Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ưu tiên sớm vaccine cho tỉnh Bình Dương

Quốc Định 17/09/2021 05:11

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận tỉnh Bình Dương đã tiêm vaccine rất nhanh, bắt đầu tiêm muộn hơn nhưng hiện nay đã đạt cơ bản mũi 1.

Chiều 16/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có chuyến thị sát và làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện tỉnh Bình Dương ghi nhận hơn 169.000 ca mắc Covid-19. Sau một thời gian nỗ lực dập dịch với nhiều giải pháp mạnh, đến nay số ca mắc được phát hiện trong cộng đồng ở tỉnh Bình Dương đã giảm.

Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, hiện tại Bình Dương có 6/9 huyện, thị xã, thành phố đã là vùng xanh gồm: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Bến Cát.

Có 72/91 đơn vị cấp xã thuộc vùng xanh, còn 8/91 đơn vị cấp xã thuộc vùng đỏ; 7/91 đơn vị cấp xã thuộc vùng vàng; 4/91 đơn vị cấp xã vùng cam. Có 481/598 khu phố, ấp thuộc vùng xanh, còn 46/598 đơn vị thuộc vùng đỏ; 22/598 thuộc vùng cam; 49/598 thuộc vùng vàng. Tỉnh Bình Dương cũng đã thành lập 51 Trạm lưu động tại 26 xã/phường vùng đỏ; 90 trạm y tế lưu động ở vùng xanh.

Đoàn công tác Chính phủ thăm Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5B.

Tỉnh tổ chức cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú, khu công nghiệp, nơi sản xuất tập trung thực hiện 3 tại chỗ, xét nghiệm định kỳ theo hướng dẫn; thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly y tế đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện; triển khai cách ly tại nhà đối với các trường hợp F0 không triệu chứng.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, tỉnh đã kiên quyết xét nghiệm tách hết F0 ra khỏi cộng đồng; sắp tới tỉnh sẽ thu hẹp các bệnh viện dã chiến và tính tới phương án cách ly tại nhà để y tế xã phường theo dõi y tế tại nhà.

Về vấn đề xét nghiệm, tỉnh huy động lực lượng tại chỗ lấy mẫu, dần hướng dẫn người dân tự xét nghiệm tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Lợi hy vọng người dân trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng có ý thức về sức khỏe, tự trang bị những bộ kit test nhanh, tự test tại nhà cho bản thân và gia đình để có thể kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Phó Thủ tướng động viên các y, bác sĩ tại bệnh viện.

Việc tiêm vaccine cho 2,67 triệu dân, hơn nửa dân số là công nhân, ở nhà trọ, đến nay tỷ lệ bao phủ chưa đạt 100%. Đối với độ tuổi 12-18 chưa được tiêm vaccine, người già, bệnh nền, tỉnh khuyến khích ở nhà. Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vaccine cho Bình Dương để tiêm đủ 2 mũi cho người dân nhằm đạt miễn dịch cộng đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cho rằng mặc dù tỷ lệ nhiễm bệnh trên số dân của tỉnh Bình Dương là cao, tuy nhiên đến giờ phút này, điều đáng mừng là tỷ lệ tử vong thấp và đang cố gắng giảm tỷ lệ tử vong ở mức thấp nhất.

“Chúng ta đã thực hiện giãn cách quá lâu, tất cả các doanh nghiệp và nhân dân rất mong muốn chúng ta làm sao để kiểm soát được dịch bệnh, đưa đời sống trở lại bình thường. Hiện nay, Bình Dương có thể coi là giai đoạn cuối để tập trung kiểm soát cho được dịch bệnh sớm nhất", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận tỉnh Bình Dương đã tiêm vaccine rất nhanh, bắt đầu tiêm muộn hơn nhưng hiện nay đã đạt cơ bản mũi 1. Tổ công tác của Chính phủ sẽ trao đổi với Bộ Y tế cố gắng ưu tiên vaccine cho tỉnh Bình Dương sớm.

Quang cảnh cuộc họp giữa Phó Thủ tướng với lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Phó Thủ tướng đồng tình với việc tỉnh Bình Dương mở cửa nhưng lưu ý, các vùng mở cửa trở lại sẽ mở từng bước chắc chắn, an toàn, phường nào “xanh” thì mở trong phường, mở liên phường “xanh”, liên huyện “xanh”…

"Đối với tất cả các loại hình sản xuất kinh doanh, cứ an toàn thì cho mở", ông gợi ý.

Làm sao để khởi động lại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất an toàn? Phó Thủ tướng đặt vấn đề và ông rất hoan nghênh các mô hình sản xuất của Bình Dương trước đây và hiện tại thêm mô hình “3 xanh” (cơ sở sản xuất xanh, người tham gia sản xuất xanh và nơi cư trú xanh).

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bình Dương cần cố gắng hướng dẫn, tập huấn để quản lý F0 tại nhà an toàn. Muốn thế thì phải có tổ chức y tế cơ sở. Cần có hệ thống công nghệ giám sát sức khoẻ của từng F0 điều trị tại nhà. Về công nghệ, Phó Thủ tướng yêu cầu liên thông cơ sở dữ liệu trong tỉnh và hy vọng Bình Dương đi đầu trong việc vẽ lại bản đồ dự báo tới tận tổ dân phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ưu tiên sớm vaccine cho tỉnh Bình Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO