Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần theo dõi chặt diễn biến mưa lũ sau bão

B.Đoàn 31/10/2019 15:25

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương theo dõi chặt diễn biến mưa lũ sau bão, đặc biệt chú ý các giải pháp phòng chống lũ ống, lũ quét do khu vực miền Trung - Tây Nguyên có địa hình dốc, rất dễ xảy ra lũ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần theo dõi chặt diễn biến mưa lũ sau bão

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp.

Sáng 31/10 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã chủ trì họp trực tuyến với một số địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của cơn bão số 5.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, sáng sớm ngày 31/10, bão số 5 sau khi đi vào đất liền tại các tỉnh Bình Định-Phú Yên đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Tại An Nhơn (Bình Định) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11, Quy Nhơn (Bình Định) gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; Hoài Nhơn (Bình Định) gió giật cấp 9; Lý Sơn (Quảng Ngãi) gió giật mạnh cấp 9, ở Quảng Ngãi gió giật cấp 7; An Khê (Gia Lai) gió giật cấp 7-8.

Theo thống kê, bão số 5 kèm gió mạnh đã khiến 7 tàu vận tải với 70 thuyền viên tại cảng Quy Nhơn bị trôi. Tính đến 2h30 ngày 31/10 còn 1 tàu bị mắc cạn, 1 tàu thả trôi và hiện vẫn giữ liên lạc, 5 tàu đã khắc phục đảm bảo an toàn. Đồng thời, 70 tàu cá (tàu gỗ) loại vừa và nhỏ neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn bị đứt neo, bị dồn xô, va đập, đến nay, có 25 tàu được khắc phục và đi vào nơi neo đậu an toàn (còn lại 45 tàu đang được hỗ trợ xử lý), có 1 tàu với /3 người bị trôi ra ngoài cảng đã được cảng vụ cứu hộ an toàn về người.

Tại Quảng Ngãi có 2 người bị thương (Quảng Ngãi). Mưa lũ gây sạt lở đất phải di dời khẩn cấp 29 hộ tại huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Nhiều địa phương thuộc Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên bị sự cố và mất điện.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các cấp chính quyền và nhân dân của các địa phương trong việc chủ động các phương án phòng chống bão. Theo đó, đã hạn chế ở mức thấp nhất thiệt hại do bão số 5 gây ra, không có thiệt hại về người. những kết quả tích cực, đặc biệt vai trò của bộ, ngành và các địa phương đã vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt, nên thiệt hại đã được hạn chế ở mức thấp nhất (không xảy ra thiệt hại về người) trước cơn bão số 5 rất mạnh.

Tuy nhiên theo Phó Thủ tướng, thì mặc dù cơn bão không quá mạnh nhưng lại đi nhanh nên trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, phòng chống bão còn lúng túng nhất định. “Tại khu vực neo đậu ở cảng Quy Nhơn (Bình Định) có nhiều tàu bị sự cố dù bão không lớn như dự báo. Cần xem xét nghiêm túc rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân khắc phục trong thời gian tới, trong đó quy hoạch khu vực neo đậu để có đủ khả năng cho tàu thuyền tránh trú”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, do diễn biến bất thường của thời tiết thì theo dự báo từ giờ đến cuối năm, dự báo các cơn bão sẽ có xu hướng đổ bộ vào các tỉnh khu vực miền Trung, miền Nam. Cùng với đó là mưa bão bất thường, khó dự báo. Do đó, các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan trong phòng chống bão.

Trước mắt, Phó Thủ tướng Yêu cầu Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai tập trung chỉ đạo các cơ quan thành viên theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 5 và tình hình mới để tìm giải pháp ứng phó và xây dựng giải pháp ứng phó. Các bộ ngành theo chức năng nhiệm vụ, đặc biệt là địa phương tập trung khắc phục hậu quả cơn bão, hỗ trợ thăm hỏi người dân bị nạn, bị thương, bị mất tài sản… Bằng nguồn lực tại chỗ của địa phương sửa chữa nhà cửa, đảm bảo chỗ ở an toàn, chỗ học và sinh hoạt. Sửa chữa trường học và cơ sở khám chữa bệnh, phục hồi tuyến đường giao thông, các công trình thủy lợi… Đồng thời, cần theo dõi chặt diễn biến mưa lũ sau bão, đặc biệt chú ý các giải pháp phòng chống lũ ống, lũ quét do khu vực miền Trung - Tây Nguyên có địa hình dốc, rất dễ xảy ra lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần theo dõi chặt diễn biến mưa lũ sau bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO