Phong Điền (Cần Thơ): Nhiều công trình trường học bị xé lẻ, né đấu thầu

Lê Quốc Khánh – Tuấn Quang 29/09/2016 09:20

Thời gian gần đây, nhiều người dân và cán bộ hưu trí có đơn phản ánh việc một số cán bộ lãnh đạo huyện nông thôn mới Phong Điền có hành vi xé lẻ các hạng mục của công trình trường học để né đấu thầu.

Sân khấu và mái che trường Trường Phú để trang trí gây lãng phí.

Phóng viên báo Đại Đoàn Kết tìm về Phong Điền tìm hiểu tình hình. Được biết, năm 2016, huyện Phong Điền được đầu tư 11 tỉ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục. Theo nguồn kinh phí này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện lập kế hoạch đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng hàng loạt trường THCS, tiểu học, mầm non trong huyện. Điều đáng nói là các quyết định phê duyệt dự toán các hạng mục đều do ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền ký.

Sau đó, Trưởng phòng Giáo dục Nguyễn Thanh Cường ra quyết định chỉ định thầu, không qua thẩm định. Hầu hết các gói thầu sử dụng nguồn kinh phí hơn 11 tỷ đồng này đều do 3 doanh nghiệp có cùng một địa chỉ ở quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) đảm nhiệm việc thi công, tư vấn thiết kế, không có Ban Đầu tư giám sát cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Cường xé lẻ các gói thầu dưới 1 tỉ đồng để né đấu thầu. Chúng tôi hỏi các vị phó phòng GD-ĐT có biết gì về việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường trên địa bàn hay không thì được trả lời là trưởng phòng nắm hết và quyết định. Kinh phí do huyện cấp, Phòng chi trực tiếp cho các nhà thầu!
Cụ thể, ở Trường THCS Tân Thới được đầu tư 1,5 tỷ đồng, nhưng đã được chia làm 3 gói do Phòng GD-ĐT Phong Điền làm chủ đầu tư. Trường lộ Vòng Cung được đầu tư 1,9 tỷ đồng nâng cấp sửa chữa, chia thành 5 gói thầu.

Chúng tôi đến trường tiểu học Giai Xuân 3, xã Giai Xuân. Nơi đây có hơn 170 học sinh và 22 giáo viên tham gia dạy và học tại trường này. Ngôi trường này đạt chuẩn quốc gia hồi năm 2015. Ấy thế mà Phòng GD-ĐT huyện lại đầu tư 700 triệu đồng xây dựng và cải tạo công trình nhà vệ sinh mới khoảng 30m2. Thầy Châu Thạch Lo, Hiệu trưởng trường cho biết: Hơn một năm trước, ngôi trường này được xây dựng, đưa vào sử dụng.

Trước đây, trường có nhà vệ sinh nhưng không đủ chuẩn để được công nhận đạt chuẩn quốc gia nên Phòng GD-ĐT cấp trên yêu cầu xây lại trong đó chủ yếu là xây mới các phòng vệ sinh của giáo viên. Còn khu dành cho học sinh cũng chỉ tận dụng lại các hầm tự hoại cũ. Nhiều giáo viên cho rằng các phòng vệ sinh có 30 m2 mà kinh phí xây dựng, sửa chữa đến 700 triệu đồng là không hợp lý. Thiết bị vệ sinh không phải là loại cao cấp, đắt tiền đến mức phải chi đến 700 triệu đồng. Các giáo viên đề nghị cần phải kiểm tra lại.

Đến Trường mầm non Trường Phú, chúng tôi được biết trường cũng vừa được đầu tư gần 470 triệu đồng để xây dựng sân khấu quy mô chưa tới 30m2. Nền sân khấu cao khoảng 0,6m, được lát gạch men, mái che hình vòm, lợp tol, gắn với 4 trụ (cao khoảng 3m) và khung sườn đều bằng sắt theo kiểu nhà tiền chế.

Cùng thời gian này, Trường mầm non Trường Phú cũng được phòng Giáo dục - đào tạo huyện Phong Điền ưu tiên đầu tư dự án nâng cấp mái che và hệ thống cấp nước trị giá 185 triệu đồng. Thực tế phần mái che được lợp nối với mái hiên của trường, ngang khoảng 2m, dài khoảng 20m. Hệ thống cấp nước gồm: một mô tơ bơm nước, một bồn nước khoảng 1,5 m3 và hệ thống ống dẫn.

Theo lãnh đạo nhà trường cho biết, trường hiện có hơn 130 bé đang theo học tại đây. Tháng 8/2014, trường được xây mới giá trị gần nửa tỉ đồng. Đến cuối năm 2015 thì có nhu cầu nâng cấp, sửa chữa nên Phòng Giáo dục đề nghị làm mái che, hệ thống cấp nước làm nhà sân khấu. Cô Lê Thị Mộng Tuyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường chỉ việc tiếp nhận, nguồn tiền do Phòng GD-ĐT thanh toán.

Ông Nguyễn Bá Tòng, Phó trưởng phòng giáo dục huyện Phong Điền, phụ trách mảng đầu tư cơ sở vật chất trường học cho biết: gần 700 triệu đồng đầu tư hai dự án xây mới sân khấu; mái che cùng hệ thống cấp nước cho trường mầm non Trường Phú là không thuộc diện đầu tư, đầu tư không cần thiết, không đúng với nhu cầu thực tế. Mọi việc đầu tư do Trưởng phòng quyết định.

Qua điều tra, chúng tôi phát hiện có nhiều khuất tất. Có hiện tượng xé lẻ các gói thầu để né đấu thầu. Đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Cần Thơ thanh tra làm rõ để thông tin đến dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phong Điền (Cần Thơ): Nhiều công trình trường học bị xé lẻ, né đấu thầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO