Phó Chủ tịch Lê Bá Trình và Đoàn giám sát liên ngành làm việc tại Đồng Nai

Quốc Định 20/09/2016 18:00

Chiều 20/9, Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình phối hợp giám sát làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI về phát triển Khoa học- Công nghệ và Luật Khoa học Công nghệ tại tỉnh này.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình và Đoàn giám sát liên ngành làm việc tại Đồng Nai

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Tham gia Đoàn giám sát có ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo, UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ; Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai, cho biết, kết quả thực hiện giai đoạn 2011-2015, Đồng Nai đã triển khai được 209 đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp Bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở có sử dụng kinh phí ngoài ngân sách tỉnh, với tổng mức vốn huy động ngoài ngân sách tỉnh là 81.393,129 triệu đồng.

Tỉnh đã đầu tư triển khai 10 dự án phát triển tiềm lực khoa học công nghệ (KHCN), đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả trong thực tế các dự án: đường kết nối vào Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học, Trung tâm đo kiểm Đồng Nai tại huyện Nhơn Trạch;...

Nổi bật ở lĩnh vực này là Đồng Nai đã thành công trong việc đầu tư xây dựng Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Sinh học tỉnh Đồng Nai tại huyện Cẩm Mỹ, với diện tích ban đầu 208 ha, đây là mô hình phát triển dựa trên sự kế thừa, tiếp thu có chọn lọc kết quả nghiên cứu của các Viện, Trường và Trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước để xây dựng các mô hình thực nghiệm chuyển giao kết quả nghiên cứu đến doanh nghiệp và nông dân.

Hiện nay, Trung tâm ứng dụng Khoa học - Công nghệ đã thực nghiệm đánh giá lựa chọn được giống, quy trình, giá thể trồng trong nhà màng của 17 dưa lê vân lưới, 8 giống dưa leo có năng suất và chất lượng cao, đã có sản lượng dưa lê vân lưới để thăm dò thị trường. Trung tâm làm chủ được 14 quy trình công nghệ và triển khai ứng dụng cho 3 cơ sở sản xuất bịch phôi nấm trên địa bàn.

Đặc biệt, trong năm 2016, Đồng Nai đã chủ động, tích cực phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt thành lập Khu Công nghệ cao công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai và Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai trở thành một tổ chức khoa học công nghệ hạt nhân trong Khu Công nghệ cao công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình và Đoàn giám sát liên ngành làm việc tại Đồng Nai - 1

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình làm việc tại huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai cũng nêu về những khó khăn.

“Chúng tôi cũng bị áp lực lớn về phát triển, cơ chế cũng chưa thỏa đáng. Về thu hút nhân tài còn gặp nhiều khó khăn. Hiện Đồng Nai vẫn tiếp tục nghiên cứu để có chính sách ưu đãi để thu hút chất xám về phục vụ tỉnh nhà” - ông Tư nhấn mạnh.

Thay mặt Đoàn Giám sát, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đánh giá cao những kết quả thực hiện của Đồng Nai.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đề nghị, Đồng Nai cần tiếp tục quân triệt tuyên truyền Nghị quyết 20 về phát triển KHCN; cần chỉ đạo các sở, ngành rà soát các hoạt động, có sơ kết để có hành động cụ thể, qua đó bổ sung, tháo gỡ những hạn chế trong thời gian tới. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện Trung tâm ứng dụng KHCN, đồng thời tiếp tục đầu tư đáp ứng phân phối, lưu thông, mở rộng địa bàn; định hướng xây dựng thành phố khoa học thông minh; đồng thời cần đầu tư cho lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn để tạo ra sự cân đối hài hòa.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nhấn mạnh: “Đồng Nai có điều kiện xây dựng hợp tác đa phương, trong đó có cần có sự mở rộng ra các đối tác nước ngoài, tạo thêm các cơ chế chính sách phản biện của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật vì đây là nguồn lực trí tuệ rất tốt cho sự phát triển của KHCN”.

Về những phản ánh của tỉnh của tỉnh đối với những bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình tiếp thu và sẽ có kiến nghị để sớm giúp Đồng Nai nói riêng và các địa phương cả nước nói chung được phát triển hợp lý.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã đến khảo sát tại Trung tâm ứng dụng Khoa học - Công nghệ tại xã Cẩm Đường, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, đoàn công tác được đại diện lãnh đạo huyện, Trung tâm ứng dụng Khoa học - Công nghệ báo cáo về tình hình hoạt động về KHCN của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Lê Bá Trình và Đoàn giám sát liên ngành làm việc tại Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO