Phổi của bệnh nhân phi công Anh đã cải thiện

Đức Trân 29/05/2020 22:34

Sáng 29/5, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị đã cùng Hội đồng chuyên môn hội chẩn BN 91 - nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 28/5 BN 91 đã có những dấu hiệu khá hơn. Phổi bệnh nhân đã cải thiện, thông khí phổi lên đến 40%, có thể xoay đầu, các chỉ số nhiễm khuẩn giảm. Sau khi ngưng thuốc an thần dãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay, cơ hoành và cơ khác còn liệt. Bệnh nhân vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Giám đốc Trung tâm, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị, những cải thiện bước đầu của BN 91 đã khẳng định Quyết định của Tiểu ban Điều trị về việc chuyển BN 91 từ BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sang BV Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia nhận định, ca 91 là ca bệnh Covid-19 khó nhất từ trước đến nay, do đó chiến lược điều trị tiếp theo là tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO. Bên cạnh đó cũng có đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh; quan tâm đến dinh dưỡng để cải thiện cơ hô hấp, cơ hoành…

Từ các ý kiến trên, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đã đề nghị, BV Chợ Rẫy tập trung điều trị nhiễm trùng phổi; thay thế thuốc điều trị chống nấm cho bệnh nhân; quan tâm điều trị đến chức năng gan, thận…Bệnh viện tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân để cải thiện cơ hoành và tình trạng liệt cơ. Bên cạnh đó, BV Việt Đức phối hợp với BV Chợ Rẫy tiếp tục tìm theo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp.

Tính đến ngày 29/5, Việt Nam đã có 327 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 279 ca đã được chữa khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phổi của bệnh nhân phi công Anh đã cải thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO