Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Phú Yên làm rõ vụ phá rừng để nuôi bò

Văn Nhất 01/04/2017 14:24

Chiều 31/3, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ thị của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên kiểm tra, làm rõ việc phá rừng để triển khai dự án nuôi bò thịt chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Tình trạng phá rừng để nuôi bò tại Phú Yên đang gây xôn xao trong dư luận. (Ảnh Tấn Lộc).

Như đã đưa tin, Tỉnh Phú Yên đang cho khai thác rừng tại hai tiểu khu 310, 311 thuộc xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh để giao đất cho Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên thực hiện dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao.

Theo đó, để phục vụ dự án chăn nuôi bò thịt của Công ty Thảo Nguyên, UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng 377 ha rừng tại hai tiểu khu 310, 311 sang mục đích không phải lâm nghiệp.

Trong số diện tích rừng bị chuyển đổi có hơn 273 ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng, do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh quản lý. Được biết, toàn bộ diện tích rừng chuyển đổi trên đều có chức năng rừng phòng hộ đầu nguồn, vốn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Một điều đáng chú ý, trong quyết định của Bộ TN&MT về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trên nêu rõ: Chỉ được triển khai thực hiện dự án khi có phương án trồng rừng thay thế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. Thế nhưng theo ông Huỳnh Xuân Quang, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên thì hiện nay Công ty Thảo Nguyên chỉ mới đang thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực địa để lập phương án trồng rừng thay thế.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí đã phản ánh. Nếu đúng phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/4.

Trước đó, sáng ngày 30/3/2017, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi hội ý về một số nội dung liên quan đến triển khai dự án Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Công ty Cổ phần chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên.

Tại cuộc họp, các thành viên tham gia dự họp đều khẳng định rằng việc triển khai dự án Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Công ty Cổ phần chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên với mục tiêu chăn nuôi bò lấy thịt, cung cấp con giống và giết mổ chế biến thịt, được lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương có liên quan đồng thuận và ủng hộ cao để thực hiện việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh.

Đồng thời, thông báo số 28 của cuộc họp cho rằng; Công tác triển khai dự án đảm bảo đúng quy trình, đã thực hiện hoàn chỉnh các bước: Quyết định chủ trương đầu tư dự án; phê duyệt đánh giá tác động môi trường; phê duyệt Phương án Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; quyết định thu hồi và cho thuê đất; thẩm định thiết kế cơ sở và phê duyệt dự án đầu tư; quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích không phải lâm nghiệp;...

Tuy nhiên quá trình thực hiện còn một số công việc làm chưa tốt, như: Chưa hoàn thiện phương án trồng rừng thay thế; chưa xử lý, giải quyết dứt điểm các hộ dân lấn phá rừng, chiếm đất công trái phép (còn khoảng 20 hộ), dẫn đến một số hộ dân khiếu kiện.

Để xử lý tình trạng trên, UBND tỉnh Phú Yên thống nhất cho phép Công ty Cổ phần chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên hoàn tất Phương án trồng rừng thay thế với diện tích khoảng 270 ha đã được khảo sát; phần diện tích còn lại (khoảng 113,73 ha), Công ty có trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế vào Quỹ Phát triển rừng của tỉnh để thực hiện trồng rừng thay thế và thực hiện hoàn thành trước ngày 07/4/2017.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương liên quan, khẩn trương nộp tiền trồng rừng thay thế cho hơn 113 ha nói trên và hoàn thành Phương án Trồng rừng thay thế, trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định; tiến hành công bố, công khai quy hoạch đầu tư dự án để người dân biết; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện trong việc triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Phú Yên làm rõ vụ phá rừng để nuôi bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO