'Phép thử' Nguyễn Nhật Ánh

T.P. 11/12/2018 07:00

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa có buổi giao lưu và tặng chữ ký bạn đọc tại Hà Nội nhân dịp tập truyện “Cảm ơn người lớn” của ông ra mắt. Điều bất lợi là buổi ra mắt  hôm 9/12 thời tiết Hà Nội rét buốt, kèm theo những đợt mưa nhỏ. Nhưng, nhiều ý kiến cho rằng, đây chính là “phép thử” thú vị để đo sức nóng của nhà văn này.

'Phép thử' Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh gặp gỡ độc giả.

Nhiều năm trở lại đây, tên tuổi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được nhắc tới với những cuốn sách ngay lần đầu tiên đã được in tới 150.000-170.000 bản. Và mỗi lần nhà văn ra sách, độc giả lại xếp hàng dài chờ xin chữ ký.

Với tập truyện “Cảm ơn người lớn” lần này cũng vậy. Ngay lần đầu, cuốn sách đã được NXB Trẻ in tới 150.000 bản, và được phát hành đồng thời tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nơi có bà con người Việt sinh sống như Praha (Séc), Berlin (Đức), nhà sách Kinokuniya (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), California (Mỹ).

Sau TP HCM, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có mặt tại Thư viện Hà Nội để giao lưu, tặng chữ ký độc giả. Thời tiết Hà Nội trở lạnh kèm mưa khiến không chỉ đơn vị tổ chức là NXB Trẻ lo lắng. Bản thân nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng cảm thấy lo, bởi rất có thể thời tiết như vậy sẽ khiến bạn đọc thưa vắng.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh vẫn thu hút độc giả, dù lớp độc giả ngày nay đã khác nhiều so với những thế hệ độc giả 7x, 8x trước đó. Nhiều bạn đọc dậy từ 3h sáng bắt xe khách từ các tỉnh lân cận để có mặt xếp hàng lúc 5h sáng, nhiều độc giả tại Hà Nội cũng ra khỏi nhà từ 5h sáng để đến xếp hàng, dù 8h sự kiện mới diễn ra.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, gần 8 giờ sáng khi ông đến Thư viện Hà Nội đã thấy trước cửa có hàng dài bạn đọc mặc áo mưa, che ô đứng xếp hàng. Chứng kiến cảnh này, dù đã có nhiều buổi giao lưu ký tặng sách cho độc giả ở các tỉnh, thành phố, nhưng nhà văn “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” vẫn vô cùng xúc động. “Gặp những bạn đọc yêu sách như thế tôi rất xúc động. Những tình cảm ấy của bạn đọc là một niềm động viên, một phần thưởng lớn cho người viết”- nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói.

'Phép thử' Nguyễn Nhật Ánh - 1

Bản bìa cứng, bìa mềm cuốn “Cảm ơn người lớn”.

Nhiều bạn văn cũng cho rằng, ở tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh có một sức hút kỳ lạ. Nó không chỉ hấp dẫn một lứa bạn đọc mà còn có sức hút cả ở những lớp bạn đọc kế tiếp. Điều đó chứng minh qua việc đã nhiều năm nay, mỗi lần nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách, tặng chữ ký đều trở thành sự kiện được các fan đón đợi.

Còn với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, chính những tình cảm của độc giả khiến ông phải chu đáo, ân cần với từng bạn đọc. Mặc dù đơn vị tổ chức sự kiện thông báo thời gian tặng chữ ký của nhà văn chỉ kéo dài tới 12h, nhưng bản thân nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì xác định: “Còn độc giả xếp hàng, ông còn ngồi tặng chữ ký”.

Bên cạnh sự chu đáo với độc giả, nhà văn còn buộc mình phải có trách nhiệm trước mỗi trang sách, mỗi cuốn sách. Đến thời điểm này, dù ở tuổi 63, Nguyễn Nhật Ánh vẫn đều đặn ngồi viết mỗi ngày.

Vậy khi bắt đầu tác phẩm mới, ông quan tâm đến điều gì: Cảm xúc, sức khỏe, tâm lý bạn đọc? Hỏi Nguyễn Nhật Ánh câu này, không một chút đắn đo, ông khẳng định: “Cảm xúc!”. Dù có là một nhà văn chuyên nghiệp như Nguyễn Nhật Ánh, thì yếu tố cảm xúc vẫn có tính quyết định.

“Nếu mình viết mà không có cảm xúc với đề tài và nhân vật mình đang viết thì không thể nào viết hay được”- nhà văn “Cảm ơn người lớn” lý giải, đồng thời nhấn mạnh: “Cuốn sách trước khi làm cho người đọc rung động thì bản thân nhà văn phải rung động với những câu chữ mình viết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Phép thử' Nguyễn Nhật Ánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO