Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Nâng cao trình độ nhân lực tham gia chuyển đổi số

Thanh Giang 15/04/2022 12:41

Phát biểu tại diễn đàn Kinh tế TP HCM 2022 - HEF 2022” ngày 15/4 do UBND thành phố tổ chức, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đưa ra một số giải pháp để thành phố thực hiện tốt chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, kinh tế số giúp tăng năng suất lao động, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng tái cấu trúc nền kinh tế và trước mắt giúp phục hồi nhanh về tăng trưởng kinh tế.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại diễn đàn.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại diễn đàn.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, TP HCM đạt mục tiêu phát triển kinh tế số, tiêu cao hơn cả nước. Cụ thể, đến 2025, kinh tế số đóng góp 25% và đến 2030 đóng góp 40%, tương ứng cả nước là 20% và 30%.

“Thành công về chuyển đổi số và kinh tế số tại TP HCM sẽ góp phần quan trọng thành công trên cả nước; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu của thành phố và là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực”, ông Khái nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, năm 2021, TP HCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng đại dịch Covid-19, kinh tế xã hội và mọi mặt đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến quý I/2022, thành phố nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa nền kinh tế phục hồi và từng bước phát triển, đóng góp tích cực vào phục hồi chung của cả nước.

“Tôi được biết, chính trong đại dịch Covid-19, các hoạt động về thương mại điện tử, về chuyển đổi số được đẩy mạnh và tăng tốc đáng kể. Tuy nhiên, chuyển đổi số và kinh tế số mới chỉ đang bắt đầu, tiềm năng ứng dụng và phát triển còn rất lớn, cần có định hướng và cách triển khai phù hợp để khai thác tốt tiềm năng này", ông Lê Minh Khái nhận định.

Doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều tiêu chí để trở thành doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp số.
Doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều tiêu chí để trở thành doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp số.

Mong muốn phát triển kinh tế số, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra một số giải pháp giúp thành phố thực hiện hiệu quả.

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút và khai thác tốt mọi nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Chỉ khi có nền kinh tế mạnh, hàng hóa dịch vụ dồi dào thì mới là nền tảng bền vững cho phát triển kinh tế số, kinh doanh trực tuyến hay các dịch vụ cao cấp khác.

Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, rà soát các bất cập về thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự để giải quyết các điểm nghẽn trong phát triển.

Thứ hai, kinh tế số là vấn đề mới đối với Việt Nam, nhưng không mới đối với nhiều quốc gia, đã hình thành các khuôn khổ, cách tiếp cận chung có tính chất toàn cầu, với bản chất không biên giới. Do đó, cần tăng cường hợp tác, trao đổi và học hỏi các quốc gia, các đối tác, bạn bè quốc tế. Việc vận dụng vào thực tế cần đảm bảo tính đặc thù của Việt Nam và thành phố, không máy móc.

Thứ ba, định hướng chung và chiến lược quốc gia về kinh tế số, xã hội số đã có, vấn đề còn lại là triển khai nhanh chóng và hiệu quả vào các hoạt động thực tế của thành phố. Phương châm về thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số là “tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, cách làm thực tiễn, cụ thể”. Tuyệt đối không thể triển khai theo kiểu phong trào, vì chắc chắn sẽ dẫn đến lãng phí nguồn lực, không hiệu quả.

Phó Thủ tướng yêu cầu, thành phố cần có kế hoạch chi tiết, khả thi với các giải pháp đồng bộ, tạo cơ hội để các bên có liên quan tham gia vào chuyển đổi số, kinh tế số. Chính quyền phải là người dẫn dắt, khai phá, tạo điều kiện cho sự phát triển, thu hút doanh nghiệp, cá nhân tham gia trong một hệ sinh thái chung.

Thứ tư, trong giai đoạn trước mắt, khi tiếp tục đầu tư hạ tầng số và cải thiện các hạ tầng thiết yếu khác, một việc rất quan trọng nhưng ít tốn kém là nâng cao nhận thức, trình độ và kỹ năng của nhân lực tham gia chuyển đổi số và kinh tế số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Nâng cao trình độ nhân lực tham gia chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO