Phòng chống ma túy trong học sinh, sinh viên

Khanh Lê 12/03/2019 08:00

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý về Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác dự phòng, cai nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên năm 2019-2020, vừa được ký kết ngày 11/3.

Tại buổi ký kết, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Hà cho biết: Theo hồ sơ quản lý của ngành công an, hiện nay ở nước ta có trên 200.000 người nghiện ma túy; đáng chú ý trong thời gian gần đây, tỷ lệ sử dụng chất Amphetamine (ATS) và chất hướng thần gia tăng nhanh. Đáng lo ngại độ tuổi của người sử dụng ma túy có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa, đặc biệt trong độ tuổi học sinh phổ thông có xu hướng tăng.

Báo cáo công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, HIV/AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội ngành Giáo dục năm 2018 cũng cho biết, thực trạng sử dụng chất kích thích và tệ nạn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều loại ma túy mới liên tục xuất hiện với những tên gọi mĩ miều như “tem lưỡi”, “bánh lười”... đặc biệt nhiều loại ma túy dưới dạng nấm, cây cỏ tự nhiên như “lá khát”, “cỏ Mỹ”. Đáng lo ngại độ tuổi của người sử dụng ma túy có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa, đặc biệt trong độ tuổi học sinh phổ thông có xu hướng tăng.

Tại lễ ký kết, đại diện hai Bộ LĐTBXH và Bộ GDĐT đều cho rằng, nguyên nhân dẫn đến học sinh, thanh, thiếu niên vướng vào ma túy bao gồm cả khách quan lẫn chủ quan như lối sống thực dụng, buông thả, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, nhà trường. Bên cạnh đó, khi các em không có nhiều những kỹ năng để phòng chống ma túy thì các em không thể đối đầu, xử lý với nhiều tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy. Chính vì vậy, việc trang bị cho các em học sinh, sinh viên những kỹ năng, kiến thức cơ bản này sẽ giúp các em chủ động tránh xa ma túy là rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống ma túy trong học sinh, sinh viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO