Phụ nữ Ea Tul hiến đất làm đường

Trung Dũng 19/09/2015 08:30

Thời gian qua, Hội phụ nữ xã EaTul, (huyện Cư M’gar, Đắc Lắc) đã thành công trong việc vận động chị em hội viên hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công nâng cấp, sửa chữa đường giao thông, xây dựng nông thôn mới.

Buôn Sah B, là nơi có nhiều hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đã tự nguyện hiến đất, cây cối, kinh phí và góp công, góp sức cùng Nhà nước bê tông hoá được 3 đoạn đường giao thông dài hơn 1 km đường.

Trong đó, 70% kinh phí được trích từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, 30% còn lại do nhân dân đóng góp. Những đoạn đường được trải bê tông đã góp phần giúp cho giao thông thuận tiện hơn, không còn nỗi lo những ngày mưa đường lầy lội…

H’Náp M’Lô là hộ gia đình đóng góp nhiều nhất ở cả 3 đoạn đường. Cùng với đóng góp kinh phí, ngày công chị còn tự nguyện tháo dỡ bờ rào, hiến 220 m2 đất, nhổ 35 cây cà phê và 15 cây ăn quả để mở rộng con đường mà không hề đòi hỏi một sự đền bù hay hỗ trợ nào từ chính quyền, chỉ với mong ước con đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận lợi.

Cách đây 3 năm, chị H’Náp cũng đã tự nguyện phá bỏ hàng cà phê hơn 30 cây, hiến hơn 200 m2 đất ở buôn Pơr để làm đường. Điều đáng quý, chị không phải hộ khá, giàu ở địa phương mà chỉ ở mức trung bình. Ghi nhận việc làm của chị, H’Náp M’Lô đã được vinh danh trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Dẫn chúng tôi ra xem khu đất trước là vườn của gia đình nay đã trở thành một phần của con đường, H’Náp M’Lô vui vẻ nói: “Là Chi hội trưởng phụ nữ nên mình phải gương mẫu thực hiện để cho các hội viên noi theo. Hiến đất làm đường mình không tiếc đâu, đó là điều nên làm, để có đường dễ đi, thuận lợi cho dân với lại cho mình, con cái đi học cũng tiện lợi hơn”.

Cùng ở trên tuyến đường, A Mí Juy là hộ nghèo, gia đình có hơn 10 nhân khẩu nhưng chỉ dựa vào hơn 1,5 ha cà phê. Ngôi nhà ván của gia đình bị xuống cấp, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Tuy vậy, nhưng khi tuyến đường chạy qua khu vườn Mí Juy đã không tính toán thiệt hơn mà tự nguyện hiến hơn 100 m2 đất, và chặt bỏ 30 cây cà phê và 10 cây ăn trái để mở rộng uốn nắn con đường cho thẳng đẹp.

A Mí Juy chia sẻ: “Cũng tiếc lắm nhưng vì cái chung, tôi sẵn sàng hy sinh một phần đất của gia đình để làm đường. Con đường trước bị xuống cấp, nhỏ hẹp đi lại rất khó khắn, nhất là vào những ngày mưa. Khổ nhất là các cháu học sinh đi học. Có được con đường bê tông không chỉ giúp cho người dân đi lại thuận lợi mà việc trao đổi mua bán cũng được dễ dàng”.

Ngoài gia đình H’Náp M’Lô và A Mí Juy, khi thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trên địa bàn xã nhiều hộ gia đình khác cũng sẵn lòng đóng góp kinh phí, hiến đất, đóng góp công, góp sức để mở rộng, uốn nắn con đường cho thẳng đẹp, như chị H‘B Luen Niê và chị H’Chuyên Niê (buôn Sah B) mỗi chị hiến 50 m2 đất; chị H’Yua Bya (buôn Tu) hiến 60 m2, chị H’Bi On Ktla (cùng buôn) hiến 50 m2… Trong đó, có nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Hội Phụ nữ xã Ea Tul, để tạo được sự đồng thuận trong các cán bộ, hội viên, công tác tuyên truyền, vận động luôn được Hội tập trung đẩy mạnh. Trong đó, tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác ở địa phương tuyên truyền về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để mỗi hội viên thấy rõ mục đích, ý nghĩa và vai trò chủ thể, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới.

Bà H’Wôn Niê- Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Xã Ea Tul có 13 thôn, buôn, với hơn 10.500 khẩu, đa phần người dân ở đây là đồng bào dân tộc thiếu số, do vậy nhận thức của người dân còn rất nhiều hạn chế, do vậy công tác tuyên truyền, vận động cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều hộ đòi phải có đền bù mới chịu…

Hội đã cùng với các Chi hội ở thôn, buôn, phối hợp với các ban ngành đoàn thể của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với nội dung và hình thức gắn với thực tế, giải thích cho họ biết làm đường thì việc chở nông sản cũng dễ ràng hơn, ốm đau đi lại cũng thuận tiện hơn. Thấy được lợi ích thiết thực có con đường mới, họ đã tích cực tham gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Ea Tul hiến đất làm đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO