Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ làm việc tại Đắk Lắk

Nguyễn Tuấn Anh 13/04/2017 17:20

Chiều 13/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk nhằm giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, trong những năm qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp có xu hướng tăng.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận 5.330 đơn, KNTC, trong đó có 53 đơn từ năm trước chuyển sang, gồm: 837 đơn khiếu nại, 514 đơn tố cáo, 3.979 đơn kiến nghị, phản ảnh. Trong đó có 3.690 đơn đủ điều kiện xem xét, giải quyết.

Nội dung KNTC tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, về quản lý kinh tế, tài chính…

Đến nay, trong tổng số 287 đơn khiếu nại với 287 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết đã giải quyết được 212 đơn với 212 vụ việc, đang giải quyết 75 đơn với 75 vụ việc. Về đơn tố cáo có 83 đơn với 83 vụ việc, đã giải quyết được 63 đơn với 63 vụ việc, đang giải quyết 24 đơn với 24 vụ việc…

Các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo được gửi đến tận tay người KNTC và được cấp có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành của tỉnh Đắk Lắk trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Đặc biệt các vụ KNTC đông người, phức tạp, kéo dài đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp tập trung giải quyết ngay từ cơ sở không để phát sinh thành “điểm nóng”, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân của tỉnh Đắk Lắk như: Việc giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân của một số ngành, địa phương, nhất là cơ sở còn chậm so với thời gian quy định của pháp luật. Một số vụ việc KNTC giải quyết chưa dứt điểm, còn để kéo dài, gây bức xúc cho nhân dân…

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa triển khai sâu rộng đến cơ sở dẫn đến một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ về quyền, nghĩa vụ của người KNTC, thẩm quyền KNTC nên còn tình trạng đơn thư gửi vượt cấp, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc gửi đơn đến nhiều nơi…

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới các cấp, các ngành tỉnh Đắk Lắk cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân. Xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức công tác trong lĩnh vực này để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân.

Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước trong công tác tiếp và giải quyết KNTC của công dân. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, tránh để bức xúc kéo dài, trở thành “điểm nóng” mất an ninh trật tự. Kết hợp chặt chẽ công tác giải quyết KNTC với quá trình cải cách thủ tục hành chính và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết KNTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ làm việc tại Đắk Lắk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO