Phó Cục trưởng Cục ATTP Trần Việt Nga: Làm rõ, công khai và minh bạch

Ngọc Minh (thực hiện) 14/05/2016 12:05

Xung quanh thông tin nguyên liệu và một số sản phẩm của Công ty URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt quá giới hạn cho phép, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trần Việt Nga – Phó Cục trưởng Cục ATTP về vấn đề này.

Phó Cục trưởng Cục ATTP Trần Việt Nga: Làm rõ, công khai và minh bạch

Bà Trần Việt Nga. (Ảnh: Nguyễn Khánh).

PV: Trước thông tin trên mạng xã hội về một số mẫu sản phẩm Trà xanh hương chanh C2, nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ cũng như axit citric của Công ty TNHH URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, Cục An toàn thực phẩm đã có những động thái gì?

Phó Cục trưởng Trần Việt Nga: Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã bước đầu chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lấy ngẫu nhiên 5 mẫu Trà xanh hương chanh C2 và 5 mẫu nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ đang lưu thông trên thị trường. Tất cả các mẫu này đã được gửi tới Viện Dinh dưỡng để kiểm nghiệm hàm lượng chì. Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng, tất cả các mẫu trên (10/10) đều có hàm lượng chì nằm trong giới hạn quy định.

­Trên mạng xã hội xuất hiện một thư điện tử được cho là của lãnh đạo Công ty URC chỉ đạo nhân viên công ty hối lộ 2 cán bộ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia mỗi cán bộ 1 tỷ đồng để làm sai lệch kết quả kiểm nghiệm. Vậy vấn đề này như thế nào?

- Với nội dung thông tin như vậy, thì đây không chỉ giới hạn là vấn đề an toàn và chất lượng sản phẩm đơn thuần nữa. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ Y tế phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan có liên quan làm rõ vấn đề này. Nếu phát hiện cán bộ sai phạm phải xử lý nghiêm trước pháp luật, nếu không đúng cần làm rõ động cơ của bức thư trên. Theo báo cáo của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, bước đầu 2 cán bộ Viện đã viết báo cáo tường trình, họ khẳng định hoàn toàn không liên quan và mong muốn làm rõ vấn đề này.

Trong bức thư điện tử có nói lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo cán bộ Cục An toàn thực phẩm tên An là nếu lấy mẫu thì lấy mẫu sạch. Vậy quan điểm của bà như thế nào?

- Tôi xin khẳng định: thông tin trên là sai. Lãnh đạo Bộ không chỉ đạo trực tiếp cho cán bộ lấy mẫu mà chỉ đạo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Chánh Thanh tra Bộ khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch. Cục An toàn thực phẩm trực tiếp yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội tổ chức lấy mẫu trên thị trường Hà Nội. Hơn nữa, Cục An toàn thực phẩm không có cán bộ nào tên là An.

Có dư luận cho rằng các Công ty kinh doanh nước giải khát cạnh tranh nhau nên tạo sự cố?

- Tôi xin phép không bình luận vấn đề này. Tôi tin, nếu có, cơ quan công an sẽ sớm làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Cục trưởng Cục ATTP Trần Việt Nga: Làm rõ, công khai và minh bạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO