Phép thử đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

08/06/2017 19:10

CHDCND Triều Tiên trong hôm 8/6 đã khai hỏa một loạt vật thể được cho là tên lửa chống hạm, chỉ vài giờ sau khi một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, bước tiến trong công nghệ tên lửa của nước này đang gây quan ngại sâu sắc ở Washington.

Hình ảnh tên lửa đạn đạo Hwasong-12 mà Triều Tiên phóng thử nghiệm hồi tháng trước. (Nguồn: AP).

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay một vài tên lửa - dường như không phải tên lửa đạn đạo - đã được phóng từ thị trấn Wonsan, bờ biển phía Đông Triều Tiên, trong sáng ngày 8/6. Các tên lửa này bay được khoảng 200 km và để phô diễn khả năng bắn hạ các chiến hạm địch của lực lượng phòng không Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cho hay.

Loạt tên lửa trên nhằm vào khu vực Biển Nhật Bản, mới đây từng đón tiếp 2 hàng không mẫu hạm của Mỹ gồm USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan. Hai hàng không mẫu hạm này đã rời khỏi khu vực hồi đầu tuần sau khi hoàn thành cuộc diễn tập chung với lực lượng Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Triều Tiên dường như muốn phô trương khả năng ngắm bắn mục tiêu chiến hạm lớn, có liên hệ với các cuộc tập trận chung mới đây có sự tham dự của hàng không mẫu hạm Mỹ” - ông Roh Jae-cheon, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cho hay.

Vào cuối tháng trước, Triều Tiên đã bắn một tên lửa tầm ngắn Scud vào khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, khiến Tokyo phản ứng mạnh mẽ. Bình Nhưỡng tuyên bố rằng tên lửa này được trang bị hệ thống điều khiển định hướng cực kỳ chính xác, và đáp hạ ở vị trí chỉ cách mục tiêu 7 m.

Hồi giữa tháng 5, Bình Nhưỡng cũng thử nghiệm một tên lửa tầm trung loại mới mà họ cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này đạt được tầm cao mới và bay được trong khoảng thời gian lâu hơn bất kỳ tên lửa nào được Triều Tiên thử nghiệm trước đó.

Vụ thử nghiệm tên lửa diễn ra trong hôm 8-6 vừa qua đã cho thấy một phép thử ngoại giao đối với tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, một chính trị gia có quan điểm ủng hộ chính sách vừa đối thoại vừa gây sức ép với Triều Tiên để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đã thực hiện 4 cuộc phóng thử tên lửa chỉ trong vòng hơn 4 tuần, bất chấp cảnh báo từ Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng nước này sẽ không loại trừ khả năng hành động quân sự để ngăn chặn. Người đứng đầu cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, Phó Đô đốc James Syring, từng cảnh báo rằng một ngày nào đó, Mỹ sẽ nằm trong tầm ngắm của tên lửa hạt nhân Triều Tiên.

“Các bước tiến trong công nghệ tên lửa Triều Tiên trong vòng 6 tháng qua đã gây quan ngại sâu sắc cho tôi và nhiều người khác, nhất là công nghệ tên lửa đạn đạo của nước này” - ông Syring nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội hôm 7/6.

Giới chuyên gia cho rằng vụ thử hôm 8-6 được thực hiện nhằm đưa ra thông điệp rằng Triều Tiên sẽ không hề hấn trước sức ép phải từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân, trong bối cảnh chỉ một tuần lễ sau khi Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt lệnh trừng phạt mới với giới chức và các công ty của nước này.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong một tuyên bố mới đây rằng quan điểm phản đối của Washington đối với các cuộc thử nghiệm của họ là “sự kiêu ngạo đáng xấu hổ, tiêu chuẩn kép”, cho rằng Mỹ cũng đang chạy đua vũ trang.

Nhằm đáp trả tần suất lớn các vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong những tháng gần đây, Mỹ và Hàn Quốc đã đẩy nhanh tiến độ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, trong hôm 7/6, Hàn Quốc tuyên bố rằng họ sẽ ngừng triển khai hệ thống THAAD cho đến khi hoàn thiện bản đánh giá tác động môi trường của hệ thống này.

Bản đánh giá trên, được Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in yêu cầu thực hiện, sẽ không ảnh hưởng tới 2 dàn phóng đã đi vào vận hành ở Seongju, nhưng nó có thể làm chậm việc triển khai 4 dàn phóng còn lại; theo đánh giá của giới chức Nhà Xanh ở Seoul. Bản đánh giá được thực hiện sau khi Văn phòng Tổng thống Moon bị chỉ trích là che giấu thông tin về việc tiếp nhận thêm các dàn phóng mới hồi tuần trước.

Lầu Năm Góc cho hay họ sẽ làm việc với chính quyền Seoul để đảm bảo tính minh bạch, thêm rằng bản đánh giá tác động môi trường trên sẽ không đe dọa tới tương lai của hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

“Mỹ tin rằng quan điểm của chính phủ Hàn Quốc sẽ giữ vững, rằng việc triển khai THAAD là một quyết định của khối đồng minh và nó sẽ không bị đảo ngược” - Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho hay.

Trong khi đó, Trung Quốc đã lên tiếng thúc giục Hàn Quốc ngừng triển khai THAAD. Chính quyền Bắc Kinh cho rằng hệ thống này có thể được sử dụng để theo dõi các chương trình tên lửa của họ và cũng là một mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc.

“Quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng. Dù điều gì xảy ra, chúng tôi vẫn cực lực phản đối triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, nói trong hôm 7/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phép thử đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO