Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin hút cát trái phép ở biển Cửa Đại - Hội An

Thành Nhân 11/04/2017 14:00

Liên quan đến vụ việc Đại Đoàn Kết đã phản ánh “Quảng Nam: Biển Cửa Đại đã bị lấy đi trái phép hơn 4.300m3”, phản ánh về việc lợi dụng việc thực hiện dự án, nạo vét, đảm bảo giao thông khu vực trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm, có một số tàu đã lấy cát đem bán cho công trình lấn biển ở Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ vấn đề trên.

Bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng.

Trước đó như Đại Đoàn Kết đã phản ánh, người dân cho rằng, xuất hiện tàu hút cát ở biển Cửa Đại chở chạy ra hướng Đà Nẵng để bán cho chủ đầu tư công trình lấn biển ở đây, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã khẳng định: “UBND tỉnh đã có văn bản số 1324/UBND-KTN, về việc điều tra, làm rõ việc thông tin dư luận phản ánh về bơm hút và vận chuyển cát trái phép tại khu vực Cửa Đại, Hội An. Nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm vụ việc”.

Văn bản này cũng đã gửi đến Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND thành phố Hội An, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam.

Biển Hội An sạt lở tan hoang nhưng cát vẫn bị lấy đi bán.

Dẫn đến sự việc nói trên là gần đây khi các đơn vị thi công những gói thầu dự án nạo vét, đảm bảo giao thông khu vực trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm, với chiều dài nạo vét 2,04 km, khối lượng là 82.775m3, dự án do BQL dự án đường thủy nội địa làm chủ đầu tư.

Còn Dự án khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Hội An từ khách sạn Victoria về phía tây bắc dài khoảng 1.300m do Công ty THNH Thành Đô và Công ty CP Xây dựng và Thương Mại Sơn Tịnh thi công, dự án do UBND TP Hội An làm chủ đầu tư. Với khối lượng cát cần đổ kè bờ là 82.000m3.

Do hai dự án cùng triển khai trong một lúc, việc bơm, hút vận chuyển cát được triển khai rầm rộ cả ngày lẫn đêm, rất khó phân biệt tàu thuyền nào phục vụ dự án nào, đã có nhiều tàu lợi dụng hút cát chở ra Đà Nẵng để bán và thực tế đã có một số tàu vào hút cát biển Cửa Đại đem bán cho công trình lấn biển - Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

Nỗ lực cứu bờ biển Cửa Đại bằng kè cát.

Điều đáng nói, bờ biển Hội An đã bị sạt lở nghiêm trọng trong những năm qua. Đã có rất nhiều hội thảo từ địa phương đến trung ương và quốc tế tìm giải pháp chống sạt lở bờ biển này nhưng chưa hiệu quả. Vấn đề này, Đại Đoàn Kết thời gian qua cũng đã liên tục phản ánh. Do đó dự án nạo vét đảm bảo đảm giao thông khu vực trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm không chỉ phục vụ lưu thông tàu thuyền mà còn lấy cát để phục vụ cho dự án chống sạt lở của biển Hội An.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho rằng, hiện biển Cửa Đại Hội An đang bị sạt lở rất nghiêm trọng, nguyên nhân cũng là do thiếu hụt lượng cát quá lớn. Do đó, thành phố mới chỉ đạo phải bơm cát vào biển Cửa Đại để tái tạo lại bãi biển. Vì vậy, không có việc Hội An cho phép doanh nghiệp hút cát từ Cửa Đại chở đi nơi khác. “Tuyệt đối nghiêm cấm các phương tiện vận chuyển cát ra khỏi khu vực dự án” - ông Hùng khẳng định.

Thế nhưng có cá nhân đã ngang nhiên điều tàu lấy đi bán cho dự án lấn biển ở Đà Nẵng. Điều này đã gây bức xúc cho chính quyền và người dân địa phương. Cụ thể theo ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam: “Qua kết quả điều tra ban đầu, đã có việc hút cát từ biển Cửa Đại chở đi Đà Nẵng đỗ cho công trình lấn biển. Công an đã làm việc với Công ty Trung Nam chủ dự án lấn biển - Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước nơi mua số cát và bước đầu đã xác định được là có hơn 4.300m3 cát đã được lấy đi tại biển Cửa Đại. Tuy nhiên việc lấy cát biển Cửa Đại bán ra Đà Nẵng là do ông Nguyễn Hữu Thạch lợi dụng việc được Công ty Thành Đô giao quyền quản lý thi công nạo vét dự án nói trên đã tự ý điều hành các tàu hút cát đem bán trái phép”.

Ông Nguyễn Hữu Thạch cũng đã khai nhận với cơ quan điều tra, cá nhân ông đã điều hành 5 tàu mang hiệu số NĐ3168, NĐ3169, NĐ2926, HP4288, HP 2872 hút cát đem đi bán ở Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

Ông Quang cũng cho rằng: “Ngoài việc đã xác định ban đầu số lượng cát, số tàu và cá nhân điều hành hút cát bán trái phép. Hiện cơ quan chức năng cũng đang điều tra có hay không việc hút cát đổ cho dự án khác. Chúng tôi sẽ làm rõ để kiểm điểm, xử lý về mặt trách nhiệm, chấn chỉnh những sai sót và sẽ tăng cường quản lý chặt đầu tàu, tăng cường công tác giám sát. Tôi khẳng định, Quảng Nam không cho chở một hạt cát nào của biển Cửa Đại đi nơi khác. Tất cả để lại tạo bãi chống xói lở bờ biển Hội An”.

Trước đó Đại Đoàn Kết đã có bài “Điều tra làm rõ việc hút cát biển Cửa Đại bán ra Đà Nẵng” và “Quảng Nam: Biển Cửa Đại đã bị lấy đi trái phép hơn 4.300m3” (số ra ngày 24/3 và ngày 4/4), phản ánh về vụ việc nói trên. Về sự việc này, văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu làm rõ thông tin phản ánh hút cát trái phép dưới biển Cửa Đại - Hội An, tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin hút cát trái phép ở biển Cửa Đại - Hội An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO