Phụ huynh không quá lo lắng với cúm B

T.H. 31/03/2019 06:00

Sau khi xảy ra trường hợp học sinh L.V.M.N., trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) tử vong do viêm não cấp và cúm mùa, nhiều bậc phụ huynh đã rất lo lắng. Cơ quan Y tế đã xác định em N. tử vong do suy đa tạng, viêm não cấp kèm theo cúm B hay còn gọi là cúm mùa. Đây là trường hợp song trùng viêm não cấp cùng với cúm B.

Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã khẩn trương thực hiện giám sát dịch tễ học, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống dịch. Đến nay, 48 trường hợp đã ghi nhận dương tính với vi rút cúm B. Đây là ổ dịch nhỏ tại trưởng Tiểu học thị trấn Vũ Thư. Tuy nhiên, đây là bệnh thông thường, xuất hiện khi thời tiết nóng ẩm. Bệnh thường nhẹ với biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, sốt…Bệnh lây qua đường hô hấp, tiếp xúc và lây lan nhanh song có thể khỏi sau 2 đến 3 ngày điều trị nên các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng.

Về bệnh viêm não cấp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết, bệnh do nhiều nguyên nhân gây nên. Qua giám sát hàng năm tại Thái Bình, có từ 50 đến 70 ca mắc viêm não cấp, trong đó có một số trường hợp tử vong. Đặc biệt, bệnh này thường rải rác và ít có khả năng gây thành dịch, ngoại trừ trường hợp từ nguyên nhân viêm màng não mủ, viêm màng não mô cầu có thể lây lan, phát sinh thành dịch. Trong khi đó, nguyên nhân tử vong của học sinh L.V.M.N. không thuộc trường hợp này, do vậy không có khả năng lây lan thành dịch.

Nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh, cơ quan chuyên môn đã thực hiện các giải pháp xử lý ổ dịch cúm B tại Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư.

Trong đó, ưu tiên xử lý tại chỗ ổ dịch, tăng cường cán bộ y tế theo dõi, giám sát tại trường; tiến hành phun thuốc Cloramin B 3 lần/tuần, duy trì ít nhất trong 2 tuần tại khuôn viên nhà trường, các lớp học…; hướng dẫn học sinh rửa tay bằng dung dịch Cloramin B, thực hiện đeo khẩu trang, hạn chế nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh vào cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh không quá lo lắng với cúm B

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO