Phòng, chống Covid-19: Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép

Đinh Hằng 24/04/2021 07:05

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, riêng khu vực châu Á, số ca nhiễm mới tuần qua tăng hơn 30%.

Ở Việt Nam, nguy cơ dịch bệnh rất lớn khi mùa du lịch hè bắt đầu, nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người sẽ được tổ chức. Ngoài ra, tâm lý xã hội chủ quan sau thời gian dài không có ca nhiễm ở cộng đồng cũng là một mối nguy cơ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cuộc làm việc của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với TP Hồ Chí Minh cùng 10 tỉnh giáp biên giới Campuchia, diễn ra ngày 23/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày đạt kỷ lục về số người được tiêm vaccine Covid-19

Theo Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, ngày 22/4 thêm 20.203 người được tiêm vaccine Covid-19, số cao nhất theo ngày tại Việt Nam, tính đến nay. Như vậy, tổng cộng đến nay 128.610 người đã được tiêm vaccine Covid-19, tính cả hai đợt một và hai. Họ đều thuộc nhóm ưu tiên trên tuyến đầu chống dịch.

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 8/3 đến nay, cho 11 nhóm ưu tiên chống dịch. Vaccine Việt Nam đang sử dụng là của AstraZeneca, với tổng cộng gần một triệu liều, trong đó hơn 117.000 liều được mua qua Công ty VNVC, hơn 800.000 liều được cung ứng qua cơ chế Covax của Liên Hợp Quốc. Tính đến ngày 22/4, hơn 128.000 người đã được tiêm vaccine, tỷ lệ phản ứng quá mức là một phần nghìn, trong mức cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới.

Ra đường vẫn phải mang khẩu trang

Dù được xếp xuống nhóm ít nguy cơ với dịch bệnh Covid-19 kể từ 0h ngày 23/4, người dân ở TP HCM ra đường vẫn phải mang khẩu trang để bảo đảm an toàn. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM Lê Thanh Liêm tại cuộc họp giao ban trực tuyến mới đây về tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh dù đã kết thúc giai đoạn cách ly xã hội nghiêm theo chỉ thị 16, chuyển sang giai đoạn thực hiện chỉ thị 15 nhưng kể từ 23/4, tất cả người dân khi ra đường vẫn phải đeo khẩu trang để bảo đảm an toàn phòng dịch.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến nay đã có 246 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TP HCM (72 ca bệnh trong cộng đồng, 174 trường hợp nhập cảnh). Đã 69 ngày (kể từ 10/2/2021) thành phố không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng. Tổng số người cách ly tập trung từ đầu dịch (tính từ 23/1/2020) là 41.935 người, trong đó có 23/596 chyên gia nước ngoài.

Trong đợt 1, TP HCM đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 9.155 người và dự kiến trong đợt 2 sẽ tiêm cho 57.750 người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, hiện nay, quy trình khai báo y tế tại các cơ sở y tế, sân bay có phần chồng chéo, còn gây phiền hà cho người dân.

Thời gian tới, TP HCM tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh xâm nhập thành phố như khai báo y tế, giám sát, tầm soát lây nhiễm đối với nhóm người nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên. Đồng thời, sẵn sàng phương án xử lý tình huống dịch bệnh trong cộng đồng, bảo đảm an toàn cơ sở cách ly tập trung, cách ly dân sự…

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định việc nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K có ý nghĩa quyết định trong phòng chống dịch Covid-19 cũng như duy trì thành quả phòng chống dịch của thành phố.

Ngăn chặn tình trạng nhập cảnh “chui”

Tại buổi họp theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với TP HCM cùng 10 tỉnh giáp biên giới Campuchia, nhận định tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Campuchia và các nước trong khu vực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương có biên giới giáp Campuchia cần siết chặt các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn, trong đó quan trọng nhất là ngăn chặn tình trạng nhập cảnh “chui”, nhập cảnh trái phép bằng đường bộ, đường biển.

“Trong khi tình hình dịch bệnh ở nước bạn đang phức tạp, chủ trương của Chính phủ Việt Nam là khuyến khích người dân ở lại, hạn chế di chuyển và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của nước sở tại. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu về nước cần khai báo với cơ quan chức năng để thực hiện tốt nhất việc tổ chức tiếp nhận, cách ly và có biện pháp hỗ trợ cần thiết. Trên tinh thần sẽ hỗ trợ tối đa, không để người dân không phải băn khoăn, vì khó khăn mà nhập cảnh “chui”, nhập cảnh trái phép” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Với một số trường hợp người dân về nước bằng tàu cá, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương kêu gọi những người này kết nối với các cơ quan chức năng địa phương, khai báo thông tin đầy đủ và địa phương có phương án sẵn sàng chủ động đón người dân, thực hiện cách ly theo quy định.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh khu vực biên giới cần tăng cường kiểm soát chặt công tác quản lý người nhập cảnh, đặc biệt là đối với tình trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở và nhập cảnh chui bằng đường biển.

Các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép; vận động người dân khai báo khi phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép tại nơi mình sinh sống; khuyến khích người nhà chủ động khai báo, coi đó là tình tiết giảm nhẹ đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép. Những trường hợp nhập cảnh trái phép trốn cách ly càng lâu, hình phạt sẽ nặng hơn bởi nguy cơ gây ra cho cộng đồng càng lớn...

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần phát huy tinh thần “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch; tận dụng tối đa cơ sở vật chất có sẵn nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong cách ly tập trung; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.

Thêm 6 ca Covid-19 nhập cảnh

Bộ Y tế chiều 23/4 ghi nhận 6 ca dương tính nCoV, đều là người nhập cảnh được cách ly ngay tại Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, An Giang và TP HCM. 6 ca mới được ghi nhận từ số 2825-2830.

Như vậy, ngày 23/4 thêm 14 ca nhiễm, tổng số ca nhiễm lên 2.830, số khỏi 2.490. Các bệnh nhân đang điều trị đa số sức khỏe ổn định. Gần một tháng qua cả nước không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, song số ca nhiễm nhập cảnh tăng hàng ngày, có hôm hơn 25 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống Covid-19: Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO