Phó Viện trưởng Viện KSND Đắk Nông bị tố chiếm đoạt đất: Liệu có chìm xuồng?

Tuấn Anh 28/07/2015 08:00

Sau gần 1 năm gửi đơn thư tố cáo ông Tạ Đình Đề - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh chiếm đoạt đất của dân để bán trục lợi, đến nay đơn thư của bà Nguyễn Thị Nga (thôn 8, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) người đứng đơn tố cáo ông Đề vẫn bị chuyển lòng vòng.

Lô đất của gia đình bà Nga đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Giải quyết lòng vòng

Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Nga, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Nông đã xác minh. Ngày 21/11/2014, Cơ quan CSĐT đã có Báo cáo số 114/PC44 kết luận: Bà Nguyễn Thị Nga tố cáo ông Tạ Đình Đề lừa đảo chiếm đoạt tài sản là sai sự thật, không có dấu hiệu tội phạm, đây là quan hệ dân sự. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông kết thúc điều tra, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời chuyển hồ sơ nêu trên đến Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông để giải quyết.

Tuy nhiên sau khi ra báo cáo kết thúc điều tra, Công an tỉnh không gửi cho bà Nga một bản nào. Từ Báo cáo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Đắk Nông đã báo cáo kết quả giải quyết đơn tố cáo của bà Nga đến Viện KSND tối cao. Cùng với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy sau khi nhận đơn tố cáo của bà Nga cũng xem xét và trả lời đơn của công dân (số 296-CV/BNCTU ngày 7/5/2015) như sau: Việc tố cáo ông Tạ Đình Đề có hành vi vi phạm pháp luật (cướp đất của gia đình bà đem bán cho người khác) đã có Kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, theo đó quyết định không khởi tố vụ án. Việc bà không nhận được Kết luận của Cơ quan CSĐT nên bà khiếu nại đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để được trả lời. Sự việc của bà có dấu hiệu của việc tranh chấp dân sự, đề nghị bà khởi kiện ra Tòa án nhân dân tỉnh để được giải quyết theo quy định của pháp luật...

Liên quan đến đơn thư tố cáo của bà Nga, ngày 5/5/2015, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã có Giấy báo tin số 89-GB/UBKTTU, ghi “nội dung đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Căn cứ vào các quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chuyển đơn của bà đến Đảng ủy Công an tỉnh để chỉ đạo giải quyết theo quy định”.

Ngày 8/5/2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra Thông báo số 258/PC44 thông báo kết quả điều tra và Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác của bà Nga và gửi Thông báo này cho bà Nga biết.

Bà Nguyễn Thị Nga bức xúc: “Tôi là người gửi đơn tố cáo vậy mà từ tháng 11 họ đã có Báo cáo kết thúc điều tra và ra Quyết định không khởi tố nhưng tôi không được biết những giấy tờ đó, đến khi tôi làm đơn khiếu nại thì Cơ quan CSĐT mới gửi Thông báo số 258/PC44 (ký ngày 8/5/2015) đến, nhưng trước đó 1 ngày (ngày 7/5/2015) thì Ban Nội chính Tỉnh ủy vẫn căn cứ Kết luận số 114/PC44 ngày 21/11/2014 để trả lời tôi”.

Kết quả điều tra chưa thuyết phục?

Theo Thông báo số 258/PC44 của Công an tỉnh Đắk Nông kết luận:

1. Việc sang nhượng quyền sử dụng 3.305m2 đất theo giấy chứng nhận QSDĐ mang tên ông Lê Thanh Tâm giữa bà Nguyễn Thị Nga (vợ ông Tâm) với bà Trần Thị Hạnh (vợ ông Đề) và giữa bà Hạnh với ông Nguyễn Văn Phương, sau đó ông Phương để lại cho chị gái là bà Nguyễn Thị Xưa là có thật. Việc chuyển nhượng được thể hiện bằng giấy viết tay, khi bà Xưa chuyển nhượng đất cho nhiều người đều đưa giấy chứng nhận cho mọi người xem. Bà Xưa giữ Giấy chứng nhận QSDĐ số D0420116 từ năm 1998, đến tháng 6-2013 thì bà Nga giữ cho đến nay và nảy sinh mâu thuẫn.

2. Khoảng cách từ thửa đất thôn 1,xã Quảng Tân đến thửa đất tại thôn 8 xã Quảng Tân mà hiện nay gia đình ông Tâm, bà Nga đang ở cách nhau khoảng 2,5km. Đồng thời là người thường trú thôn 1, xã Quảng Tân từ năm 1982 đến 1998 chuyển đến thôn 8, xã Quảng Tân sinh sống cho đến nay nhưng bà Nga cho rằng “chưa khi nào về thăm, hoặc lui tới khu vực thôn 1 nên không biết tình hình gì xảy ra trên thửa đất của mình” là không có cơ sở, không đúng thực tế.

3. Số chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu thường trú của ông Lê Thanh Tâm thay đổi từ năm 2005 nhưng đến ngày 27/8/2013 thì bà Nga nhận ủy quyền của ông Tâm mới đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tuy Đức để đính chính. Như vậy có đủ sơ sở xác định là sau khi có được Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên ông Lê Thanh Tâm từ bà Xưa, bà Nga mới mang đến Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Tuy Đức đính chính là có cơ sở.

4. Năm 2002, bà Nga biết việc bà Nguyễn Thị Xưa ở trên đất của gia đình mình tại thôn 1, xã Quảng Tân, bà Xưa còn cho bà Nga biết là đã mua lại đất của bà Hạnh-ông Đề, nhưng bà Nga không tố cáo ông Đề đã lấy đất của mình bán cho người khác mà đến ngày 3/6/2015 (12 năm sau) mới tố cáo, phát hiện các hộ dân làm nhà trên đất của mình là không thuyết phục.

5. Việc bà Nguyễn Thị Xưa đưa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số D0420116 cho bà Nga làm thủ tục sang tên, sau đó bà Nga lợi dụng sự cả tin của bà Xưa để giữ lại Giấy chứng nhận QSDĐ số D0420116 là có căn cứ…

Trước đó trong Báo cáo kết thúc điều tra số 114/PC44 do Đại tá Vũ Duy Biểu ký lại làm rõ được việc trao đổi mua bán giữa gia đình ông Đề, bà Hạnh và ông Phương là có thật, có giấy viết tay và số tiền giao dịch là 18 triệu đồng. Trong khi việc mua bán giữa vợ chồng ông Đề, bà Hạnh và ông Tâm, bà Nga lại không chứng minh được có giấy viết tay mua bán. Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Úy - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Nông khẳng định: Toàn bộ giấy tờ mua bán đất giữa gia đình ông Đề, bà Hạnh với gia đình ông Tâm, bà Nga hoàn toàn không có.

Xung quanh sự việc tại sao 12 năm sau bà Nga mới tố cáo ông Đề; nguyên nhân là do ngày 17/6/2013, khi xã Quảng Tân triển khai “Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai” có thông báo đổi bìa đỏ sang bìa hồng tới các hộ dân, bà Nga cầm bìa lên đổi thì mới phát hiện lô đất của bà đã bị bà Xưa sang nhượng bằng giấy tờ tay cho 5 hộ khác.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cần sớm vào cuộc làm rõ đúng sai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Viện trưởng Viện KSND Đắk Nông bị tố chiếm đoạt đất: Liệu có chìm xuồng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO