Phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Lan Hương 11/04/2017 08:25

Mùa hè chưa đến thế nhưng gần đây trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Theo Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình quân trên cả nước mỗi ngày có 9 trẻ em tử vong do đuối nước.

14h30 chiều 29/3, 4 nữ học sinh lớp 6, trường THCS Chu Văn An (xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai) là Hoàng Thị Hoài, Võ Ngọc Mỹ, Lê Thị Quỳnh Hương, Lê Minh Thư và Nguyễn Thị Thu Phương) rủ nhau đến sông Sê San, vị trí tại hồ dâng thủy điện Sê San 4 (làng Dăng, xã Ia O) để tắm. Riêng Phương ở trên bờ. Người dân đánh cá quanh đó nghe tiếng kêu cứu của Phương nhưng do nước sâu, gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nên 4 nữ học sinh đã tử vong.

Tương tự tại Bình Định, dù chưa bước vào mùa cao điểm song từ đầu năm đến nay đã liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước. Cụ thể chiều 8-2, 6 học sinh lớp 8 của Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) rủ nhau đi chơi tại khu vực suối Tà Hôm (thôn Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp). 2 em N.V.D. (14 tuổi, thôn Định An) và em L.V.H. (14 tuổi, thôn Định Tố, thị trấn Vĩnh Thạnh) bị trượt chân ngã xuống suối dẫn đến đuối nước.

Theo Báo cáo tổng kết của Bộ LĐTB&XH tỷ suất trẻ em mắc và tử vong do tai nạn, thương tích còn cao, đặc biệt là tử vong do đuối nước.

Đáng lo ngại đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và vị thành niên tại Việt Nam, chiếm hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích.

Giai đoạn 2010 - 2013, trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tổn thất về xã hội và kinh tế do đuối nước ở trẻ em và vị thành niên là rất lớn.

Xuất phát từ thực tế trên hiện Bộ LĐTB&XH đã xây dựng dự thảo đề xuất chính sách hỗ trợ phòng, chống đuối nước trẻ em. Mục tiêu là góp phần hỗ trợ trẻ em từ 6 đến 15 tuổi được tiếp cận các dịch vụ dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Theo đề xuất của Bộ LĐTB&XH, với nhóm chính sách hỗ trợ trẻ học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước, ước tính đối tượng được hỗ trợ khoảng 2.430.559 trẻ em thuộc các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hàng năm sẽ có thêm 18.000 em có nhu cầu cần hỗ trợ.

Chi phí trung bình là 500 nghìn đồng cho một trẻ. Với điều kiện dạy bơi như hiện nay, năm đầu tiên, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 10% trẻ em thuộc đối tượng, hàng năm sẽ tăng thêm đối tượng được hỗ trợ 20% như vậy đến năm 2020 sẽ đáp ứng 50% trẻ em thuộc đối tượng chính sách được hỗ trợ học bơi, học kỹ năng an toàn. Theo tính toán của Bộ LĐTB&XH, kinh phí trung bình mỗi năm để thực hiện chính sách này là khoảng 155 tỷ đồng.

Với nhóm chính sách hỗ trợ trẻ em thuộc các huyện nghèo nhất học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước theo ông Đặng Hoa Nam hiện cả nước có 62 huyện nghèo, với 894 xã, ước tính có khoảng 994 nghìn trẻ em thuộc lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở cần được hỗ trợ. Tổng chi phí hỗ trợ cho mỗi xã năm đầu tiên là 106 triệu đồng, sang các năm sau mỗi năm khoảng 37 triệu đồng…

Theo đánh giá của các chuyên gia và của các địa phương tổng kinh phí thực hiện các chính sách phòng, chống đuối nước như đề xuất của Bộ LĐTB & XH không phải là quá lớn.

Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách hiện nay, nếu chỉ có Nhà nước thực hiện cũng không đơn giản. Do đó để bảo đảm Đề án được thực thi có hiệu quả thì bên cạnh chính sách của Nhà nước, cần mở rộng xã hội hóa, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống đuối nước ở trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO