Phí y tế, giáo dục tác động mạnh tới CPI

T.Hằng 08/07/2016 08:49

Ngày 7/7, Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính đã tổ chức Hội thảo “Diễn biến giá cả, thị trường ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2016”.

Giới chuyên gia lo ngại về khả năng đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 5% theo Nghị quyết của Quốc hội. Trong rổ hàng hóa dịch vụ tính chỉ số giá tiêu dùng CPI hiện nay, nhóm thuốc và dịch vụ y tế chiếm 5,61%, còn nhóm giáo dục chiếm 5,72%.

Tuy chỉ chiếm khoảng 10%, bằng khoảng ¼ so với nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (39,93%) hay tương đương với nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (10,01%) hoặc nhóm giao thông (8,87%) , song 5 năm gần đây, chỉ số giá nhóm y tế và giáo dục, trong đó đặc biệt là nhóm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục đã tăng rất nhanh và tác động mạnh tới CPI, thậm chí có những giai đoạn hoàn toàn chi phối biến động của CPI.

Từ phía cơ quan quản lý giá, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng lưu ý đến sức ép từ cân đối ngân sách, việc tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ công như y tế và giáo dục theo lộ trình thị trường, chính sách điều hành tỷ giá và mặt bằng lãi suất trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phí y tế, giáo dục tác động mạnh tới CPI

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO