Phòng, chống dịch tại cơ sở khám chữa bệnh

Đức Trân 04/03/2021 08:30

Để hướng đến mục tiêu vừa nâng cao hiệu quả điều trị chăm sóc sức khỏe cho người bệnh vừa bảo đảm an toàn cho người bệnh, người nhà và cán bộ y tế, công tác phòng dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh là nhiệm vụ dài lâu, không thể tạm bợ, đối phó.

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám.

Theo công văn số 6649/BYT-KCB của Bộ Y tế gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các bộ, ngành, các bệnh viện thuộc trường đại học về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Các bệnh viện cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo các văn bản, chỉ thị, chỉ đạo, Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã ban hành.

Các bệnh viện thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ; tuyệt đối không để lọt những người nguy cơ xâm nhập vào bên trong bệnh viện. Bên cạnh đó rà soát các khoa có người bệnh có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, khoa điều trị người cao tuổi, chạy thận nhân tạo, tim mạch, hô hấp...; kiểm soát chặt người vào - ra, không để hoặc hạn chế tối đa việc người nhà người bệnh chăm sóc.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay, phòng chống dịch Covid-19 là một nhiệm vụ còn dài trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Do đó, các bệnh viện không thể làm “tạm bợ, đối phó”.

TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, để hướng đến mục tiêu vừa nâng cao hiệu quả điều trị chăm sóc sức khỏe cho người bệnh vừa bảo đảm an toàn cho người bệnh, người nhà và cán bộ y tế, Bệnh viện K đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sẵn sàng ứng phó với các tình huống.

Cùng với khai báo y tế điện tử trực tiếp tại khu vực phân luồng, sàng lọc bệnh nhân, Bệnh viện K đã chủ động xây dựng và hướng dẫn người bệnh khai báo y tế online.

“Việc khai báo y tế online không chỉ dành cho người bệnh và người nhà, khách đến khám việc mà 100% cán bộ y tế cũng phải thực hiện nghiêm túc, ai chưa khai báo y tế thì không vào bệnh viện”, PGS.TS Lê Văn Quảng nói.

Ngày 3/3, Sở Y tế TP HCM cho biết, sau gần 1 tháng, tất cả 130 bệnh viện của thành phố thực hiện khai báo y tế bằng phần mềm thống nhất của Sở Y tế với 2.342.609 lượt người đăng ký.

Trong đó có 42.267 lượt khai báo có triệu chứng viêm hô hấp cấp (1,8%) và 2.847 lượt có liên quan yếu tố dịch tễ (0,12%).

Gần 1 tháng trước, hệ thống khai báo y tế điện tử được hiển thị trên bảng điều khiển dữ liệu của Sở Y tế khi người bệnh đến khám tại các bệnh viện cho thấy khoảng 3% tỷ lệ bệnh nhân cần được khám sàng lọc thì nay đã giảm xuống còn 1,92%.

Còn tại Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho hay, kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh; mở rộng đối tượng làm xét nghiệm SARS-CoV-2…

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, không chỉ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, sở y tế các địa phương, mà các cơ sở y tế của các bộ, ngành cũng cần đánh giá lại công tác phòng dịch theo bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và bộ Tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp… Tất cả quy trình đều phải thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối không để người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ tự ý di chuyển hay để “lọt” những người có nguy cơ vào bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống dịch tại cơ sở khám chữa bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO