Phú Thọ: Nhanh chóng giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài

Tiến ĐạtẢnh: Trung Quân 18/05/2020 12:06

Sáng 18/5, tại Phú Thọ, Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát và làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, tồn đọng, kéo dài.

Phú Thọ: Nhanh chóng giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo, người đứng đầu chính quyền các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Cụ thể, năm 2019, các cấp, các ngành tỉnh Phú Thọ đã tiếp 7.961 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đề nghị. Số lượt công dân được lãnh đạo cơ quan tiếp là 4.502 lượt, chiếm 56,55% tổng số lượt công dân được tiếp. Các vụ việc mới phát sinh cơ bản được kịp thời xem xét, giải quyết, hạn chế phát sinh thành vụ việc phức tạp, kéo dài.

Cũng theo ông Dũng, hầu hết đơn thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị phản ánh của công dân còn tồn đọng, kéo dài hiện nay đều liên quan đến đất đai và phát sinh từ năm 2012 trở về trước, trong khi hệ thống pháp luật về đất đai còn chưa đồng bộ, do đó gây khó khăn trong việc chỉnh lý hồ sơ liên quan đến đất đai ở cấp xã, cấp huyện, vừa gây khó khăn cho việc xác minh nguồn gốc và trong việc giải thích với người dân.

Theo ông Phan Văn Vượng, Phó trưởng ban Dân chủ Pháp luật, UBTƯ MTTQ Việt Nam, qua việc giám sát, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ đã quan tâm, sâu sát trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Quá trình giải quyết, khiếu nại, tố cáo đã có sự linh hoạt, áp dụng nhiều biện pháp phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, cơ sở.

Phú Thọ: Nhanh chóng giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài - 1

Ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu tại buổi làm việc.

Về vấn đề nhiều đơn thư khiếu nại, phản ánh liên quan đến đất đai còn tồn đọng, ông Phan Văn Vượng đề xuất, trong thời gian tới, UBND tỉnh Phú Thọ cần cần tập trung chỉ đạo, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Đoàn giám sát đã chỉ ra, đồng thời chỉ đạo UBND huyện Hạ Hòa rà soát lại quá trình giải quyết đơn của các công dân Nguyễn Văn Tùy, Tạ Thị Thảo, Tạ Thị Tính, Trần Thị Xuân liên quan đến dự án cải tạo Hố Hàm Kỳ, phân loại, xử lý, giải quyết đơn theo đúng quy trình đối với đơn khiếu nại để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại của các công dân nêu trên, tránh để các công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

Ghi nhận ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát, ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định, trong thời gian tới UBND tỉnh Phú Thọ sẽ tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và tâm tư của nhân dân, từ đó chỉ đạo cơ quan cấp dưới giải quyết để chấm dứt vụ việc, đặc biệt là những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, UBND tỉnh Phú Thọ cùng các cơ quan chức năng tiếp tục duy trì, phát huy những mặt tích cực trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh, đánh giá, tổng kết, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ này.

Phú Thọ: Nhanh chóng giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài - 2

Quang cảnh buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực mong muốn, bên cạnh những ý kiến góp ý của Đoàn giám sát, trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ sẽ khắc phục được tính hình thức trong tiếp xúc, đối thoại người dân, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ trong việc trao đổi, lấy ý kiến của người dân, qua đó tạo được sự đồng thuận của người dân với từng chính sách, từng quy định được tỉnh ban hành.

Đồng thời, các cơ quan chuyên môn sẽ có sự chia sẻ, phối hợp chặt chẽ hơn trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, kéo dài, đẩy mạnh áp dụng tối đa chính sách, chế độ hỗ trợ cho người dân, hướng đến mục tiêu cuối cùng là quyền lợi của người dân được giải quyết thỏa đáng theo đúng chính sách pháp luật, góp phần vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Nhanh chóng giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO