Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sắp công du châu Á

14/03/2017 07:35

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có chuyến công du Nhật Bản và Indonesia trong tháng tới, một phần trong chuyến công du dài ngày ở khu vực châu Á giữa bối cảnh có nhiều quan ngại rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ đảo ngược chiến lược “xoay trục” của ông Obama.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Nguồn: AP).

Chuyến công du này cũng bao gồm các điểm đến Hàn Quốc và Australia, hãng tin Nikkei Asian Review của Nhật cho hay, trong đó các vấn đề được cho là tâm điểm bao gồm chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên và cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Hàn Quốc.

Phó Tổng thống Pence cũng dự kiến thăm Tokyo để tham dự đối thoại kinh tế Mỹ-Nhật, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay.

Chuyến công du này diễn ra sau khi Triều Tiên tổ chức vụ phóng thử tên lửa mới nhất, sau khi Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất, và tiếp nối chuyến công du của Ngoại trưởng Rex Tillerson tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong tháng.

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), được xem là cột mốc kinh tế trong chính sách xoay trục của chính quyền Obama trước đây, đã bị Tổng thống Donald Trump hủy bỏ ngay sau khi nhậm chức. Các bên ký kết TPP đã bày tỏ quan ngại rằng việc hủy bỏ hiệp định này có thể gây nhiều ảnh hưởng và tiêu tốn thời gian đàm phán.

Bộ trưởng An ninh Indonesia cũng cho hay, ông Pence sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Joko Widodo để thảo luận về vấn đề khủng bố và nhiều vấn đề an ninh khác trong chuyến thăm của mình. Indonesia là quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất thế giới và thời gian qua thường xuyên hứng chịu các vụ tấn công khủng bố.

Tại Indonesia, ông Pence cũng dự kiến sẽ thảo luận về một bản hợp đồng gây tranh chấp giữa chính phủ nước này và tập đoàn khai khoáng Freeport McMoran của họ. Trước đó, Freeport đã dọa sẽ kiện chính phủ Indonesia ra tòa án quốc tế sau khi Indonesia ban hành các quy định mới về khai khoáng, được cho là gây ảnh hưởng nặng nề tới các hoạt động của tập đoàn này ở tỉnh Papua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sắp công du châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO