Phú Thọ: Bầu đại biểu HĐND tỉnh với số dư 100 ứng cử viên

Lệ Thủy 18/02/2016 09:56

Tỉnh Phú Thọ dự kiến tổng số đại biểu được bầu là 79 đại biểu, dự kiến phân bổ số lượng giới thiệu là 179 đại biểu; số lượng người tự ứng cử là 2 người.

Ngày 17/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tới dự hội nghị có các ông Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vi Trọng Lễ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Quang - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các Ban Xây dựng Đảng ,Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị, và các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh.

Phú Thọ: Bầu đại biểu HĐND tỉnh với số dư 100 ứng cử viên

Quang cảnh Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe dự kiến về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo đó, theo dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng số đại biểu Quốc hội của tỉnh Phú Thọ khóa XIV được bầu là 7 đại biểu. Trong đó, số đại biểu do Trung ương giới thiệu là 3 đại biểu; số đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương là 4 đại biểu.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử là 16 người thuộc các thành phần lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, đại biểu chuyên trách, đại biểu quân đội và các đại biểu thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ; giáo dục; văn hóa – nghệ thuật; y tế; lao động, thương binh và xã hội.

Đối với cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến tổng số đại biểu được bầu là 79 đại biểu, dự kiến phân bổ số lượng giới thiệu là 179 đại biểu; số lượng người tự ứng cử là 2 người.

Trong đó, có 67 đại biểu cấp tỉnh; 51 đại biểu cấp huyện; 6 đại biểu cấp xã; 15 đại biểu thuộc các thành phần kinh tế; 35 đại biểu là những người tiêu biểu trên các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, văn hóa - xã hội; 5 đại biểu đại diện tôn giáo.

Về cơ cấu đại biểu là nữ phấn đấu đạt tỷ lệ khoảng 30%; cơ cấu đại biểu trẻ tuổi (dưới 35 tuổi) phấn đấu đạt tỷ lệ trên 10%; đại biểu người ngoài Đảng phấn đấu đạt tỷ lệ không dưới 10%; đại biểu tái cử phấn đấu đạt tỷ lệ khoảng 30%; đảm bảo mỗi ban của HĐND tỉnh có ít nhất 2 đại biểu hoạt động chuyên trách.

Trên tinh thần dân chủ, trí tuệ, các đại biểu đã tập trung nghiên cứu, tham gia ý kiến thảo luận và thống nhất cao về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021; đảm bảo người được giới thiệu ứng cử làm đại biểu Quốc hội và HĐND có đủ các tiêu chuẩn theo luật định, coi trọng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có đủ năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân; đảm bảo cơ cấu hợp lý về số đại biểu giữa các cơ quan, các ngành, các lĩnh vực theo hướng tăng số đại biểu hoạt động chuyên trách, tăng số đại biểu hoạt động ở các cơ quan đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, giảm số đại biểu công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Bầu đại biểu HĐND tỉnh với số dư 100 ứng cử viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO