Phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Đức Sơn - Vũ Mừng 04/05/2017 09:05

Nộp tiền từ năm 2013 để xây dựng nhà máy nước sạch, nhưng đã 4 năm trôi qua, hàng nghìn hộ dân hai xã Nam Thái và Nam Hải (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) vẫn không có nước sạch để sử dụng. Chính quyền địa phương bất lực nhìn tổ hợp nhà máy nước xây dựng dở dang, người dân điêu đứng bởi không có sự lựa chọn nào khác là phải sử dụng nguồn nước giếng khoan không bảo đảm vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày.

Công trình tiền tỷ bỏ hoang cho cỏ mọc.

Xã Nam Thái là địa phương có truyền thống trong ngành nghề luyện kim và sản xuất vật liệu gia dụng kim loại. Do quy hoạch không đồng bộ trong phát triển công nghiệp đã khiến cho không chỉ địa phương này mà cả những xã lân cận sống trong cảnh ô nhiễm nguồn nước kéo dài.

Trước thực trạng đó, tháng 3/2013, chính quyền địa phương xã Nam Thái thông báo sẽ phối hợp cùng Công ty cổ phần Quảng Hưng Thành xây dựng nhà máy nước sạch phục vụ hơn 10 nghìn người dân tại hai xã Nam Thái và Nam Hải. Cùng thời điểm đó, ngành chức năng địa phương thông báo sẽ làm đường ống dẫn nước sạch vào tận các thôn phục vụ nhân dân.

Trong đó, thông báo nêu rõ nếu người dân nộp tiền từ ngày 22 đến 30/4 thì người dân chỉ phải nộp 1,9 triệu đồng/hộ, nếu sau ngày 30/4/2013 thì sẽ phải nộp 4 triệu đồng/hộ. Chỉ trong vòng một tuần, đã có hơn 1.300 hộ dân trong hai xã nộp đủ số tiền để đăng ký sử dụng nước sạch.

Sau lễ khởi công hoành tráng, đơn vị thi công đã nhanh chóng khởi công xây dựng khu nhà điều hành cung ứng nước đặt tại thôn Cống Ghềnh. Nhưng lạ thay, khi đang thi công đến tầng 2 khu điều hành thì bất ngờ công trình bị dừng thi công và bỏ dở dang không rõ lý do. Từ đó đến nay đã 4 năm trôi qua, công trình tiền tỷ đã bị bỏ hoang cho cỏ mọc.

Theo quan sát, tại khu đất có diện tích khoảng 1.000m2 dùng để xây dựng nhà điều hành cung ứng nước sạch, toàn bộ hệ thống công trình được xây dựng trước đây đã xuống cấp, có dấu hiệu bị xâm hại nghiêm trọng. Hệ thống sắt thép chờ của công trình đã hoen gỉ, khó có khả năng kết nối để tiếp tục thi công. Phần cát tạo nền đã bị xới tung lấy đi và trơ móng, cá biệt còn có một vài hộ gia đình đã tự ý gieo trồng hoa màu trong diện tích khu đất này.

“Nước sạch là niềm mong mỏi của hàng nghìn người dân chúng tôi, biết có chương trình cung cấp nước sạch cho địa phương, chúng tôi vô cùng phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ. Hơn thế có thông báo của chính quyền xã, chúng tôi càng thêm tin tưởng rằng sẽ có nước sạch sử dụng trong nay mai. Thậm chí, nhiều gia đình còn bán cả thóc lúa để nộp cho đủ số tiền mà trong hợp đồng yêu cầu. Vậy mà tiền mất mà dân vẫn dài cổ đợi nước sạch không biết đến bao giờ mới có” - ông Vũ Đình Thiều một người dân địa phương bức xúc cho biết.

Bao giờ tiếp tục thi công?

Theo người dân nơi đây, ngay sau khi nhận thấy dấu hiệu công trình ngừng thi công, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, yêu cầu có sự giải thích, thế nhưng dường như chẳng có cơ quan nào vào cuộc giải quyết và sự việc chìm trong im lặng.

Về vấn đề trên, ông Phạm Đăng Khương- Chủ tịch UBND xã Nam Thái cho hay, toàn bộ số tiền người dân đóng trước đây đều được ông Nguyễn Tiến Thụ, nguyên Chủ tịch UBND xã Nam Thái bàn giao cho Công ty Cổ phần Quảng Hưng Thành.

Tuy nhiên hiện nay, Giám đốc và Phó giám đốc Công ty cổ phần Quảng Hưng Thành đều bị Công an tỉnh Nam Định bắt giữ về hành vi lập giấy tờ khống nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước trong một vụ án khác nên chính quyền xã cũng không biết đòi tiền ở đâu.

“Mới đây, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo huyện, chúng tôi đã có cuộc gặp với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Vietcom ở Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư và Cung cấp nước sạch Hoàng Kim ở Nam Định. Hai công ty này đang nộp hồ sơ đề nghị được tiếp tục triển khai xây dựng nhà máy cấp nước sạch cho người dân xã Nam Thái và sẽ không thu tiền của hơn 1.300 hộ dân đã nộp tiền trước đây”- ông Phạm Đăng Khương cho biết thêm.

Tuy nhiên trước câu hỏi, vậy tới khi nào thì dự án sẽ tiếp tục được thi công xây dựng thì ông Khương không trả lời được.

Vậy là trong khi chờ chính quyền địa phương tiếp tục loay hoay, bế tắc thì hàng nghìn hộ dân hai xã Nam Thái và Nam Hải “khát” nước sạch vẫn phải ngậm ngùi nhìn công trình nước sạch tiền tỷ bỏ dang dở xuống cấp từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống tham nhũng, lãng phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO