Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh làm việc với Mặt trận tỉnh Bình Phước

Quốc Định 11/04/2018 20:17

Chiều 11/4, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước về kết quả thực hiện công tác Mặt trận 3 tháng đầu năm 2018; định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm  2018.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh làm việc với Mặt trận tỉnh Bình Phước

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc với Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Bình Phước.

Cùng tham gia với đoàn có ông Vũ Dương Châu, Trưởng Ban Dân tộc UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Võ Văn Thiện, Trưởng Ban Công tác phía Nam UBTƯ MTTQ Việt Nam. Tham dự còn có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện UBND tỉnh Bình Phước.

Báo cáo với đoàn công tác, bà Lã Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian qua, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, thiết thực và hiệu quả đến cơ sở và khu dân cư. Đầu năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước ban hành văn bản hướng dẫn MTTQ Việt Nam các huyện, thị trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện các cuộc vận động năm 2018. Trong quý 1, tổ chức phối hợp vận động xây dựng và bàn giao, đưa vào sử dụng được 167 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, trị giá 8.902.340.000 đồng. MTTQ các cấp tiến hành kiểm tra, khảo sát 430 đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết năm 2018 tại 7/11 huyện, thị xã làm cơ sở giao vốn thực hiện trong thời gian tới. Dự kiến hỗ trợ khoảng 500 căn nhà.

MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bình Phước phối hợp với các tổ chức thành viên vận động được 51.365 phần quà trị giá trên 17,4 tỷ đồng và 10,5 tấn gạo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Tổ chức lễ tiếp nhận và tri ân các nhà tài trợ ủng hộ cho đồng bào nghèo nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được triển khai theo quy trình chặt chẽ, chất lượng và hiệu quả hơn. Mặt trận tỉnh Bình Phước đã ban hành Chương trình số 18/CTr-MTTQ ngày 12/3/2018 về Chương trình giám sát và phản biện xã hội năm 2018 gồm 5 nội dung do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tổ chức giám sát trực tiếp trong năm 2018; Tham mưu kế hoạch tổ chức tọa đàm về “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước tổ chức đoàn giám sát trực tiếp việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm theo Chương trình phối hợp 90 về an toàn thực phẩm tại 3 huyện: Phú Riềng, Bù Gia Mập và thị xã Phước Long.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh làm việc với Mặt trận tỉnh Bình Phước - 1

Bà Lã Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước báo cáo với đoàn công tác.

Hoạt động đối ngoại nhân dân triển khai có trọng tâm, bám sát yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại của Đảng và ngoại giao của Nhà nước. Tăng cường hơn các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, đoàn kết nhân dân biên giới. Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai chương trình ký kết liên tịch nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho cơ sở.

Về định hướng thời gian tới, MTTQ tỉnh Bình Phước xác định đa dạng hóa các hình thức tập hợp, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Công tác phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, trọng tâm. Tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, trọng tâm. Đặc biệt là triển khai hiệu quả công tác Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh làm việc với Mặt trận tỉnh Bình Phước - 2

Quang cảnh buổi làm việc.

Đề cập đến những hạn chế của tỉnh, ông Huỳnh Anh Minh, Phó Chủ tịch tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, kiến nghị của người dân về môi trường ở một số khu công nghiệp bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Về nông thôn mới ở một số nơi dân cư thưa thớt, ngân sách của tỉnh vẫn còn khó khăn, trong đó cơ sở hạ tầng yếu kém, nhận thức của người dân chưa đến nơi đến chốn nên việc xây dựng nông thôn mới cũng gặp khó khăn. Về thực hiện theo Nghị quyết 18 ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đề nghị cần làm đồng bộ ở các ban, ngành, địa phương.

Bà Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh Bình Phước đánh giá, những thành tựu trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của hệ thống MTTQ các cấp, được Tỉnh ủy đánh giá cao, qua đó vai trò của hệ thống Mặt trận tỉnh càng được nâng lên. Đối với thực hiện Nghị quyết 18, bà Trang cho hay, tỉnh cũng xác định thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Đề án của Bình Phước được lấy ý kiến nhiều vòng và việc này sẽ thực hiện thí điểm, nếu thấy hiệu quả sẽ nhân rộng. Trước mắt tỉnh Bình Phước thí điểm ở 3 huyện, đến tháng 9/2019 sẽ tổng kết. Tuy nhiên, địa phương nào chủ động làm được chúng tôi vẫn tạo điều kiện để thực hiện. Trưởng Ban Dân vận tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Trung ương nên cải cách thật mạnh ở các cơ quan Trung ương chứ không chỉ làm ở các địa phương. “Nên cải cách sâu, mạnh để người lao động nhìn vào ngành mình còn muốn làm, do vậy không chỉ cải cách hành chính mà cần phải cải cách đồng bộ ở nhiều khía cạnh để sự cải cách có sự tương thích, làm việc có hiệu quả. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa cơ quan Trung ương và cơ quan địa phương”- Bà Trang mong muốn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh làm việc với Mặt trận tỉnh Bình Phước - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh làm việc với Mặt trận tỉnh Bình Phước - 4

Các đại biểu tham gia tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao và chia sẻ những thành tích mà tỉnh Bình Phước đã đạt được. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của MTTQ và các tổ chức thành viên. Tuy nhiên, hiện Bình Phước hiện đang là tỉnh nghèo trong số các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam, tỷ lệ dân ở khu vực nông thôn còn cao (77%), đa dân tộc, trình độ nhận thức của các cộng đồng có nhiều khác nhau, gây khó khăn cho việc nâng cao đời sống nhân dân.

Để phát huy những thành quả cũng như khắc phục những hạn chế trên, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị một số nhiệm vụ sau:

Mặt trận cần tiếp tục bám sát vào chương trình chỉ đạo của Trung ương, các Nghị quyết, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các chương trình của Hội đồng nhân dân, UBND; tăng cường đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn. Phát huy tinh thần sáng tạo của nhân dân dựa trên cơ sở các mô hình hiện có. Thực hiện tốt các phong trào thi đua các phong trào do Trung ương phát động, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Cuộc Vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Đẩy mạnh phát huy dân chủ, nâng cao vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận. Đặc biệt là đối với những vấn đề mới, nổi cộm nên có giám sát thì Mặt trận cần có những kiến nghị để giải quyết hiệu quả.

“Phù hợp với điều kiện cụ thể, nhưng giám sát phải gắn vào nguyện vọng của đại đa số nhân dân, chỉ ra những vấn đề thiếu sót, phản ánh với Đảng, Nhà nước nhằm điều chỉnh chủ trương cho hợp lý”- Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhắn nhủ.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý, Mặt trận cần phối hợp thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, bởi Bình Phước là tỉnh có đường biên dài, tạo sự hòa bình, ổn định. Đổi mới nâng cao năng lực của Mặt trận, trong đó cần tập trung đào tạo bồi dưỡng trình độ, kỹ năng đội ngũ cán bộ các cấp, và cần kiểm soát ngay từ đầu vào. Cải cách hành chính, cải cách văn bản, cải cách thể chế, ứng dụng khoa học công nghệ vào điều hành thông suốt trong hệ thống. Có cơ chế phát huy các đồng chí ủy viên Ủy ban MTTQ không chuyên trách, phát huy vai trò của các Hội đồng tư vấn ở cấp tỉnh, và Ban tư vấn ở cấp huyện. Về nhiệm vụ tổ chức đại hội, đề nghị triển khai hiệu quả, có chất lượng, quá trình tổ chức thực hiện nếu có vấn đề gì vướng mắc cần có phản ánh kịp thời. Việc triển khai Nghị quyết 18, đề nghị quán triệt đến hệ thống Mặt trân, chấp hành nghiêm nghị quyết của Trung ương. Sau khi có đề án của Tỉnh ủy cần thực hiện nghiêm túc.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, Tỉnh, Ủy, UBND, HDND quan tâm hơn nữa về mọi mặt để MTTQ hoạt động hiệu quả, đặc biệt là những vấn đề mới, như giải quyết vấn đề con người, chính sách, tư tưởng, tình cảm của cán bộ. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên cần làm tốt công tác phối hợp để công tác Mặt trận được hiệu quả hơn.

Ghi nhận một số kiến nghị của của các đại biểu, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh: “Nếu vấn đề thuộc MTTQ Việt Nam sẽ bàn bạc để tìm ra giải pháp triển khai sớm, còn những vấn đề gì thuộc các cơ quan khác thì chúng tôi sẽ kiến nghị, đề nghị để các cơ quan đưa ra giải pháp phù hợp.”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh làm việc với Mặt trận tỉnh Bình Phước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO