Phòng, chống tham nhũng qua tranh biếm họa

Minh Quân 23/11/2018 07:00

Ngày 22/11, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức khai mạc và trao giải thưởng triển lãm tranh biếm họa chủ đề “Phòng, chống tham nhũng”.

Phòng, chống tham nhũng qua tranh biếm họa

Tác phẩm “Tìm trách nhiệm” của Hà Xuân Nồng .

Sau một thời gian ngắn phát động rộng rãi, các họa sĩ biếm họa đã sáng tác và gửi đến 518 tác phẩm tham dự. Hội đồng nghệ thuật Triển lãm đã lựa chọn 158 tác phẩm để trưng bày triển lãm và 30 tác phẩm được trao thưởng. Trong đó, 3 giải Nhì (không có giải Nhất) được trao cho các tác phẩm “Sự thật phũ phàng” Trần Hải Nam (TP HCM), “Tìm trách nhiệm” Hà Xuân Nồng (TP HCM), “Dân chơi 4.0” Lê Đức Hùng (Hà Nội).

Ngoài ra, BTC còn trao 7 giải Ba, 20 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc; Giải thưởng tác giả có tác phẩm trưng bày nhiều tuổi nhất thuộc về ông Phạm Tấn Phú (sinh năm 1932); Giải thưởng tác giả có tác phẩm trưng bày nhỏ tuổi nhất thuộc về Trần Thị Bảo Nhi (1993).

Phòng, chống tham nhũng qua tranh biếm họa - 1

Tác phẩm “Dân chơi 4.0” của tác giả Lê Đức Hùng.

Đánh giá về các tác phẩm, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết: Ngay từ khi phát động cuộc thi, BTC đã xác định và thống nhất sẽ không có “vùng cấm” trong việc thể nội dung các tác phẩm. Nguyên tắc duy nhất của cuộc thi là các tác phẩm không được nêu những sự việc, con người đang trong quá trình xét xử, chưa được tòa tuyên án để bảo tính khách quan, dễ gây dư luận xấu trong xã hội. Tuy nhiên không có tác phẩm nào bị loại, bị bỏ đi vì lý do trên. Tất cả các tác phẩm tranh biếm họa dự thi đều đã thể hiện được những cái nhìn đả kích, phê phán những thói hư, tật xấu đồng thời cũng rất dí dỏm, hài hước và nhân văn, dễ hiểu, dễ xem, gần gũi với mọi người, góp một tiếng nói phê phán cái sai, bảo vệ cái đúng hướng thiện và nhân văn. Đặc biệt, các họa sĩ cũng đã cập nhật được nhiều vấn đề nóng mà xã hội đang quan tâm như dự án nhà hát nghìn tỷ ở Thủ Thiêm, buôn chổi đót…

Tuy nhiên, ông Thành cũng lấy làm tiếc vì cuộc thi không có giải nhất vì không có tác phẩm nào xứng đáng là nhất.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 5/12.

Phòng, chống tham nhũng qua tranh biếm họa - 2

Tác phẩm “Sự thật phũ phàng” của tác giả Trần Hải Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống tham nhũng qua tranh biếm họa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO