Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh giám sát bầu cử tại tỉnh Lâm Đồng

Tuấn Anh 14/05/2016 11:40

Sáng 14/5, Đoàn giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác bầu cử tại tỉnh Lâm Đồng.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo MTTQ tỉnh Lâm Đồng, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh, các ban ngành đoàn thể.

Theo báo cáo của MTTQ tỉnh Lâm Đồng, tính đến nay công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng luôn được chú trọng và triển khai thực hiện đúng thời gian quy định và đúng Luật bầu cử.

Cụ thể, sau khi kết thúc kết thúc bước lấy ý kiến nhận xét tín nhiệm của cư tri nơi cư trú, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thống nhất lập danh sách 10 ứng cử đại biểu Quốc hội để chuyển Hội đồng bầu cử Quốc gia xem xét, quyết định lập danh sách chính thức cùng với 3 người do Trung ương giới thiệu về ứng cử ở tỉnh Lâm Đồng.

Với cơ cấu nữ 4 đại biểu (chiếm tỷ lệ 30.76%); dân tộc 5 đại biểu (tỷ lệ 38,46%); ngoài Đảng 3 đại biểu (23,07%); trẻ 3 đại biểu (tỷ lệ 23,07%); tái cử 1 đại biểu (tỷ lệ 7,69%).

Với người ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó có 2 trường hợp là ông Bùi Minh Quốc (tự ứng cử) thường trú tại số 3 Nguyễn Thượng Hiền, phường 5 TP Đà Lạt không trung thực trong kê khai hồ sơ (không nêu rõ lý do bị khai trừ khỏi Đảng; hiện tham gia lãnh đạo một tổ chức không hợp pháp) và không được cử tri tín nhiệm.

Các đại biểu báo cáo tình hình bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Còn bà Ka Linh cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xã Lộc Bảo huyện Bảo Lâm (do Sở LĐ-TB&XH tỉnh giới thiệu) không trung thực trong kê khai hồ sơ cũng không được giới thiệu.

Đối với đại biểu HĐND tỉnh, trên cơ sở quy định của luật bầu cử để đảm bảo tỷ lệ người ứng cử là nữ, dân tộc thiểu số, người ngoài đảng, Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 đã thống nhất danh sách 129 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 để chuyển UBBC tỉnh xem xét, quyết định lập danh sách chính thức.

Đối với HĐND huyện sau 5 bước hiệp thương đã giới thiệu 703 người ứng cử để bầu 428 đại biểu HĐND; đối với HĐND xã giới thiệu 6.930 người ứng cử để bầu 4.165 đại biểu.

Việc lập, niêm yết danh sách cử tri và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về danh sách cử tri, tính đến nay UBND 147 xã, phường, thị trấn đã lập danh sách cử tri toàn tỉnh là 878.630 cử tri (trong đó cử tri nam 436.135, cử tri nữ 442.495 cử tri, cử tri là người DTTS là 193.448); cử tri được bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh là 878.630; cử tri được bầu đại biểu HĐND cấp huyện là 877.498; cử tri được bầu đại biểu HĐND cấp xã là 851.919.

Các đại biểu phát biểu.

Những khiếu nại và giải quyết khiếu nại về danh sách cử tri đã được UBBC cấp xã xem xét, chỉnh sửa; phân công thành viên trong tổ bầu cử thường xuyên kiểm tra nắm tình hình, phát hiện những sai sót để khắc phục, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các địa phương thực hiện các quy trình bầu cử đúng kế hoạch, tiến độ và thời gian theo quy định.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội không có đơn; đối với ứng cử viên đị biểu HĐND cấp tỉnh, MTTQ tỉnh nhận được 3 đơn, trong đó có 2 đơn liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 1 đơn liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và MTTQ tỉnh đã chuyển đến UBBC tỉnh, UBBC huyện xem xét giải quyết và đã có văn bản trả lời theo quy định.

Đối với ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã: UBBC cấp xã đã nhận được 9 đơn và đã xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Về công tác giám sát vận động bầu cử đến nay đã thực hiện được 40 cuộc tiếp xúc cử tri với ứng cử đại biểu Quốc hội; trên 8.000 cử tri tham gia với gần 500 lượt ý kiến phát biểu.

Các ứng viên đại biểu Quốc hội được tiếp xúc cử tri ở đơn vị bầu cử của mình nhiều nhất 15 điểm và ít nhất 11 điểm.

Báo cáo tại buổi giám sát, ông Phạm Văn Sơn-Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký UBBC tỉnh Lâm Đồng cho biết, để công tác bầu cử diễn ra thành công UBBC tỉnh đã chủ động cấp phát 2.100 cuốn tài liệu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; cấp phát 12.200 cuốn tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức trước, trong và sau ngày bầu cử…

Tại buổi giám sát, UBBC tỉnh kiến nghị Đoàn giám sát có ý kiến với Hội đồng bầu cử Quốc gia quan tâm sớm cấp bổ sung kinh phí cho địa phương.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị UBBC địa phương cần phải tiếp tục tập trung vào những công việc trọng tâm: Tiếp tục chỉ đạo tốt các đợt tiếp xúc cử tri để các ứng viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ cử tri báo cáo chương trình hành động; việc tiếp xúc phải đạt chất lượng, hiệu quả để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về người ứng cử, qua đó cân nhắc lựa chọn bầu cử đúng quy định pháp luật.

Giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến các ứng cử viên đại biểu; đối với đơn thư tố cáo, các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết báo cáo để UBBC các cấp căn cứ trả lời theo quy định; đối với đơn thư khiếu nại, UBBC các cấp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo trình tự thủ tục.

UBBC tỉnh cần xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở các địa phương.

Đối với các địa phương có dân lấn chiếm đất rừng trái phép, làm rẫy, dựng chòi… các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với địa phương tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân trở về buôn làng và tham gia bầu cử đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của công dân.

Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động về bầu cử, tăng thời lượng, số lượng phát sóng trên đài phát thanh, truyền hình về ngày bầu cử; đặc biệt quan tâm tuyên truyền ở các xã vùng sâu, vùng xa, tuyên truyền bằng tiếng dân tộc ở vùng đồng bào DTTS.

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử; chủ động nắm tình hình và làm thất bại các âm mưu xuyên tạc, phá hoại bầu cử.

Quan tâm giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân tạo niềm tin, tinh thần phấn khởi trong nhân dân tham gia ngày bầu cử.

Tổ chức ngày bầu cử trang trọng đúng theo hướng dẫn, đúng quy định của pháp luật; phấn đấu số lượng cử tri đi bầu cử đạt tỷ lệ cao nhất; đảm bảo ngày bầu cử diễn ra trong trong không khí dân chủ và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đối với vấn đề kinh phí bầu cử của tỉnh, bên cạnh địa phương chủ động tìm nguồn bổ sung, Đoàn sẽ tiếp thu và Báo cáo lên Hội đồng bầu cử Quốc gia vấn đề mà tỉnh kiến nghị.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh và Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà Thượng tọa Thích Thanh Tân.

Trước đó, chiều ngày 13/5, cũng trong chuyến công tác giám sát, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh và Đoàn công tác đã tới thăm hỏi, tặng quà Thượng tọa Thích Thanh Tân-Phó Trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, Trụ trì Chùa Linh Quang; đồng thời gửi lời chúc đến Thượng Tọa cùng tăng, ni phất tử, tín đồ một mùa Phật đản hoan hỉ.

Cảm ơn những lời thăm hỏi của Đoàn công tác Trung ương MTTQ Việt Nam, Thượng tọa Thích Thanh Tân cho biết bên cạnh việc phụng sự Đức Phật, nhà chùa thường xuyên vận động tín đồ, phật tử tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, sống tốt đời đẹp đạo, cùng chăm lo xây dựng đời sống văn hóa ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Đặc biệt chuẩn bị đến ngày bầu cử, Thượng tọa cũng như Ban trị sự phật giáo tỉnh luôn tuyên truyền để các phật tử, tín đồ đi bầu cử đầy đủ thể hiện tinh thần đoàn kết, dân chủ, thể hiện quyền lợi, nghĩa vụ của công dân.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh và Đoàn công tác chụp hình lưu niệm với Thượng tọa Thích Thanh Tân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh giám sát bầu cử tại tỉnh Lâm Đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO