháu có nguy cơ bị giãn tử cung và có thể bị vô sinh sau này. “Cho đến nay, cháu bé đã vượt qua được tình trạng nguy kịch và tỷ lệ thành công ca mổ này đạt đến 99%”, PGS Quyết khẳng định. Về chứng đại tiểu tiện của cháu bé, các bác sĩ cho hay hiện chỉ có giải pháp làm cho cháu hậu môn nhân tạo.

Theo PGS.TS Vũ Bá Quyết, ngoài tính chất khó khăn trong phẫu thuật, ca bệnh này còn có đặc thù hoàn cảnh gia đình nghèo cháu bé rất nghèo, bố mẹ cháu phải đi làm thuê hàng ngày bên Trung Quốc, lại đông con (cháu là là con thứ ba trong bốn người con trong gia đình), học giỏi nhất trường. Vì vậy, thay mặt BV và gia đình, ông kêu gọi những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ cho cháu. Cùng với sự chi trả chế độ BHYT của ngành BHXH , BV Phụ sản Trung ương cam kết sẽ hỗ trợ toàn bộ những chi phí khác cho ca bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫu thuật thành công cho bé gái bị dị dạng sinh sản bẩm sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO