Phủ sóng vaccine

Bắc Phong 23/06/2021 06:30

Chiều 21/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 32 địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19. Đây là các địa phương đang có dịch hoặc có các khu công nghiệp, khu chế xuất lớn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh cần phải thực hiện hiệu quả hơn nữa chiến lược vaccine, cần mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể, chống cạnh tranh giữa tư nhân và Nhà nước, phải thống nhất lại một mối. Cùng đó là cần tiếp nhận chuyển giao nhanh hơn và mạnh mẽ hơn công nghệ sản xuất vaccine.

Điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP Hồ Chí Minh), chiều 21/6. Ảnh: Thành Khoa.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tới nay chủ trương chống Covid-19 là “5K + vaccine + công nghệ”, trong đó vaccine được xác định giữ vai trò quan trọng để dập dịch. Chính vì vậy, thời gian qua, Thủ tướng luôn thúc đẩy việc tìm kiếm các nguồn vaccine để nhanh chóng tiêm chủng cho nhân dân.

Cũng trong ngày 21/6, buổi chiều, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức bước vào chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay, với mục tiêu tiêm hết 804.000 liều vaccine Covid-19 trong 5 ngày. Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, để thực hiện chiến dịch này, thành phố đã chuẩn bị mọi điều kiện từ ngày 19/6 và đến sáng 21/6 thì kết thúc khâu chuẩn bị.

Còn theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, nếu tính luôn cả đợt 4 (836.000 liều) thì thành phố sẽ đạt tỉ lệ tiêm cho 6% người dân của thành phố (bảo đảm 2 mũi/người). TP HCM cũng đã chủ động tìm kiếm, đàm phán mua vaccine, phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ tiêm được cho 2/3 dân số (từ 18 tuổi đến 65 tuổi).

Như vậy, vaccine ngừa Covid-19 đối với TP HCM đến từ 2 nguồn là Chính phủ và thành phố chủ động tìm mua. Mục tiêu của thành phố là mua được 5-10 triệu liều vaccine trong năm nay.

Như vậy, vaccine đã được xác định là vũ khí cực kỳ quan trọng tạo miễn dịch cộng đồng, từ đó đẩy lùi và dập dịch. Chỉ có như vậy mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội mới bền vững và hiệu quả.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, nguồn vaccine có được ở ta chưa nhiều. Cách đây chưa lâu, ngày 3/6, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra một số bất cập, đó là vẫn còn có những nơi, những lúc bị động, lúng túng trong phòng, chống dịch và có những cơ quan chức năng chưa kịp thời, hiệu quả; thực hiện chiến lược triển khai vaccine vẫn còn chậm.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công. Phòng ngừa vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, phòng ngừa từ sớm từ xa từ cơ sở từ khi chưa dịch. Tấn công là cấp bách, là đột phá, chủ động xét nghiệm ở những nơi chưa có dịch, thần tốc nơi có dịch, vaccine là chiến lược, là quyết định, ứng dụng công nghệ là bắt buộc.

Khi vaccine đã được xác định là chiến lược trong cuộc chiến chống Covid-19 thì rất quan trọng là phải nhanh chóng đàm phán, tìm được nguồn mua để đưa về nước càng sớm càng tốt. Cùng đó là phải chuẩn bị trang thiết bị vật tư y tế đáp ứng việc tiêm chủng, chuẩn bị đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phục vụ cho việc tiêm chủng trên diện rộng và phải thực hiện trong một thời gian ngắn.

Đó là công việc nhiều áp lực khi mà nguồn vaccine trên thế giới hạn chế, mua được cũng không dễ và cũng còn là việc chuẩn bị đầy đủ những yếu tố cần thiết trong nước để bảo đảm việc tiêm chủng an toàn, hiệu quả.

Nhưng, như đã nói, không thể dựa vào khó khăn để trì hoãn việc mua vaccine về tiêm chủng cho nhân dân. Thủ tướng đã chỉ đạo phải mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Với tinh thần đó, tối 5/6, Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đã chính thức ra mắt tại Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định và có tính chiến lược để thoát khỏi đại dịch Covid-19.

Thủ tướng nói: “Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Càng thấy quyết tâm của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ thì chúng ta lại mong muốn cơ quan hữu quan phải đẩy nhanh tiến độ mua vaccine nhanh hơn. Muộn ngày nào thì nguy cơ dịch lây lan nguy hiểm ngày đó, với mức độ phức tạp tăng lên. Trong cuộc đua này, chúng ta không thể là người lẽo đẽo theo sau. Đảng, Nhà nước, Chính phủ quyết tâm; nhân dân, doanh nghiệp chung lòng đóng góp để dồn tiền mua vaccine thì lại càng không được chậm trễ. Ở đây, trách nhiệm của Bộ Y tế là rất lớn, rất nặng nề.

Chúng ta mong sớm có vaccine ngừa Covid-19 do chính người Việt Nam sản xuất. Nhưng tình hình dịch bệnh rất phức tạp, thì không thể chờ đến lúc ta tự sản xuất được, mà phải chủ động, tích cực tìm nguồn để mua từ bên ngoài mang về nước phục vụ nhân dân. Dịch bệnh bùng phát không cho phép trì hoãn, ‘phủ sóng vaccine’ phải được coi là mệnh lệnh, mệnh lệnh của trái tim.

Với tinh thần đó, hy vọng trong thời gian sớm nhất, vaccine để chặn Covid-19 sẽ về nước thật nhiều. “Chống dịch như chống giặc”, muốn thắng giặc thì phải có vũ khí, vũ khí sắc bén. Vũ khí đó, lúc này phải là vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phủ sóng vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO