Phú Thọ: Mương thuỷ lợi bị phá, nhiều cơ quan đồng loạt vào cuộc

Ngô Hùng 09/09/2022 17:34

Ngay sau khi Báo Đại Đoàn Kết có bài “Phú Thọ - hơn 60 ha lúa có nguy cơ gặp hạn vì mương thủy lợi bị phá”, hàng loạt các cơ quan của tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc để xử lý vụ việc.

Ngày 3/8 Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, nông dân xã Dân Quyền (huyện Tam Nông, Phú Thọ) lo lắng, bức xúc khi đơn vị thi công dự án mở rộng Khu công nghiệp (KCN) Trung Hà tự ý phá hủy hoàn toàn 400 m tuyến kênh tưới tiêu khiến hơn 60 ha lúa, hoa màu có nguy cơ gặp hạn.

Người dân trồng lúa cạnh KCN Trung Hà bức xúc và lo lắng...
Người dân trồng lúa cạnh KCN Trung Hà bức xúc và lo lắng.

Trước đó, ngày 29/7, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Phú Thọ có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ và cơ quan liên quan báo cáo về việc đơn vị thi công tự ý phá hủy công trình thủy lợi, gây ảnh hưởng lớn đến phục vụ sản xuất nông nghiệp tại xã Dân Quyền.

Theo văn bản, hiện nay Trung tâm phát triển hạ tầng và dịch vụ KCN tỉnh Phú Thọ (đơn vị chủ đầu tư) đang triển khai thi công san lấp mặt bằng thuộc các dự án đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng kỹ thuật KCN Trung Hà (giai đoạn mở rộng và giai đoạn 2), trong đó có hạng mục san lấp mặt bằng tại xứ đồng Hồng Đà cũ (nay là xã Dân Quyền). Ngày 29/7, qua kiểm tra thực tế hiện trạng khu vực đang san lấp mặt bằng, đơn vị thi công đã tự ý phá hủy hoàn toàn tuyến kênh cấp 1 bằng gạch xây (kích thước kênh BxH = 0,8 x 1,4m), chiều dài khoảng 400 m, gây ảnh hướng lớn đến công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện cho đến trước khi tuyến kênh bị phá hủy, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi tỉnh Phú Thọ không được chủ đầu tư thông báo thu hồi hay phối hợp để có phương án cấp nước thay thế. Do diện tích phục vụ lớn, nguồn điện xa nên hiện nay công ty đang rất khó khăn trong việc tìm nguồn cấp nước cho diện tích trên.

Cùng ngày, UBND huyện Tam Nông cũng có văn bản số 1628/UBND-NN gửi BQL các KCN tỉnh Phú Thọ và Trung tâm Phát triển hạ tầng và Dịch vụ KCN tỉnh Phú Thọ về việc đề nghị hoàn trả lại hệ thống kênh dẫn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tại KCN Trung Hà.

... Vì mương thuỷ lợi bị phá...
Mương thuỷ lợi bị phá...

Sau khi Báo Đoại Đoàn Kết phản ánh, ngày 3/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ đã có văn bản số 1210/SNN - CCTL về việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về thuỷ lợi tại xã Dân Quyền, huyện Tam Nông gửi UBND tỉnh Phú Thọ.

Theo văn bản này, đoạn kênh tưới Hồng Đà có chiều dài 2,7 km đã được kiên cố để cấp nước phục vụ sản xuất cho khoảng 60 ha. Tuy nhiên, hiện tại khoảng 360 m kênh bị phá huỷ để thực hiện dự án mở rộng Khu công nghiệp Trung Hà. “Hành vi huỷ hoại công trình thuỷ lợi trên đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Thuỷ lợi. Yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Chủ đầu tư trong quá trình thi công dự án mở rộng Khu công nghiệp Trung Hà không được làm ảnh hưởng đến các công trình thuỷ lợi trong khu vực dự án khi chưa hoàn thành phương án thay thế các công trình sẵn có, không làm ảnh hưởng đến việc cấp nước phục vụ sản xuất và tiêu thoát nước trong khu vực”, văn bản nêu.

Cũng theo văn bản này, đối với tuyến kênh bị phá huỷ trong quá trình thi công dự án, Chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện khắc phục ngay bằng kênh đất, trải bạt trong lòng kênh, đảm bảo quá trình vận chuyển nước, không để thất thoát nước, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất trong khu vực trên. Yêu cầu có phương án xây dựng tuyến kênh thay thế và phải được sự chấp thuận của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Phú Thọ, thời gian hoàn thành xong trước ngày 31/10/2022.

Trước việc tự ý phá mương thuỷ lợi, nhiều ha lúa có nguy cơ gặp hạn, hàng loạt cơ quan của tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc.
Trước việc tự ý phá mương thuỷ lợi, nhiều ha lúa có nguy cơ gặp hạn, hàng loạt cơ quan của tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc.

Đến ngày 15/8, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản số 3140/UBND-CNXD về việc triển khai xử lý và khắc phục hậu quả hành vi vi phạm pháp luật về thuỷ lợi tại xã Dân Quyền. UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giao cho Sở này chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi và các cơ quan đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 5/11/2022.

UBND huyện Tam Nông đã họp, kiểm tra, chốt phương án báo cáo tỉnh. Theo đó, kênh tưới mới có đoạn đầu nối với kênh cấp 1 cũ, xây chạy dọc theo vành đai KCN Trung Hà đến đoạn cuối nằm giữa xứ đồng Tha Lá (phạm vi xây kênh mới ngoài quy hoạch mở rộng KCN Trung Hà). Đối với kênh tiêu, huyện Tam Nông đề xuất tỉnh xây dựng tuyến kênh tiêu dài 900 m, chạy song song với tuyến kênh tưới mới để đảm bảo tiêu nước cho toàn bộ diện tích sản xuất nông nghiệp còn lại sau quy hoạch mở rộng KCN Trung Hà và tiêu nước cho cả KCN mở rộng, nước thải sinh hoạt khu dịch vụ sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Mương thuỷ lợi bị phá, nhiều cơ quan đồng loạt vào cuộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO