Phi hành gia 56 tuổi trở lại Trái Đất sau sứ mệnh kỷ lục

31/03/2022 08:36

Phi hành gia Mark Vande Hei nóng lòng muốn gặp lại gia đình sau sứ mệnh không gian kỷ lục, kéo dài 355 ngày.

Phi hành gia Mark Vande Hei đã chính thức hoàn tất sứ mệnh kéo dài 355 ngày ngoài không gian, và hạ cánh an toàn xuống Trái đất. (Ảnh: NASA).

Tối ngày 30/3 theo giờ Việt Nam, phi hành gia kỳ cựu Mark Vande Hei của NASA đã hạ cánh an toàn trên con tàu vũ trụ Soyuz của Nga xuống vùng đồng cỏ của Kazakhstan cùng với các đồng nghiệp Anton Shkaplerov và Pyotr Dubrov.

Bộ ba nhà du hành vũ trụ đã đến nơi trong tình trạng sức khỏe tốt. Cá nhân Vande Hei đã chính thức vượt qua cột mốc đáng tự hào, khi hoàn tất sứ mệnh kỷ lục, kéo dài 355 ngày trong không gian.

Trên trang Twitter cá nhân, Vande Hei đăng tải một hình ảnh của Trạm vũ trụ ISS do đích thân ông chụp khi đang thực hiện một sứ mệnh ngoài không gian, cùng với những lời tri ân, rằng ông sẽ mãi trân trọng những kỷ niệm thời còn phục vụ trên tàu ISS.

Trước đó, Vande Hei cũng cho biết ông đã "rất hào hứng" với cơ hội trở lại Trái đất để được gặp lại gia đình mình trong một video được ghi lại trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS trước thời điểm con tàu rời bến vào ngày 29/3.

Vande Hei xúc động chia tay các đồng nghiệp trước khi lên tàu quay lại Trái đất. (Ảnh: NASA).

Nhưng nhà phi hành gia vũ trụ kỳ cựu của NASA cũng thừa nhận rằng việc trở lại Trái đất là nỗi "buồn vui lẫn lộn", vì nó đánh dấu sự kết thúc sự nghiệp phi hành gia của ông.

"Tôi đã hứa với vợ tôi rằng tôi sẽ không bay vào vũ trụ nữa, vì vậy sẽ rất buồn vui lẫn lộn", ông cho biết. "Đối với tôi, Trạm ISS là một nơi rất, rất đặc biệt".

Vande Hei, tên đầy đủ là Mark Thomas Vande Hei, quốc tịch Mỹ, sinh ngày 10/11/1966. Ông là một sĩ quan Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, và hiện là phi hành gia của NASA, đảm nhiệm vai trò kỹ sư cho các chuyến thám hiểm 53, 54, 64, 65, 66 tới Trạm vũ trụ Quốc tế ISS".

Trong nhiều năm công tác, Vande Hei đã giúp NASA thực hiện hàng trăm cuộc điều tra khoa học và thử nghiệm công nghệ, nổi bật là lần ông cấy tạo, chăm sóc và thu hoạch được tổng cộng 26 quả ớt để cung cấp cho các phi hành gia. Tới nay, đây vẫn là kỷ lục thu hoạch được nhiều quả nhất từ một loại cây trồng trong môi trường không gian.

Thời gian lưu trú ngoài không gian của Vande Hei đã vượt qua kỷ lục trước đó là 340 ngày do phi hành gia Scott Kelly của NASA thiết lập vào tháng 3/2016. Sau khi hoàn tất sứ mệnh thứ hai của mình, Vande Hei hiện có tổng cộng 523 ngày trong không gian.

Bức ảnh Trạm vũ trụ Quốc tế ISS do Vande Hei chụp khi đang thực hiện một sứ mệnh ngoài không gian. (Ảnh: Twitter).

Trong cuốn nhật ký của mình, Vande Hei viết rằng việc sứ mệnh ngoài không gian bị kéo dài là một khả năng mà ông đã chuẩn bị sẵn tinh thần ngay từ đầu để đối mặt.

Đối với ông, đây là cơ hội để tiếp tục được trải nghiệm những điều tuyệt vời với đồng nghiệp trong đóng góp vào khoa học và khám phá vũ trụ.

Sự trở lại an toàn của ông, cùng với những người đồng nghiệp người Nga được xem là một biểu tượng mạnh mẽ của mối quan hệ đối tác trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Nga do ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi hành gia 56 tuổi trở lại Trái Đất sau sứ mệnh kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO