Phòng chống nCoV: Không để dịch bệnh lây lan trong trường học

Minh Quang 05/02/2020 08:00

Tính đến hết ngày 4/2, đã có hơn 50 tỉnh, thành phố báo cáo Bộ GDĐT về việc quyết định cho học sinh nghỉ học; hơn 100 trường đại học (ĐH) cho sinh viên nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Đáng chú ý, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long được nghỉ 6 tuần để phòng dịch.

Phòng chống nCoV: Không để dịch bệnh  lây lan trong trường học

Vệ sinh trường lớp học tại Hà Nội phòng chống dịch bệnh.

Nóng việc phòng dịch

Trước đó, ngày 1/2, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ GDĐT đã có Công văn số 266/BGDĐT-GDTC báo cáo về tình hình chỉ đạo phòng, chống, dịch của ngành Giáo dục và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh đã công bố dịch (Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa) cho trẻ mầm non, nhà trẻ, học sinh tiểu học, học sinh phổ thông nghỉ học.

Đối với các tỉnh, thành phố chưa công bố dịch, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND quyết định việc nghỉ học của học sinh trên cơ sở tham mưu, đề xuất của sở GDĐT và sở Y tế. Bộ GDĐT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về việc cho phép học sinh nghỉ học phòng chống dịch corona.

Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus corona của Bộ GDĐT cho hay, sở dĩ Bộ GDĐT xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cho phép học sinh nghỉ học bởi vì đây không phải là nghỉ học bình thường mà nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh nên thực hiện theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, Bộ yêu cầu các địa phương, các trường ĐH cáo cáo kịp thời tình hình phòng, chống dịch của địa phương, cơ sở đào tạo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus corona của Bộ GDĐT qua email trước 15h30 hằng ngày để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia. Bộ GDĐT cũng đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng của Bộ để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra: 078.678.3535

Yêu cầu có biện pháp quản lý học sinh, sinh viên trong thời gian tạm nghỉ

Bộ GDĐT cũng vừa có công văn hoả tốc gửi các Sở GDĐT, các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm, các đơn vị trực thuộc Bộ hướng dẫn việc học sinh sinh viên nghỉ học phòng chống dịch bệnh nCoV.

Theo đó, Bộ GDĐT yêu cầu các đơn vị nói trên phối họp với các sở Y tế tại địa phương triển khai một số nội dung như: Tổng họp nhanh tình hình dịch bệnh tại các nhà trường, cơ sở giáo dục và khẩn trương báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định việc cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên tạm thời nghỉ học và xây dựng kế hoạch học bù trong khung kế hoạch thời gian năm học phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, bảo đảm chất lượng thực hiện chương trình giáo dục.

Cùng với đó, các trường hướng dẫn cho học sinh, sinh viên kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe; hướng dẫn cho tất cả học sinh, sinh viên, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường trước khi nghỉ học về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV (vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đeo khấu trang, giữ ấm, hạn chế đi lại, tránh tiếp xúc đông người theo hướng dẫn của cơ quan y tế). Trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học, các đơn vị tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tại địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, tiến hành các biện pháp vệ sinh trường học, tẩy trùng 100% trường lớp, các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu có các biện pháp quản lý học sinh, sinh viên trong thời gian tạm nghỉ học và đề nghị các cha mẹ học sinh, sinh viên thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, phối hợp quản lý và chăm sóc sức khỏe con em mình.

Chuẩn bị hàng triệu khẩu trang y tế phát miễn phí cho học sinh

Đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cho hay, mặc dù Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc nCoV nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Do đó Hà Nội tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn ngừa các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Các trạm y tế tổ chức khử khuẩn và chuẩn bị sẵn phòng cách ly đề phòng dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt, trước mắt TP chuẩn bị từ 2-3 triệu chiếc khẩu trang y tế để phát miễn phí cho học sinh khi học sinh bắt đầu đi học trở lại. M.Q

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống nCoV: Không để dịch bệnh lây lan trong trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO