Philippines gửi 2 công hàm phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông

Theo Dân trí 23/04/2020 10:24

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr cho biết nước này đã gửi 2 công hàm phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Philippines gửi 2 công hàm phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr (Ảnh: Rappler).

Ông Locsin Jr hôm 22/4 xác nhận, Philippines đã gửi 2 công hàm ngoại giao nhằm phản đối các động thái gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo ông Locsin Jr, Trung Quốc bị cáo buộc chĩa súng radar vào tàu của hải quân Philippines trên Biển Đông.

Ngoài ra, một công hàm khác nhằm phản đối động thái của Trung Quốc khi đưa ra tuyên bố liên quan tới cái gọi là "lãnh thổ ở tỉnh Hải Nam".

Nhà ngoại giao Philippines cáo buộc rằng 2 động thái trên của Trung Quốc là “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Ông Locsin cho biết 2 công hàm trên đã được Đại sứ quan Trung Quốc tại Philippines nhận vào hôm 22/4. Ông từng chối cung cấp thông tin chi tiết về sự việc này.

Trong thông báo hôm 22/4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tiết lộ rằng tàu của hải quân Philippines liên quan tới vụ việc bị chĩa radar là BRP Conrado Yap - một trong những tàu chiến mạnh nhất của Philippines.

Đây là con tàu mà Hàn Quốc tặng Philippines từ tháng 8/2019 và đã được cải tiến với hệ thống điều khiển và vũ khí, khiến nó trở thành tàu có khả năng sát thương cao trong đội tàu của Manila.

“Tôi đã chỉ đạo hải quân Philippines cung cấp thêm thông tin về vụ việc”, ông Lorenzana cho biết.

Trước đó, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đã kêu gọi chính phủ Manila phản đối các động thái gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông, cáo buộc rằng hành động của Bắc Kinh cho thấy họ “đang lợi dụng dịch Covid-19” để thúc đẩy các yêu sách “phi pháp” tại khu vực.

Mỹ cũng đã cảnh báo Trung Quốc dừng việc lợi dụng “sự mất tập trung hoặc tổn thương của quốc gia khác trong bối cảnh đại dịch” để thực hiện các hành vi trái pháp luật trên Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines gửi 2 công hàm phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO