Phú Ninh (Quảng Nam): Chú trọng tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng của vùng dự án

Thanh Phong 15/08/2017 12:45

Nhằm đảm bảo cho cuộc sống của những người dân tái định cư (TĐC) do ảnh hưởng của các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn. Thời gian qua huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã ưu tiên đầu tư nhiều khu TĐC kiên cố, khang trang cùng với đó là những chính sách hỗ trợ kịp thời đã tạo nên sự đồng thuận của người dân. Nhờ vậy nhân dân nhiệt tình bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư.

Khu TĐC xã Tam Thành được đầu tư khang trang

Sáng ngày 15/8, ông Nguyễn Phi Thạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Thật đáng mừng là đến thời điểm này dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bố trí TĐC cho người dân đạt gần 100%. Đáng chú ý là không có trường hợp nào phải cưỡng chế”.

Phú Ninh là một trong những địa phương đã và đang có nhiều dự án của Trung ương, Bộ, tỉnh cùng địa phương triển khai trên địa bàn, ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa nhiều hộ dân.

Dự án mở rộng QL1A qua địa bàn đã hoàn thành xong việc đền bù, giải tỏa và TĐC cho nhân dân. Đáng chú ý nhất là dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn dài hơn 14 km, ảnh hưởng đến 1.241 hộ dân, trong đó có 197 hộ giải tỏa trắng cần bố trí TĐC. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), TĐC cho vùng dự án rất phức tạp vì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân nơi có dự án triển khai, nhất là đụng chạm đến đất nông nghiệp, nhà cửa của người dân,... Vì vậy, đây là thành công lớn của huyện Phú Ninh.

Ông Nguyễn Phi Thạnh cũng cho biết: “Song song với việc xây dựng các khu TĐC chúng tôi còn triển khai chính sách hỗ trợ cho người dân. Với mục đích là sớm giúp người dân ổn định cuộc sống. An cư mới lạc nghiệp. Nơi ở mới phải hơn nơi ở cũ”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, huyện Phú Ninh đã xây dựng rất nhiều khu dân cư và 3 điểm TĐC. Tất cả đã được đầu tư hoàn thiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt đời sống của nhân dân, được dư luận quần chúng đồng tình ủng hộ, nơi ở mới thực sự tốt hơn nhiều nơi ở cũ. Điển hình như khu TĐC xã Tam Thành, hạ tầng được đầu tư kiên cố, khang trang, sạch đẹp.

Những ngôi nhà của người dân ở các khu TĐC đẹp như biệt thự ở thành phố.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới xây đẹp như biệt thự, ông Lê Ngọc Thuyết (55 tuổi) cho biết: “Ngày trước gia đình sống tôi ở thôn Khánh Lộc với ngôi nhà cấp 4 xập xệ, khi nhường đất xây dựng đường cao tốc, việc bồi thường thiệt hại, giải tỏa, TĐC dự án đã được chủ đầu tư quan tâm, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, công khai, dân chủ, người dân có quyền lựa chọn nơi ở mới phù hợp với phong tục tập quán, ổn định sản xuất đáp ứng yêu cầu cuộc sống hiện tại. Có được ngôi nhà khang trang như hôm nay thật sự đối với nông dân như chúng tôi là mơ ước cả đời”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài các khu TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc, QL1A ra, huyện Phú Ninh còn hoàn thành nhiều khu dân cư cho nhân dân và đẩy nhanh việc quy hoạch phát triển nguồn đất sạch, đặc biệt là đẩy mạnh quy hoạch vùng nông thôn sớm giúp các xã hoàn thành NTM…

Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh khẳng định: “Sự thành công của huyện Phú Ninh trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và TĐC cho nhân dân bởi do cách làm đáp ứng tâm tư nguyện vọng của người dân. Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc. Công tác triển khai luôn công khai, dân chủ, bằng mọi cách làm sao có lợi cho người dân. Trong đó chú trọng vào TĐC và các chính sách hỗ trợ đi kèm để người dân đồng tình ủng hộ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Ninh (Quảng Nam): Chú trọng tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng của vùng dự án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO