Philippines ngừng lưu hành vaccine Dengvaxia do rủi ro về sức khỏe

06/12/2017 07:35

Chính phủ Philippines hôm 5/12 đã chỉ thị cho hãng dược phẩm Sanofi của Pháp ngừng bán hàng, phân phối và tiếp thị mẫu vaccine sốt xuất huyết ở nước này sau khi công ty này hồi tuần trước cảnh báo rằng mẫu vaccine của họ có thể khiến bệnh nặng hơn trong một số trường hợp.


Mẫu vaccine phòng sốt xuất huyết Dengvaxia của hãng Sanofi. (Nguồn: Rappler).

Động thái của chính phủ Philippines được đưa ra vài ngày sau khi quốc gia này tạm dừng một chương trình tiêm chủng cho hàng trăm nghìn trẻ em bằng vaccine sốt xuất huyết Dengvaxia, sau khi hãng Sanofi đưa ra cảnh báo hồi tuần trước.

"Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Cơ quan Quản lý Thuốc men và Thực phẩm (FDA) đã chỉ thị cho Sanofi ngừng ngay việc bán, phân phối, tiếp thị vaccine Dengvaxia và thu hồi loại vaccine này đang lưu hành trên thị trường" - FDA nói trong một tuyên bố đăng tải trên website chính thức của họ.

FDA cũng chỉ thị cho Sanofi thực hiện một chiến dịch phổ biến thông tin cho người dân và yêu cầu các cơ quan chức năng lập tức báo cáo các trường hợp tử vong hoặc có các triệu chứng nguy hiểm khác khi sử dụng Dengvaxia.

Giới lãnh đạo công ty Sanofi nói rằng hiện vẫn chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo có liên quan tới vaccine mà họ sản xuất - đã được tiêm cho gần 734.000 trẻ em ở độ tuổi 9 ở Philippines. Được biết, số trẻ em này được tiêm ít nhất 1 liều vaccine Dengvaxia theo chương trình của chính phủ, với tổng chi phí 3,5 tỷ peso (69,13 triệu USD).

Dengvaxia, mẫu vaccine phòng sốt xuất huyết đầu tiên được chứng nhận trên thế giới, từng được hãng Sanofi dự đoán sẽ mang về cho họ doanh thu khoảng 1 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, dự báo này chắc chắn sẽ sụt giảm sau vấn đề về an toàn của Dengvaxia cũng như một số bằng chứng cho thấy nó có tác dụng khác nhau đối với nhiều chủng loại sốt xuất huyết.

Hôm đầu tuần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay họ hy vọng rằng sẽ được xem xét lại các dữ liệu an toàn của mẫu vaccine Dengvaxia do Sanofi cung cấp trong tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines ngừng lưu hành vaccine Dengvaxia do rủi ro về sức khỏe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO