Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam quá đẹp

Xuân Tuyến - Kim Liên 26/08/2016 14:00

Dự Lễ khai mạc và đi thăm các gian hàng thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân Việt Nam tại Triển lãm - Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thực sự ấn tượng trước sự tinh xảo của những sản phẩm thủ công mỹ nghệ do bàn tay của những nghệ nhân Việt tài hoa.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam quá đẹp

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm một gian hàng của các nghệ nhân Việt Nam tại Triển lãm - Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016.

Ngay sau Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thăm các gian hàng nơi trưng bày những sản phẩm ưu tú nhất của các nghệ nhân. Tại các gian trưng bày sản phẩm tranh cát Ý Lan, điêu khắc đá của nghệ nhân Nguyễn Long Bửu, tranh thêu tay của các nghệ nhân Huế, chạm bạc Thái Bình, đúc đồng Nam Định, … Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dành nhiều thời gian để trao đổi với các nghệ nhân.

“Rất đẹp”, “rất tinh xảo”, “thực sự tài hoa” là những từ Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thường xuyên nói khi trực tiếp xem những sản phẩm tinh xảo do các nghệ nhân Việt làm ra.

Phó Thủ tướng động viên các nghệ nhân tiếp tục nỗ lực, sáng tạo hơn nữa trong việc nghiên cứu mẫu mã, ứng dụng khoa học kỹ thuật để sáng tạo những sản phẩm mỹ nghệ Việt mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam quá đẹp - 1

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nghệ nhân bên cạnh việc giữ gìn vốn cổ, cần có sự nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu để sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý ngành Công thương cần có sự hỗ trợ cụ thể, hiệu quả hơn nữa để giúp phát triển những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo của Việt Nam sớm xây dựng được thương hiệu, khẳng định được vị thế trên thị trường.

“Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam chắc chắn sẽ được nhiều người trên thế giới rất yêu thích, do đó nếu được đầu tư quảng bá bài bản sẽ giúp tiêu thụ, mở rộng thị trường xuất khẩu cho các nghệ nhân”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc hỗ trợ phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng cũng chính là cách để phát triển các làng nghề, ngành nghề kinh tế nông thôn. Đây chính là mục tiêu của chương trình tài cơ cấu nông nghiệp mà Chính phủ đang chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đặc biệt lưu ý các nghệ nhân trong việc đảm bảo môi trường, không để vì chạy theo sản xuất mà gây ô nhiễm môi trường. Trước mắt, đề nghị các sơ sở sản xuất có xả thải ra môi trường phải chủ động xử lý chất thải theo đúng quy định. Đối với các địa phương có làng nghề truyền thống, cần đặc biệt chú ý vấn đề môi trường, ưu tiên đầu tư xây dựng các trạm, khu xử lý nước thải, chất thải.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra Lễ phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân - Nghệ nhân ưu tú” vào tối 26/8, dự kiến có 16 Nghệ nhân nhân dân và 84 Nghệ nhân ưu tú đến từ 21 tỉnh, thành phố trong cả nước được vinh danh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam quá đẹp - 2

Đây là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa, là nguồn động lực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản; đồng thời là dịp để ghi nhận, tôn vinh những nghệ nhân có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc. Nhân dịp này, Hiệp hội làng nghề Việt Nam phối hợp tổ chức chức Lễ phong tặng “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam” vào tối 27/8.

Triển lãm - Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ 2016 diễn ra từ ngày 26 - 29/8, tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội (khu di tích Hoàng Thành Thăng Long), số 9 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam quá đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO