Phó Bí thư Thường trực Quảng Ngãi dẫn Báo Đại Đoàn Kết nói trước Quốc hội về Nghị định 67

Mai Loan 02/06/2022 12:40

Ông Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ngãi dẫn Báo Đại Đoàn Kết phản ánh về Nghị định 67.

Sau khi dẫn Báo Đại Đoàn Kết, ĐB Huy kiến nghị, Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh xem xét nâng thời hạn cho vay để giảm áp lực trả nợ gốc, điều chỉnh cơ cấu lịch trả nợ linh hoạt, hợp lý để tránh phát sinh nợ xấu, có cơ chế đặc thù với nghề biển.

Ngày 2/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Ông Huy cho rằng, qua hơn 7 năm triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Nghị định 67 đã đi vào cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo ngư dân, được xã hội đồng tình ủng hộ. Mục tiêu hiện đại hóa tàu cá bước đầu đã đạt được, số lượng tàu cá khai thác xa bờ tăng lên. Đặc biệt là tàu vỏ thép có công suất lớn, trang bị hiện đại đã làm thay đổi nhận thức, tác phong làm việc của ngư dân theo hướng công nghiệp. Các mô hình tổ, đội, nghiệp đoàn nghề cá được hình thành đã hỗ trợ nhau trong sản xuất và cứu hộ, cứu nạn trên biển, ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, góp phần tích cực vào việc bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển.

Theo ông Huy, kết quả đạt được đã góp phần bảo đảm các mục tiêu của Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 36 ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số lượng lớn chủ tàu theo Nghị định 67 đang gặp khó khăn, bởi vì tàu hoạt động không hiệu quả hoặc nằm bờ, chủ tàu mất khả năng trả nợ vay. Các ngân hàng thương mại phải tiến hành các thủ tục pháp lý để chủ bán tàu, thu hồi nợ vay.

Cho rằng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành liên quan đã nhận diện đầy đủ các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân về các vấn đề và Chính phủ cần có thời gian xem xét, ban hành Nghị định mới, tuy nhiên theo đánh giá của ông Huy, hiện nay giá nhiên liệu tăng cao, nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong 2 năm qua đã tác động rất lớn đến hoạt động đánh bắt hải sản.

Do đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với các chủ tàu theo Nghị định 67 và tiếp tục phát triển hoạt động khai thác thủy sản, Huy đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh xem xét nâng thời hạn cho vay để giảm áp lực trả nợ gốc, điều chỉnh cơ cấu lịch trả nợ linh hoạt, hợp lý để tránh phát sinh nợ xấu, có cơ chế đặc thù với nghề biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Bí thư Thường trực Quảng Ngãi dẫn Báo Đại Đoàn Kết nói trước Quốc hội về Nghị định 67

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO