Phiên chợ ấm lòng lao động nghèo

tấn thành - Hoàng Chiến 18/08/2021 06:40

Nhằm giúp đỡ người dân, người lao động nghèo gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhiều địa phương đã tổ chức các “Phiên chợ 0 đồng”.

“Phí thanh toán” chính là nụ cười

Đúng 7h sáng 16/8, “Chợ phiên 0 đồng” lần thứ nhất do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hội An (Quảng Nam) và các đoàn thể của thành phố tổ chức nhằm giúp đỡ những người gặp khó khăn vì dịch Covid-19 mở cửa. Người dân đến chợ chỉ mang theo phiếu đã được phát từ trước để chọn rau, củ. Mỗi người đến chợ còn được tặng thêm 5 kg gạo, bánh mì. “Phí thanh toán” chính là nụ cười, những lời cảm ơn rồi vội vã di chuyển để tới lượt người sau.

Bà Huỳnh Thị Sương (trú tại TP Hội An) chia sẻ: “Gần 60 tuổi đầu, đây là lần đầu tiên tôi đi chợ mua rất nhiều đồ như: Dầu ăn, nước mắm, tôm, cá, gạo mà không phải tốn tiền. Tôi thấy đây việc làm thật ý nghĩa đối với người dân địa phương trong hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh”.

Được tặng phiếu đi chợ, 7h sáng, bà Nguyễn Thị Lan (46 tuổi), trú TP Hội An đã tới xếp hàng chờ. “Từ ngày xảy dịch bệnh trên địa bàn TP Hội An tôi không thể buôn bán được gì cả, suốt ngày đóng cửa nên không có nguồn thu nhập gì khiến kinh tế của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Khi nhận phiếu đi chợ 0 đồng, tôi thật sự cảm động”.

Ông Trần Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hội An cho biết, “Chợ phiên 0 đồng” được tổ chức với 1.500 phần quà, trị giá khoảng 500 triệu đồng, đây là số kinh phí được trích từ nguồn hỗ trợ của nhân dân TP Thanh Hóa kết nghĩa, cộng với những đóng góp của nhà hảo tâm, thiện nguyện trên địa bàn thành phố hỗ trợ nhân dân trong lúc khó khăn. Phiên chợ này dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 20/8/2021.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hội An cho biết, những ngày trước, công việc chuẩn bị cho phiên chợ rất khẩn trương, người thì đi mua rau xanh, người thì đặt mua hải sản như tôm, cá cùng các nhu yếu phẩm khác như: gạo, nước mắm, bánh mì, dầu ăn để vận chuyển về điểm tập kết.

Người dân TP Hội An nhận thực phẩm tại “Chợ phiên 0 đồng”.

Lan tỏa tinh thần đoàn kết

Trái với khung cảnh tấp nập của những ngày đầu, ngày cuối cùng của “phiên chợ 0 đồng” tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) diễn ra lặng lẽ hơn, không còn cảnh hàng dài người dân xếp hàng như trước. Những người cuối cùng trong danh sách hỗ trợ lần lượt đến điểm chợ phiên để nhận quà. Đại diện Ủy ban MTTQ phường Phúc Xá và đội ngũ thanh niên tình nguyện đã có mặt tại đây từ rất sớm để chuẩn bị.

Từ ngày 14/8, “Phiên chợ 0 đồng” chính thức được mở bởi sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban chỉ huy quân sự quận Ba Đình và Đảng ủy - UBND phường Phúc Xá nhằm hỗ trợ người dân trên địa bàn gặp khó khăn do tình hình dịch Covid-19. Phiên chợ diễn ra vào 3 ngày với nguồn kinh phí từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hỗ trợ và kinh phí xã hội hóa của phường Phúc Xá. Đối tượng được hỗ trợ là những lao động tự do bị mất việc, người thuê trọ bị kẹt lại Thủ đô…

Có mặt tại điểm hỗ trợ liên tiếp cả 3 ngày diễn ra phiên chợ, ông Ngô Ngọc Điển - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phúc Xá đã chứng kiến và trao tận tay từng phần quà đến những hoàn cảnh khó khăn. Ông Điển cho hay: “Đến hôm nay, đã có khoảng 1.000 người đến đây để nhận quà hỗ trợ. Đa phần đều là những lao động tự do đang thuê trọ trên địa bàn bị kẹt lại Hà Nội, không kịp về quê, hoàn cảnh rất khó khăn. Mỗi phần quà gồm gạo, thịt, nước mắm, dầu ăn, trứng và rau quả… đảm bảo cho bữa ăn hàng ngày của người dân”.

Mỗi người đến với phiên chợ đều phải thực hiện khai báo y tế, sát khuẩn tay theo quy định. Được biết, trước khi diễn ra phiên chợ, phường Phúc Xá đã tiến hành rà soát, lên danh sách những trường hợp khó khăn và gửi giấy mời theo khung giờ đến tất cả các trường hợp đủ điều kiện nhận quà hỗ trợ. Đồng thời tập trung triển khai tiếp nhận, phân chia các phần quà, hướng dẫn người dân đến chợ bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch.

Dù mỗi người dân đến đây đều đeo trên mặt khẩu trang, nhưng trong ánh mắt của mỗi người đều ánh lên niềm vui mừng và phấn khởi. Những “Phiên chợ 0 đồng” như thế này sẽ góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, kịp thời động viên người dân vượt qua những ngày khó khăn của đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiên chợ ấm lòng lao động nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO