Phi công người Anh chính thức ngưng thở máy, tự thở được 24h

13/06/2020 21:10

Nam phi công người Anh- bệnh nhân 91 tiếp tục có những tiến triển kỳ diệu về sức khoẻ. Bệnh nhân hiện đã chính thức ngưng thở máy, tự thở qua ống mở khí quản, ngưng 1 loại kháng sinh, tự thở được 24h.

Phi công người Anh chính thức ngưng thở máy, tự thở được 24h

Nam phi công người Anh ngồi xe lăn sưởi nắng vào buổi sáng trước phòng bệnh với sự hỗ trợ của nhân viên y tế. (Nguồn: Sức khỏe đời sống).

Tối 13/6, theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị-Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hôm nay bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh mắc Covid-19 tiếp tục có những tiến triển kỳ diệu về sức khoẻ.

Theo đó, sau 9 ngày ngừng ECMO, bệnh nhân đã ngưng được thở máy, tự thở với oxy 3 lít/phút qua ống mở khí quản, sức cơ hô hấp có cải thiện, ho mạnh hơn, tự thở được trong 24 giờ. Bệnh nhân cũng đã ngưng 1 loại kháng sinh và hiện chỉ phải dùng 1 loại thay vì trước đó phải dùng kháng sinh kết hợp. Bệnh nhân hiện vẫn sử dụng kháng đông dự phòng đường uống xarelto.

Đây là bước tiến rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân, bởi trước đây Bệnh viện Chợ Rẫy từng dự đoán phải mất nhiều tuần mới có thể cai được máy thở, tuy nhiên chỉ sau 9 ngày ngưng sử dụng ECMO, bệnh nhân 91 đã cai được máy thở. Với bước tiến này, có thể thấy phổi bệnh nhân đã hồi phục.

Đánh giá sơ bộ tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân hiện nay, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt,, tuy nhiên sức cơ 2 chân còn yếu.

Bệnh nhân hiện tự thở với oxy 3lít/phút qua ống mở khí quản, còn thở nhanh khi gắng sức. Sức cơ hô hấp của phi công người Anh có cải thiện, ho khạc đàm mạnh, tự thở được 24 giờ.

Về dinh dưỡng, các bác sĩ cho ăn qua đường tiêu hoá và bệnh nhân dung nạp. Bệnh nhân ăn 1.250 ml súp xay và sữa/ngày.

Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Điều chỉnh bù nước điện giải và săn sóc vết loét vùng cụt.

Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân là 105 lần/ phút; huyết áp: 130/70 mmHg; T 37oC, SpO2: 98%.

Mặc dù có những tiến triển vậy, tuy nhiên Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho rằng, nam phi công vẫn cần nhiều tuần để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình phục hồi có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Đến nay, bệnh nhân 91 là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta với 87 ngày, trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay. Bệnh nhân đã được ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6, ngưng lọc máu từ ngày 27/5.

Liên tiếp trong những ngày gàn đây, vào các buổi sáng, nam phi công đều được nhân viên y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra sưởi nắng.

Hiện bệnh nhân tỉnh nhớ được cả mật khẩu của điện thoại và iPad của mình, đồng thời vận động hai chi trên dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại.

Trước đó, bệnh nhân đã lần đầu mỉm cười với các nhân viên y tế vào ngày 4/6, đến ngày 8/6, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân, đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi công người Anh chính thức ngưng thở máy, tự thở được 24h

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO