Phóng viên VTV 'xin thông cảm' về phóng sự dùng chổi quét rau

Theo Tuổi Trẻ 11/05/2016 18:50

Sau khi phóng sự người dân dùng chổi quét rau giả sâu ăn bị phản ứng, 3 phóng viên của VTV đã đến xã Vĩnh Thành, H. Vĩnh Lộc, Thanh Hoá xin lỗi người trồng rau.

Phóng viên VTV 'xin thông cảm' về phóng sự dùng chổi quét rau

Ảnh cắt từ phóng sự của VTV.

Ngày 10/5, trên mạng xã hội facebook, youtube nhiều người dân ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá chia sẻ nhiều video clip phóng viên của Đài truyền hình Việt Nam - VTV về địa phương xin lỗi người dân sau khi phát sóng phóng sự người dân dùng chổi quét rau giả sâu ăn để dễ tiêu thụ rau (phát trong chương trình Cà phê sáng trên kênh VTV3 sáng 4/5).

Chiều 11/5, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Hương - chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết bà cũng vừa được chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành báo cáo thông tin ban đầu vụ việc này.

Bà Vũ Thị Hương cho biết theo báo cáo ban đầu của UBND xã Vĩnh Thành với lãnh đạo huyện, ngày 30/4 có 3 phóng viên tự giới thiệu là người của VTV3 về làng Cao Mật (xã Vĩnh Thành) để tác nghiệp trên cánh đồng trồng rau của nông dân địa phương.

3 phóng viên này về không liên hệ với UBND huyện, không báo với UBND xã. Không hiểu vì mục đích gì mà họ lại dàn dựng clip không đúng với sự thật.

Trên ôtô của họ còn có các dụng cụ để dàn dựng clip này, rồi họ còn nhờ người dân đóng vai. Sau khi phát sóng, người dân xã Vĩnh Thành phản ứng kịch liệt.

Ngày 10/5, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước bầu cử HĐND địa phương ở xã Vĩnh Thành, ba phóng viên trên có về xã Vĩnh Thành để xin lỗi người dân địa phương sau khi clip phát sóng gây phẫn nộ trong dân.

Tuy nhiên, người dân làng Cao Mật không đồng ý với lời xin lỗi của ba phóng viên. Tại buổi xin lỗi, người dân đã quay clip và phát tán trên mạng xã hội.

Người dân địa phương cương quyết yêu cầu ba phóng viên phải làm một phóng sự khác để đính chính thông tin sai thật của clip phát hôm 4-5. Phóng sự này phải phản ánh đúng sự thật công việc trồng rau của dân.

“Đây là vùng chỉ đạo đang thực hiện mô hình trồng rau sạch của UBND huyện Vĩnh Lộc theo tiêu chuẩn VietGap. Các phóng viên này dàn dựng clip không đúng sự thật.

Sau khi xuất hiện clip dàn dựng này, việc tiêu thụ rau an toàn của bà con nông dân xã Vĩnh Thành đã và đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc đang yêu cầu UBND Vĩnh Thành nắm bắt toàn bộ vụ việc, báo cáo chi tiết về những thiệt hại đối với bà con nông dân khi không tiêu thụ được rau.

Từ đó, UBND huyện sẽ báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và có ý kiến với Đài Truyền hình Việt Nam” - bà Vũ Thị Hương cho biết thêm.

Trước đó, trong chương trình Café sáng phát trên kênh VTV3 ngày 4/5 có đăng tải một phóng sự quay cảnh người nông dân dùng chổi để quét ruộng rau, kèm theo những dòng chia sẻ:

“Rau mà non người ta không dám ăn. Nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong khoảng 2-3 hôm sau mới thu hoạch cho giống sâu ăn thật!”

Sau đó, phóng sự của VTV còn phỏng vấn thêm một người nông dân khác nói rằng: “Mình dùng chổi quét xuống, nhìn cũng giống như rau rách. Quét thế chẳng qua để lừa người tiêu dùng…”

Để tăng thêm tính thuyết phục, hai người dẫn chương trình cũng chia sẻ rằng, ngay khi ở nhà, bố mẹ họ cũng thường lựa chọn mua những bó rau nào có sâu ăn, vì trông tự nhiên và nghĩ rằng bó rau đó không bị phun thuốc trừ sâu.

VTV cũng phỏng vấn nhiều người tiêu dùng nêu ý kiến về việc lựa chọn những bó rau có vết rách do sâu ăn thay vì lựa chọn những bó rau xanh, non: “Chị mua rau phải lựa chọn loại nào bị sâu nhiều. Rau nào sâu nhiều thì không có thuốc. Sâu nó ăn rau sống được nó an toàn là mình an toàn.

Nếu mua rau ở thành phố thì cô cứ lựa chọn rau sâu để mua chứ không mua rau tốt, khi thấy rau tươi, xanh cô cũng không dám mua…”

“Vì nhu cầu mua thực phẩm sạch và chia sẻ thiếu khoa học về những kinh nghiệm của mình mà khiến cho những người nông dân phải nghĩ ra những cách để đáp ứng được nhu cầu của thị trường ấy” - BTV Phạm Phương kết luận phóng sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phóng viên VTV 'xin thông cảm' về phóng sự dùng chổi quét rau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO