Phép thử đầy rủi ro

Thiên Nhai 16/09/2016 11:10

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gây rắc rối mới cho mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ bằng quyết định không cho phép quân đội nước này tiến hành tuần tra chung với Mỹ ở khu vực Biển Đông và sự ngỏ ý mua sắm thiết bị quân sự của Trung Quốc.

Phép thử đầy rủi ro

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Nếu gộp những động thái mới này với những phát ngôn và hành động trước đó nữa của ông Duterte có liên quan đến Mỹ và Trung Quốc thì có thể thấy từ khi lên cầm quyền đến nay ở Philippines, vị tổng thống này chủ ý tạo cảm nhận về sự điều chỉnh cơ bản chính sách và quan hệ của Philippines với Mỹ và Trung Quốc, chuyển từ quan hệ đồng minh chiến lược gắn bó và tin cậy với Mỹ sang lỏng lẻo và bớt ràng buộc vào Mỹ cũng như chuyển từ kiên quyết đối phó Trung Quốc sang hoà dịu với Trung Quốc trong chuyện bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở khu vực Biển Đông.

Ở đây ẩn hiện cách tiếp cận của ông Duterte là dùng điều chỉnh quan hệ với Mỹ để xử lý lại quan hệ với Trung Quốc. Nhưng vì cho tới nay, ông Duterte chưa cho thấy có đường hướng chính sách đối ngoại rõ ràng và lại còn thiếu nhất quán trong cả phát ngôn lẫn hành động nên nhiều khả năng tất cả những gì ông Duterte đã nói và đã làm trong thực chất chỉ là một phép thử xem Philippines có thể xa Mỹ và gần Trung Quốc đến đâu và việc tách xa Mỹ sẽ tác động như thế nào tới quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc.

Đương nhiên, mọi rạn nứt trong quan hệ giữa Philippines và Mỹ đều có lợi cho Trung Quốc. Trung Quốc sẽ lợi dụng triệt để sự phân rẽ này. Nhưng chắc chắn Trung Quốc sẽ không dễ dàng tin ông Duterte thực lòng xoay trục, chuyển hướng.

Giữa Mỹ và Philippines có mối quan hệ đồng minh chiến lược truyền thống không dễ gì bị tan vỡ và càng không thể chỉ vì Trung Quốc mà tan vỡ.

Trung Quốc sẽ không từ bỏ những ý đồ chiến lược ở khu vực Biển Đông, trong đó có chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Philippines. Ông Duterte lại chỉ cầm quyền có 6 năm chứ không phải lâu dài ở Philippines.

Sau khi qua cơn ảo tưởng về Trung Quốc, ông Duterte sẽ lại phải quay lại mối quan hệ đồng minh chiến lược truyền thống với Mỹ. Rủi ro lớn đối với ông Duterte là sẽ không đạt được mục đích với Trung Quốc và vì thế phải nhượng bộ nhiều hơn cho Mỹ. Phép thử nào cũng đi cùng với rủi ro của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phép thử đầy rủi ro

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO