Philippines giải cứu thành công 3 con tin Malaysia

K.D. 27/03/2017 18:45

Quân đội Philippines hôm 27/3 cho hay họ đã giải cứu thành công 3 con tin người Malaysia bị phiến quân Abu Sayyaf bắt giữ trước đó, trong chiến dịch thứ hai thành công chỉ trong vòng 4 ngày khi các lực lượng an ninh đẩy mạnh tấn công nhóm phiến quân Hồi giáo này.

Các binh sỹ Philippines trên đảo Jolo đang thực hiện
chiến dịch tấn công Abu Sayyaf. (Nguồn: Borneo).

Bộ chỉ huy an ninh Đông Sabah cho hay các con tin bị bắt cóc, gồm Fandy Bakran, 27 tuổi, Mohd Jumadil Rahim, 24 tuổi, và Mohd Ridzuan Ismail, 33 tuổi, đã được giải cứu trong một chiến dịch tổ chức trên vùng biển ngoài khơi Sulu đêm 26/3.

Ba người đàn ông này đã bị bắt cóc trên một con thuyền cách đây 8 tháng, và việc giải cứu họ đồng nghĩa với việc không còn con tin Malaysia nào hiện bị bắt làm con tin nữa, sau khi 2 con tin khác cũng được giải cứu trên biển hồi tuần trước.

Quân đội Philippines cho hay 3 công dân Malaysia đã được giải cứu trên đảo Jolo, miền Nam nước này hôm Chủ nhật vừa qua. Hai con tin được giải cứu trước đó là Tayudin Anjut, 46 tuổi và Abd Rahim Summas, 63 tuổi.

Tayudin và Abd Rahim đã tới sân bay quốc tế KL ở Sepang vào đêm hôm 26/3 và đến nay đã đoàn tụ với gia đình. Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có buổi gặp gỡ họ tại nhà riêng trong sáng 27/3.

Abu Sayyaf có nguồn gốc là lực lượng ly khai nhưng lại thường xuyên tổ chức các vụ cướp bóc. Đây là một đối thủ đáng gờm của quân đội Philippines do hoạt động trên các địa hình rừng núi hiểm trở trên 2 hòn đảo phía Nam nước này, từ đó thường săn lùng các tàu chở hàng.

Tổ chức này trở nên khét tiếng thế giới do sự tàn bạo của chúng, thường xuyên tuyên bố chặt đầu các con tin nếu như nước sở tại không chịu chi tiền chuộc trước hạn chót mà chúng đưa ra. Ba trong số các nạn nhân bị chúng hành hình trong vòng 8 tháng qua gồm 1 con tin người Đức và 2 con tin Canada.

Công dân các nước Hà Lan, Indonesia, Philippines và Nhật Bản hiện cũng đang trở thành con tin của tổ chức phiến quân này. Chính phủ Philippines hiện quan ngại rằng nhóm phiến quân Abu Sayyaf có thể đã liên lạc với những kẻ cực đoan ở Trung Đông nhằm thiết lập một chi nhánh của IS ở khu vực các đảo phía Nam của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines giải cứu thành công 3 con tin Malaysia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO