Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: ‘Phải trả ơn đồng bào dân tộc nơi căn cứ Bắc Kạn’

Th. Mai 29/12/2016 18:10

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gợi mở nhiều giải pháp để tỉnh Bắc Kạn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, nhất là đồng bào vùng dân tộc nơi chiến khu cách mạng năm xưa.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: ‘Phải trả ơn đồng bào dân tộc nơi căn cứ Bắc Kạn’

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều ngày 29/12, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dẫn đầu đã làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Bắc Kạn về tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải cho biết năm 2016, tổng giá trị gia tăng trên địa bàn (GRDP) đạt 5.785 tỷ đồng, đạt 101,1% kế hoạch, tăng 6,33% so với năm 2015. Trong đó khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng 2,08%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng 6,61%; khu vực dịch vụ tăng trưởng 9,1%; thu nhập bình quân đầu người năm 2016 ước đạt 26,6 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng so với năm 2015, đạt 100% kế hoạch.

Năm 2016, toàn tỉnh trồng mới được 7.023 ha rừng, đạt 100,33% kế hoạch. Tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 70,8%, cao nhất cả nước.

Về phát triển doanh nghiệp, Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, phê duyệt chủ trương đầu tư 14 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 1.500 tỷ đồng. Năm 2016, tỉnh Bắc Kạn có 92 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 230 tỷ đồng, tăng 17 doanh nghiệp so với năm ngoái, 20 HTX thành lập mới, trong đó có 16 HTX nông, lâm nghiệp, nâng tổng số hợp tác xã đã và đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh lên 81 HTX.

Tính tới nay, sau đúng 20 năm tái lập tỉnh Bắc Kạn thu nhập bình quân đầu người đã tăng 15 lần, tuy nhiên thu ngân sách của tỉnh mới đạt mức trên 500 tỷ đồng, thấp nhất cả nước. Bắc Kạn vẫn là tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: ‘Phải trả ơn đồng bào dân tộc nơi căn cứ Bắc Kạn’ - 1

Quang cảnh buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng tỉnh cần tập trung phát triển nông, lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường sinh thái để nâng cao đời sống người dân, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, tuy gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế nhưng tỉnh Bắc Kạn làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng đầu nguồn của sông Cầu. Do đó, Trung ương cần có chính sách đầu tư, ưu đãi tương xứng với những địa phương như Bắc Kạn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những kết quả khá toàn diện mà Bắc Kạn đã đạt được sau 20 năm tái thành lập tỉnh, hầu hết đều đạt các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2016, là một trong hai tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước.

Với lợi thế của Hồ Quốc gia Ba Bể, địa danh ATK Chợ Đồn, tài nguyên rừng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch khi mà năm qua, số lượng khách du lịch (400.000 khách) nhiều hơn dân số của tỉnh (300.000 dân). Đặc biệt, tỉnh cũng thực hiện tốt công tác bảo vệ, trồng rừng, kiên quyết không phá rừng để khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ cũng nhìn nhận do xuất phát điểm thấp, địa bàn rộng, quy mô dân số ít, quy mô kinh tế nhỏ, đa phần là đồng bào dân tộc nên khó khăn.

Để Bắc Kạn phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng của tỉnh, đặc biệt tinh thần “phải trả ơn đồng bào nơi căn cứ địa cách mạng kháng chiến”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh xây dựng kế hoạch bảo vệ chăm sóc và phát triển rừng với các đề án cụ thể, đặc biệt là lưu giữ rừng đầu nguồn khu vực sông Cầu.

Về du lịch, Phó Thủ tướng đề nghị Bắc Kạn rà soát lại quy hoạch du lịch Ba Bể, trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Hồ Ba Bể để khai thác mạnh mẽ hơn tiềm năng của khu này.

“Nếu có quy hoạch được mới có thể kêu gọi được nhà đầu tư chiến lược, có điều kiện phát triển các doanh nghiệp vệ tinh đầu tư vào tỉnh”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa đến cải thiện môi trường đầu tư và cải cách hành chính, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp bởi có phát triển được doanh nghiệp mới tăng thu ngân sách.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho ý kiến và bày tỏ đồng tình với các kiến nghị của địa phương để đưa Bắc Kạn phát triển nhanh, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: ‘Phải trả ơn đồng bào dân tộc nơi căn cứ Bắc Kạn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO