Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì (Hà Nội): Nhiều cuộc thầu 'bạc tỷ' kém cạnh tranh

Đức Sơn 07/01/2022 07:23

Hàng loạt gói thầu do UBND huyện Ba Vì (Đại diện là Phòng Giáo dục và Đào tạo) làm chủ đầu tư được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có 1 nhà thầu tham dự và tỷ lệ tiết kiệm, giảm giá qua đấu thầu ở mức “siêu thấp” khiến dư luận dấy lên nghi vấn có sự bất thường.

Trụ sở HĐND, UBND huyện Ba Vì, Hà Nội.

Ngày 24/6/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Ba Vì thông báo mời thầu gói thầu số 03: toàn bộ phần xây dựng, thiết bị thuộc Trường mầm non Yên Bài A (giá gói thầu là 4 tỷ 227 triệu đồng) thông qua hình thức đấu thầu qua mạng rộng rãi trong cả nước.

Mặc dù đấu thầu rộng rãi nhưng đến thời điểm mở thầu, chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham dự đó là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Huy Cường (trụ sở tại thôn Bắc, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trường An Phát (thôn Tòng Lệnh, xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì).

Có lẽ do không có đối thủ cạnh tranh nên ngày 7/7/2021 liên danh Huy Cường-Trường An Phát được ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định lựa chọn trúng gói thầu trên với giá 4 tỷ 220 triệu đồng. Tại gói thầu bạc tỷ này, sau quá trình tổ chức đấu thầu công phu, huyện Ba Vì chỉ tiết kiệm cho ngân sách vẻn vẹn 7 triệu đồng.

Trước đó, cũng chính ông Đỗ Quang Trung ký quyết định lựa chọn Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trường An Phát trúng thầu gói thầu số 02: toàn bộ phần xây dựng công trình cải tạo, sửa chữa các hạng mục hư hỏng Trường THCS Đồng Thái với giá 3 tỷ 147 triệu đồng.

Trong khi đó, giá gói thầu này là 3 tỷ 151 triệu đồng, như vậy qua đấu thầu chỉ giảm giá được 4 triệu đồng. Gói thầu này cũng chỉ có một mình Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trường An Phát “độc diễn”.

Tại gói thầu xây dựng cải tạo, nâng cấp Trường tiểu học Tòng Bạt (giá gói thầu 4 tỷ 496 triệu đồng) “kịch bản” một nhà thầu “độc diễn” lại tiếp tục diễn ra. Theo đó, gói thầu này cũng được đấu thầu rộng rãi qua mạng và cũng chỉ có duy nhất Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Minh Phương (trụ sở Km56 Quốc Lộ 32, xã Vật Lại, huyện Ba Vì) nộp hồ sơ dự thầu.

Sau quá trình đấu thầu, ngày 13/7/2021, ông Đỗ Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì tiếp tục ký quyết định số 4528/QĐ-UBND lựa chọn Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Minh Phương trúng thầu với giá 4 tỷ 484 triệu đồng....

Trường hợp điển hình khác, tại gói thầu số 04: toàn bộ phần xây dựng công trình cải tạo, sửa chữa trường tiểu học Phú Phương (giá gói thầu 5 tỷ 586 triệu đồng) được tổ chức qua mạng nhưng chỉ có Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Ba Vì (trụ sở tại phố Hưng Đạo, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) dự thầu. Không ngoại lệ, ngày 31/5/2021, ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định số 3029/QĐ-UBND lựa chọn Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Ba Vì trúng thầu với giá 5 tỷ 581 triệu đồng (giảm giá 5 triệu đồng).

Gần đây nhất, ngày 9/7/2021, ông Đỗ Quang Trung cũng đã ký quyết định lựa chọn liên danh Công ty cổ phần thiết bị trường học An Bình (trụ sở số 219 đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại nội thất, thiết bị giáo dục Trọng Tín (số 7 ngõ 134 Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) trúng thầu gói thầu số 02: mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho các trường công lập trên địa bàn huyện Ba Vì với giá trúng thầu là 11 tỷ 828 triệu đồng.

Gói thầu “khủng” này, lãnh đạo huyện Ba Vì lựa chọn nhà thầu cũng chỉ tiết kiệm được 20 triệu đồng cho ngân sách huyện. Đáng chú ý, giá các thiết bị trúng thầu tại gói thầu này có dấu hiệu cao hơn so với thị trường (Báo Đại Đoàn Kết sẽ đề cập ở bài báo tiếp theo).

Theo một số chuyên gia pháp lý về đấu thầu đánh giá, mục đích của công tác đấu thầu là lựa chọn được những nhà thầu có đủ năng lực, hạn chế được thất thoát, lãng phí, đồng thời nguồn vốn đầu tư công được sử dụng có hiệu quả. Đặc biệt, khi tham gia đấu thầu, các nhà thầu phải sử dụng mọi biện pháp cạnh tranh để thắng thầu, trong đó có biện pháp giảm giá.

Vì vậy, việc cùng một chủ đầu tư mà liên tục tái diễn tình trạng chỉ có 1 nhà thầu tham dự rõ ràng bộc lộ sự bất thường.

Đã có nhiều trường hợp có sự thông đồng giữa chủ đầu tư, bên mời thầu với nhà thầu để “bày binh, bố trận” để 1 nhà thầu “độc diễn”, phục vụ lợi ích nhóm.

Theo chuyên gia, ngành chức năng có thẩm quyền cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ những hiện tượng tương tự nêu trên để hạn chế tiêu cực trong công tác đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì (Hà Nội): Nhiều cuộc thầu 'bạc tỷ' kém cạnh tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO