Phòng ngừa các sự cố cá chết bất thường: Tăng cường kiểm tra quy định về nuôi cá lồng/bè

Lê Vân 29/05/2016 14:30

Theo thông tin từ Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay, thời tiết đang diễn biến phức tạp, hiện tượng El Nino và nắng nóng đang gây hạn hán tại Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung làm ảnh hưởng xấu đến nuôi trồng thủy sản. 

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát xả thải từ các nhà máy, khu công nghiệp còn hạn chế đã dẫn đến hiện tượng cá nuôi, đặc biệt là cá lồng tại một số vùng bị chết, ảnh hưởng đến kinh tế và cuộc sống của người dân. Do đó để hạn chế thiệt hại, phòng ngừa các sự cố đáng tiếc có thể tiếp tục xảy ra và để ổn định tình hình sản xuất, Tổng cục Thủy sản vừa có văn bản đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện quyết liệt việc tăng cường kiểm tra, giám sát các quy định về nuôi cá lồng/bè.

Phòng ngừa các sự cố cá chết bất thường: Tăng cường kiểm tra quy định về nuôi cá lồng/bè

Nuôi cá bè.

Theo đó, Tổng cục Thủy sản yêu cầu các địa phương hướng dẫn người nuôi thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường quan trọng như oxy hòa tan, pH, H2S, NH3... đồng thời theo dõi và chăm sóc cá nuôi hàng ngày để có biện pháp xử lý kịp thời khi có hiện tượng bất thường xảy ra. Trường hợp khu vực đặt lồng/bè nuôi cá có hàm lượng oxy hòa tan thấp dưới ngưỡng cho phép, các địa phương cần hướng dẫn người dân phải có giải pháp giúp tăng hàm lượng oxy hoa tan cho cá như bổ sung sục khí, quạt nước, máy đảo nước…

Đồng thời hướng dẫn người nuôi không thả cá giống khi môi trường chưa đảm bảo, thực hiện đúng mật độ, giãn thưa khoảng cách giữa các lồng/bè nuôi; không sử dụng thức ăn dư thừa, hạn chế sử dụng thức ăn tươi sống để tránh làm ô nhiễm môi trường vùng nuôi. Đối với cá nuôi đạt kích thước làm thương phẩm cần hướng dẫn người dân khẩn trương thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại.

Kiểm tra, rà soát các vùng nuôi tập trung có nguy cơ ô nhiễm, có phương án di dời lồng, bè từ nơi có nguy cơ bị ô nhiễm hoặc ô nhiễm đến vùng nuôi an toàn. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch nuôi cá lồng, bè trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với thực tế, không để người nuôi tự phát sinh vùng nuôi mới, kiên quyết xử lý các hộ nuôi phát sinh không theo quy hoạch.

Đối với cá nuôi đạt kích thước làm thương phẩm cần khẩn trương thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại. Đối với các địa phương có cá nuôi bị chết, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định nguyên nhân có kết luận và thông báo cho người nuôi biết.

Thực hiện các biện pháp xử lý cá chết theo hướng dẫn tại Điều 18, Điều 19 Thông tư 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10-5-2016 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quy định về phòng, chống bệnh động vật thủy sản. Đề xuất các giải pháp hỗ trợ giúp đỡ kịp thời theo quy định để người dân ổn định, khôi phục sản xuất. Kịp thời tổng hợp tình hình, thống kê thiệt hại và báo cáo Tổng cục Thủy sản để phối hợp chỉ đạo.

Đối với các địa phương có cá nuôi bị chết, ​lãnh đạo Tổng cục Thủy sản yêu cầu các địa phương cần phối hợp với các cơ quan liên quan xác định nguyên nhân, có kết luận và thông báo cho người nuôi biết cũng như thực hiện các biện pháp xử lý cá chết theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thừa Thiên-Huế hỗ trợ khẩn cấp ngư dân

Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ 12/5, tỉnh tiến hành hỗ trợ khẩn cấp cho hơn 36.000 nhân khẩu, 3.080 tàu thuyền đánh cá trong diện được hỗ trợ do bị ảnh hưởng từ hiện tượng hải sản chết bất thường. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng hỗ trợ hơn 8 tỷ đồng; trong đó có 3 tỷ đồng để hỗ trợ cho những hộ dân nuôi cá trên lồng, bè trên đầm phá bị thiệt hại trong thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng ngừa các sự cố cá chết bất thường: Tăng cường kiểm tra quy định về nuôi cá lồng/bè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO