Phòng, chống Covid-19: Chống tâm lý chủ quan

N.Khánh 28/08/2020 08:00

Chiều 27/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp về công tác phòng, chống Covid-19. Tại cuộc họp nhiều ý kiến cho rằng, thách thức của công tác chống dịch chính là từ tâm lý lơ là, chủ quan.

Xét nghiệm kiểm soát chặt những người có nguy cơ lây nhiễm cao.
Xét nghiệm kiểm soát chặt những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, nguy cơ xuất hiện dịch trong cộng đồng là thường trực vì vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng. Bên cạnh đó còn có nguy cơ từ người nhập cảnh trái phép và hợp pháp vào nước ta, hoặc từ chính các khu cách ly tập trung. Với khoảng 60% số ca bệnh không có triệu chứng nên dịch vẫn có khả năng lây lan và bùng phát nếu chủ quan, lơ là, đặc biệt là các cơ quan, công sở, xí nghiệp.

Bộ Y tế cũng lưu ý, thời gian tới với thời tiết mùa Đông, là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Đây là vấn đề các địa phương, bộ, ngành cần hết sức cảnh giác, quyết liệt áp dụng các biện pháp chống dịch trong trạng thái bình thường mới, chuẩn bị các phương án ứng phó đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Đối với trạng thái bình thường mới, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, cần phải tiếp tục yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cơ bản, như đeo khẩu trang nơi công cộng. Do đó, Bộ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tăng cường kiểm tra giám sát việc triển khai biện pháp phòng, chống dịch, tránh tình trạng trên thì “nóng”, nhưng dưới thì “lạnh”, gắn trách nhiệm người đứng đầu đối với kết quả phòng, chống dịch.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội cho biết, Hà Nội trong 9 ngày qua không có ca mắc mới ngoài cộng đồng, có 1 trường hợp tái dương tính, 1 trường hợp công dân nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả dương tính, 1 trường hợp hết cách ly tại Hải Dương trở về Hà Nội nhưng có kết quả lần 2 dương tính, 1 trường hợp nhập cảnh vào Hàn Quốc có kết quả dương tính có liên quan đến Hà Nội. Đối với các trường hợp này, thành phố đã triển khai ngay các biện pháp rà soát F1, F2 để tiến hành cách ly.

Hiện nay, tất cả các trường hợp về từ Đà Nẵng hiện đã lấy mẫu xét nghiệm xong và cơ bản đã có kết quả, hiện chỉ có 1 trường hợp dương tính. Đối với các khu quản lý tập trung đều được thực hiện quản lý chặt chẽ theo đúng quy định.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh tại bệnh viện, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, thành phố đã mời đại diện tất cả các bệnh viện Trung ương, thành phố, bệnh viện ngoài công lập để triển khai chặt chẽ nhất, kiểm tra an toàn của bệnh viện trên địa bàn thành phố.

“Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng đối với những nơi cách ly tập trung phải xét nghiệm xong sau hai lần có kết quả mới cho về các địa phương, tránh trường hợp như trường hợp ở Hải Dương vừa qua”, ông Ngô Văn Quý nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các địa phương, ngành y tế đã vào cuộc quyết liệt, khoanh vùng truy vết, tăng cường xét nghiệm và cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình. Xã hội có niềm tin lớn đối với chỉ đạo của Chính phủ trong phòng chống dịch.

Theo kết quả một cuộc điều tra xã hội học của Ban Tuyên giáo Trung ương, 97% người dân được hỏi bày tỏ ủng hộ các biện pháp phòng chống Covid-19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia.

Bên cạnh chống dịch, ở những nơi có điều kiện thì tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề an sinh xã hội, thu nhập cho người dân. Điều này cũng góp phần giúp cho người dân yên tâm hơn.

Thủ tướng chỉ đạo ngành y tế và các địa phương tiếp tục tăng cường hệ thống xét nghiệm, nâng cao khả năng xét nghiệm lên một tầm mới, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân xét nghiệm. Ngành y tế cần suy nghĩ về nhận diện, chẩn đoán sớm nguy cơ mắc Covid-19, kể cả với những người có biểu hiện dù là nhẹ nhất.

Cùng với đó là chuẩn bị hệ thống y tế toàn quốc, nhất là tại các thành phố phố lớn, để kịp thời đối phó với tình huống phức tạp. Tiếp tục tập trung phòng dịch ở nhóm rủi ro cao như bệnh lý nền, người cao tuổi, để hạn chế số ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống Covid-19: Chống tâm lý chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO