Phụ nữ khuyết tật cần được tôn trọng, trợ giúp hơn nữa

Trần Ngọc Kha 18/05/2018 14:30

Ngày 18/5, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội liên hiệp phụ Nữ Việt Nam (LHPNVN) và Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) tổ chức Hội thảo “Bình đẳng và hòa nhập cho phụ nữ khuyết tật (PNKT)”.

Phụ nữ khuyết tật cần được tôn trọng, trợ giúp hơn nữa

Đại diện Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại hội thảo. Ảnh: Trần Ngọc Kha.

Theo Hội LHPNVN, hiện nay, nước ta có khoảng 8 triệu NKT, trong đó, phụ nữ chiếm khoảng 50%. Đa phần họ đang phải sống dựa vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội. Phần nhiều họ thuốc diện nghèo, sống ở nhà tạm.

Đây cũng là đối tượng thường gặp nhiều rủi ro, hay bị lạm dụng lao động và tình dục hơn so với phụ nữ bình thường, các quyền con người, nhất là quyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản của họ ít được quan tâm và đảm bảo.

PNKT ít được quan tâm tạo điều kiện phấn đấu vươn lên hòa nhập với xã hội, cộng đồng và chịu tác động bởi nghèo đói và rào cản về giới. Những khó khăn mà PNKT gặp phải cao ít nhất 3 lần so với nam giới và đang là đối tượng yếu thế cần được bảo vệ, giúp đỡ.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và nhiều tổ chức đoàn thể đã có nhiều động thái hỗ trợ PNKT như xây dựng, triển khai nhiều đề án dạy nghề, tạo việc làm, vận động các phong trào tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân, mái ấm tình thương… thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, tại cuộc hội thảo này, đại diện Hội LHPNVN cũng chỉ ra nhiều hạn chế cần khắc phục. Trước tiên phải kể đến việc hạn chế tại một số cấp lãnh đạo chính quyền và cộng đồng về nhận thức pháp luật và chính sách về NKT. Tiếp đến là hạn chế của cộng đồng về phân biệt đối xử đối với NKT, PNKT và hạn chế của chính những NKT còn nhiều e dè do thiếu hiểu biết và tự tin nên chưa dám hòa nhập với cộng đồng.

Hội LHPNVN nhận thức rằng: Tới đây, không những hội cần tự mình nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các cán bộ hội về công tác hỗ trợ PNKT mà còn có nhiều việc làm mang tính chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều chương trình hỗ trợ PNKT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ khuyết tật cần được tôn trọng, trợ giúp hơn nữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO