Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh kiểm tra dự án giảm nghèo tại Tương Dương

Điền Bắc 20/12/2021 18:56

Chiều ngày 20/12, Đoàn công tác do bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã có buổi kiểm tra thực tế việc thực hiện dự án "Nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế để hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo" của UBTƯ MTTQ Việt Nam tại xã Tam Đình, huyện Tương Dương (Nghệ An).

Xã Tam Đình hiện có 40 hộ nghèo (chiếm 3,6%) và 223 hộ cận nghèo (chiếm 19,9%). Người dân địa phương chủ yếu sinh sống bằng nghề chăn nuôi gia súc, nuôi cá lồng trên lòng hồ thuỷ điện và phát triển nông, lâm nghiệp. Song song với đó, bà con từng bước tiếp nhận, hội nhập, phát triển kinh tế, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao sự đồng thuận, hưởng ứng, trách nhiệm khi tiếp nhận sự hỗ trợ của dự án của hộ dân.

Năm 2018, thực hiện kế hoạch của MTTQ tỉnh Nghệ An về việc triển khai nuôi bò cái sinh sản tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo thoát nghèo bền vững, xã Tam Đình là một trong những địa phương được chọn để triển khai dự án nói trên.

Sau hơn 3 năm triển khai, trên cơ sở 33 con bò giống dự án, tính đến tháng 6/2021 đã có 40 con bê được sinh ra, nâng tổng đàn lên 73 con.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Kha Văn Minh, Chủ tịch MTTQ xã Tam Đình cho biết: Từ số bê được sinh ra, MTTQ xã phối hợp với Ban thực thi Dự án của xã đã tiến hành làm hồ sơ 20 con bê chuyển pha 02 và chuyển giao cho 20 hộ gia đình đăng ký, đủ điều kiện tham gia thực hiện dự án.

Người dân vui mừng, phấn khởi trước sự hỗ trợ ý nghĩa của Dự án do UBTƯ MTTQ Việt Nam triển khai.

Tiếp đó, trong 2 tháng (10 và 11/2021) đã chuyển 10 con bê pha 2 thành công cho 10 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo năm 2021 tiếp tục tham gia Dự án tại 3 bản Quang Yên: 5 hộ, bản Đình Phong: 3 hộ và bản Đình Hương: 2 hộ.

Đến nay, các con giống giao cho người dân đều phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt. Qua một năm thực hiện dự án, các hộ gia đình đã có nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế.

“Trong tháng cuối năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển thành công 10 con bê cho 10 hộ gia đình diện hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo năm 2021. Đến nay, đã có 53 hộ gia đình tham gia dự án, dự kiến tới tháng 5/2022 sẽ phát triển thêm 28 bê con của 28 hộ gia đình”, ông Minh cho biết thêm.

Thực tế tại một số hộ gia đình thực hiện dự án tại xã Tam Đình, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao sự đồng thuận, hưởng ứng, trách nhiệm khi tiếp nhận sự hỗ trợ của dự án của các hộ dân. Đồng thời, khẳng định sự cố gắng vươn lên, chăm sóc vật nuôi của dự án, tạo điều kiện cho nhiều gia đình khác được nhận bò giống để có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Đến nay, hầu hết các địa phương thực hiện dự án, số vật nuôi đã được nhân lên gấp đôi, gấp ba số con giống ban đầu, tạo điều kiện cho nhiều hộ khác được hưởng lợi từ dự án.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị các hộ dân tiếp nhận sản phẩm của dự án cần chăm sóc vật nuôi chu đáo hơn, theo dõi sát quá trình phát triển của vật nuôi để nắm bắt được sự thay đổi của chúng, để có phương án chăm sóc phù hợp, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi để đảm bảo vật nuôi phát triển tốt.

Đối với Ban Thực thi dự án và Ban Điều hành dự án của huyện, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng yêu cầu phải sát sao địa bàn, kiểm tra, đôn đốc để đốc thúc người dân quan tâm hơn trong việc thực hiện dự án. Đồng thời, đề nghị địa phương sau khi thu hồi vốn, tái phân bổ vốn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân khác để phát huy hơn nữa hiệu quả của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh kiểm tra dự án giảm nghèo tại Tương Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO