Phòng, chống dịch Corona tại sân bay Vân Đồn

Theo Baoquangninh 06/02/2020 15:11

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được Cục Hàng không Việt Nam chỉ định là nơi tiếp nhận các chuyến bay không thường lệ, đưa khách là người Việt Nam từ Trung Quốc trở về. Để kiểm soát dịch bệnh, ngăn ngừa lây nhiễm (nếu có), Cảng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp.

Phòng, chống dịch Corona tại sân bay Vân Đồn

Cán bộ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế) theo dõi thân nhiệt hành khách qua hệ thống máy đo có hiển thị cảnh báo tự động; xịt khử trùng tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cho biết: Cảng được chọn là do trong quá trình đầu tư đã được trang bị hệ thống thiết bị kiểm soát đồng bộ, hiện đại, đáp ứng được các điều kiện an toàn khi di chuyển hành khách mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của sân bay. Bên cạnh đó, do Cảng mới vận hành được 1 năm, số lượng đường bay đến và đi còn hạn chế, khi vận chuyển khách qua Cảng sẽ an toàn và thuận lợi hơn so với các sân bay khác trong nước.

Để đón tiếp hành khách từ Trung Quốc trở về theo chỉ định từ Cục Hàng không Việt Nam, các lực lượng làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn luôn trong tư thế sẵn sàng phối hợp và phục vụ các chuyến bay từ Trung Quốc.

Phòng, chống dịch Corona tại sân bay Vân Đồn - 1

Bên cạnh máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế, có hiển thị cảnh báo tự động để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, sân bay còn cung cấp khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách; tổ chức làm vệ sinh, xịt khử trùng dọc các hàng lang, khu vực tập trung đông người, hành lý hành khách và phòng cách ly sau mỗi chuyến bay và thường xuyên 3-5 lần/ngày. Đồng thời, xây dựng phương án, kịch bản cách ly, ứng phó nếu phát hiện hành khách có dấu hiệu sốt, ho, khó thở; tăng cường phát loa tuyên truyền để du khách, nhân viên đề cao cảnh giác với dịch bệnh.

Theo quy trình tiếp nhận hành khách trở về từ vùng dịch tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tất cả hành khách sau khi làm thủ tục quốc tế theo quy định hàng không sẽ được quét thân nhiệt bằng hệ thống soi chiếu hiện đại, có hiển thị cảnh báo tự động; được rà soát một lần nữa bằng hệ thống quét thân nhiệt cầm tay do trực tiếp cán bộ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế) thực hiện; điền tờ khai thông tin y tế... Đồng thời, hành khách sẽ được di chuyển đến khu vực cách ly được chuẩn bị sẵn bằng lối mở riêng, chờ phân loại để tránh lây nhiễm chéo.

Phòng, chống dịch Corona tại sân bay Vân Đồn - 2

Khu cách ly đặc biệt đặt tại Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn với 20 giường bệnh, trang bị máy thở và các thiết bị hỗ trợ khác.

Ông Đặng Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, cho biết: Từ ngày 1/2, Trung tâm tăng cường cán bộ, phân công trực tiếp một phó giám đốc Trung tâm thường trực tại sân bay để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện các quy trình đón khách và xử lý tình huống. Đối với hành khách phân loại có các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra, sẽ được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn để theo dõi, điều trị; những hành khách còn lại trong diện phải cách ly sẽ đưa về khu cách ly tập trung.

Được biết, chuyến bay đầu tiên đưa người Việt Nam từ Trung Quốc trở về đã hạ cánh lúc 18h30' ngày 1/2 tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, với 6 hành khách. Cả 6 hành khách trên đều được đưa đến khu cách ly tập trung của tỉnh để kiểm tra sức khỏe theo quy định.

Tại Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn luôn có 14 bác sĩ chia làm 2 đội phản ứng nhanh, cùng với 2 đội phản ứng nhanh ngoại viện sẵn sàng phối hợp để xử lý các tình huống. Khu cách ly đặc biệt với 20 giường bệnh, trang bị máy thở và các thiết bị hỗ trợ khác. Trung tâm còn chuẩn bị khu dự phòng với 30 giường bệnh và hệ thống trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng giảm tải cho khu cách ly đặc biệt khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống dịch Corona tại sân bay Vân Đồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO