Phía sau những chiến công

Hà Linh - Thụy Du 24/06/2015 14:15

Họ là những người đang cống hiến tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng tư, đôi khi bằng cả tính mạng của mình và sự an nguy của gia đình cho sự bình yên, hạnh phúc của người dân. Ít ai biết rằng, sau mỗi chuyên án ma túy lớn được triệt phá là những hi sinh thầm lặng. Như những “chàng Đan Kô” trong sử thi Tây Nguyên, các anh đang miệt mài viết tiếp những bản anh hùng ca thời hiện đại...

Phía sau những chiến công

Một cuộc họp chuyên án chuẩn bị xuất quân

Từ những chuyên án lớn

Quốc lộ 18, một ngày cách đây gần 1 năm về trước. Đã quá Ngọ, cái nắng cuối thu hanh hao làm nám vàng những vạt cỏ bên vệ đường. Con đường huyết mạch nối Quảng Ninh với Thủ đô Hà Nội vẫn nườm nượp người, xe qua lại. Họ đổ về thành phố biển để được chứng kiến thời khắc Hạ Long được công nhận trở thành Di sản thiên nhiên của thế giới. Trên chiếc Fotuner 5 chỗ ngồi còn khá cáu cạnh, Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1976, trú tại tổ 61, khu 5, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) vờ cho dừng xe vào lề đường để chỉnh lại ghế lái và gương chiếu hậu, y khá yên tâm khi khẩu K59 vẫn còn nằm nguyên trong lưng quần. Kín đáo kiểm tra lại một lần nữa cơ số đạn trong hộp tiếp đạn, Hải kéo chốt an toàn, lên đạn. Một tiếng “cạch” khô khan vang lên nhưng cũng đủ làm cho hắn thêm phần yên tâm.

Là tên tội phạm có thâm niên trong vận chuyển và buôn bán ma túy liên tỉnh, Hải có thừa sự giảo hoạt, pha lẫn sự lạnh lùng, tàn nhẫn của một con sói cô độc. Giới tội phạm ma túy tại vùng biên giữa Quảng Ninh và Đông Hưng (Trung Quốc) mỗi lần nhắc đến y đều tỏ vẻ vừa kiêng dè, vừa sợ sệt. Hải có biệt tài vừa lái xe với tốc độ cao, vừa bắn súng hai tay như một và đặc biệt tàn độc trong mỗi lần thanh trừng, giải quyết ân oán giang hồ… Từng vận chuyển trót lọt nhiều chuyến hàng, nhưng lần này lưng áo hắn vẫn thấm ướt mồ hôi vì chuyến đi có số lượng lớn nhất trong lịch sử “đánh hàng” của hắn. 20 bánh heroin, một con số quá khủng với một gã giang hồ như hắn. Nhưng nếu trót lọt, lợi nhuận sẽ là khổng lồ và hắn cho phép mình được nghỉ “dưỡng già” đến vài năm. Như để chắc chắn, Hải với tay vỗ nhẹ vào chiếc túi chứa 20 bánh heroin, rồi chầm chậm cho chiếc Fotuner hòa vào dòng người, xuôi về thành phố Cẩm Phả.

Tất cả đã nằm trong toan tính của gã. Nhưng Hải không ngờ được rằng, mình đang trở thành một “con cá” lớn trong mẻ lưới của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (PC47) – Công an tỉnh Quảng Ninh. Ngay từ tháng 10 năm 2014, các trinh sát phòng PC47 đã thu thập được thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy heroin từ Sơn La về TP Móng Cái đưa sang Trung Quốc tiêu thụ sau đó đưa ma túy tổng hợp từ Trung Quốc qua TP Móng Cái về tiêu thụ trong nội địa với số lượng lớn. Sau một thời gian theo dõi, giám sát, phòng PC47 đã xác định được đối tượng cầm đầu đường dây là Hoàng Vĩnh Phúc, trú tại khu 7, TP Móng Cái. Phúc là đối tượng đã đi tù bên Trung Quốc về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Y thường xuyên cấu kết với các tay trùm buôn bán ma túy từ Trung Hoa đại lục, đưa ma túy về Việt Nam tiêu thụ. Qua nắm tình hình, các trinh sát biết rõ, Phúc không trực tiếp vận chuyển ma túy mà giao cho Hải cầm tiền đi nhận ma túy tại Sơn La, vận chuyển về TP Móng Cái giao cho Phúc. Để đánh lạc hướng cơ quan công an, Hải dùng tiền lời từ những vụ vận chuyển trót lọt mua nhiều loại ô tô và thường xuyên thay đổi xe. Không chỉ dừng lại ở việc buôn bán, vận chuyển ma túy, Hải và đồng bọn còn mua vũ khí quân dụng rồi bán cho các nhóm tội phạm có tổ chức khác.

Với quyết tâm phải triệt phá và chặt đứt những tua vòi ‘bạch tuộc’ này , phòng PC47, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác lập chuyên án trinh sát bí số 294-H. Các tổ trinh sát được bố trí theo dõi, giám sát nhất cử nhất động của Phúc, Hải và đồng bọn. Ngày 29-10-2014 các trinh sát nhận được thông tin: Hải đang chuẩn bị vận chuyển một lượng lớn ma túy từ Tây Bắc tập kết tại Móng Cái để đưa đi tiêu thụ. Đây là cơ hội vàng để bắt giữ Hải, Phúc và đồng bọn. Ban chuyên án đã họp và quyết định tổ chức phá án truy bắt đối tượng khi chúng đang vận chuyển ma túy. Một yêu cầu quan trọng đặt ra đối với Ban chuyên án là trong quá trình bắt giữ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân và lực lượng truy bắt. Do đối tượng luôn mang theo súng trong người và phương tiện di chuyển là xe ô tô, nếu phương án bắt không đảm bảo, đối tượng sẽ liều lĩnh dùng súng chống trả lại hoặc lái xe bỏ trốn với tốc độ cao, đe dọa đến tính mạng và sự an toàn của người dân cũng như CBCS tham gia chuyên án.

Sau khi cân nhắc, phương án cuối cùng được lựa chọn đó là phối hợp với lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra giấy tờ để đối tượng không nghi ngờ, đồng thời bố trí các lực lượng bí mật bao vây, khi thời cơ đến áp sát và khống chế không cho đối tượng chạy thoát.

Gần về đến điểm giao hàng, Hải càng ung dung tự tin, phía trước con lộ như đông đúc hơn. Vài chiếc xe đi cùng chiều với y bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ, xe của y cũng bị một chiến sĩ công an ra hiệu cho tấp vào lề đường. Hải chột dạ nhưng y kịp trấn an mình bằng hành động lần tay vào lưng quần và văng một câu chửi thề đủ nghe rồi thản nhiên mở cửa xe, bước xuống, nhã nhặn xuất trình giấy tờ. Nhưng y không ngờ... ngay khi tấm cà vẹt xe chưa kịp đưa đến tay người cảnh sát giao thông thì bất ngờ có 2 người đàn ông khác mặc thường phục xuất hiện từ phía sau. Chỉ bằng một động tác võ thuật nhanh gọn, cả cơ thể nặng hơn 70kg của Hải đã bị quật ngã sấp xuống mặt đường. Hắn cố gắng giãy dụa, đưa tay tìm báng súng nhưng chiếc còng số 8 đã bập lại... Dẫu có nằm mơ, hắn cũng không nghĩ rằng mình đã bị bắt.

Khám xét tại chỗ, lực lượng công an thu giữ 1 khẩu súng K59 với 8 viên đạn trong đó có 1 viên đã lên nòng, 20 bánh heroin. Sau này Hải thú nhận: “Lúc xe bị dừng là em đã xác định rồi, nếu các anh vào chậm một chút nữa thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra đâu”. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Hải tại tổ 61, khu 5, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ 46,75 gam ma túy tổng hợp, 1 súng AK, 1 súng coll tự chế, 4 khẩu súng bắn đạn hoa cải và 165 viên đạn các loại, 1 ô tô Camry 30A-275.44 và 250 triệu đồng.

Ngay sau khi bắt giữ Nguyễn Văn Hải, tổ trinh sát mật phục tại TP Móng Cái đã nhanh chóng tiếp cận bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Hoàng Vĩnh Phúc, sinh năm 1965, ĐKTT: Tổ 3, khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh về hành vi mua bán ma túy và vũ khí quân dụng, thu giữ 1,8 gam ma túy tổng hợp, 1.329.000.000 đồng, 46.500 Nhân dân tệ, 3 ĐTDĐ. Tiếp tục mở rộng chuyên án, phòng PC47 đã bắt 10 đối tượng trong đường dây này. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã chứng minh các đối tượng trong đường dây mua bán 76 bánh heroin, 200 gam ma túy dạng đá, 10 khẩu súng quân dụng và tự chế, 348 viên đạn các loại.

Đây chỉ là một trong hàng trăm các chuyên án về ma túy khác nhau được các chiến sĩ Phòng PC47 - Công an Quảng Ninh triệt phá thành công. Chỉ tính từ năm 2003 đến nay, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy công an Quảng Ninh đã đấu tranh và phá 139 chuyên án, trong đó có 120 chuyên án liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài, triệt xoá 6 lượt tụ điểm phức tạp về ma tuý. Bắt xử lý 1.003 đối tượng phạm tội về ma tuý, trong đó có 23 đối tượng là người nước ngoài, thu giữ 8,8 tấn nhựa cần sa, 83,905 kg heroin, 70,24gr thuốc phiện, 5,546 kg và 167.628 viên ma túy tổng hợp, 2,119kg lá cần sa khô, 1 bộ đóng ép bánh heroin, 1 quả lựu đạn, 23 súng quân dụng các loại, 417 viên đạn... Bắt và vận động đầu thú 60 đối tượng truy nã, trong đó có 42 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Phía sau những chiến công - 1

Đối tượng và tang vật vụ án ma túy lớn

Viết tiếp bản anh hùng ca thời hiện đại

Đại tá Nguyễn Hải Phong, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh, người đã rất ấn tượng với tôi từ cách đây gần 20 năm, khi anh còn là một trinh sát hình sự thuộc Đội điều tra trọng án, nhưng cũng là người rất “ngại” nói về chiến công của mình và đồng đội. Anh bảo: “Sau mỗi chuyên án, vụ án ma túy được triệt phá, không nhiều người hiểu được những hi sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Ở đó là những chuyến công tác đằng đẵng xa gia đình, vợ con, là những cuộc truy đuổi và đấu súng đến nghẹt thở, là những phút giây sinh tử, là nguy cơ phơi nhiễm HIV bất cứ lúc nào…”

Đến phòng PC47 Quảng Ninh chúng tôi biết thêm ở đơn vị này, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau: Có anh em, mẹ già mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn phải đi công tác dài ngày, có đồng chí vì tham gia chuyên án mà không thể ở bên khi vợ vượt cạn… Sau những chuyên án thành công, khi mọi người đang vui mừng với chiến công vừa lập được thì không ít người trong đội phá án nhận được những tin nhắn, những cú điện thoại với những lời lẽ sặc mùi hận thù, giết chóc của đồng bọn và người thân của những kẻ vừa sa lưới pháp luật. Thậm chí đã có đối tượng còn lần tìm ra số điện thoại của bố, mẹ, vợ, con một số cán bộ, chiến sĩ rồi nhắn tin, gọi điện để “đe dọa, dằn mặt”. Bởi vậy, trước mỗi lần xuất kích, bên cạnh việc đảm bảo cho sự thành công của mỗi chuyên án, mỗi người luôn mang nỗi canh cánh trong lòng: Sự an nguy của những người thân trong gia đình… Nhưng vượt lên trên tất cả, các anh vẫn luôn vững vàng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các anh luôn tâm niệm: Phải giữ cho mình “Một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và đôi bàn tay sạch”. “Cần một trái tim nóng” để luôn giữ cho mình lòng nhiệt huyết và quyết tâm đấu tranh với tội phạm đến cùng; “Cần một cái đầu lạnh” để luôn bình tĩnh xử lý trước mọi tình huống cam go nhất, sáng suốt để đưa ra các quyết định chính xác. “Cần hai bàn tay sạch” để tránh xa ma lực, sức hấp dẫn của đồng tiền, để giữ vững tư cách của người Công an cách mệnh, xứng đáng với lời Bác Hồ dạy: Cần, kiệm, liêm, chính; Chí công, vô tư…

Sử thi Tây Nguyên từng kể về Đan Kô - người anh hùng đã lấy trái tim rực sáng của mình để soi đường đưa cả buôn làng đến vùng đất bình yên. Nói như vậy không phải để so sánh sự hi sinh của các anh với nhân vật của sử thi. Nhưng ở đó là sự tiếp nối mạch nguồn truyền thống hào hùng vốn có tự ngàn đời của người dân đất Việt. Các anh là những trái tim Đan Kô đang viết tiếp bản anh hùng ca thời hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phía sau những chiến công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO